Nâng cao vai trò, trách nhiệm, bản lĩnh trong phòng chống tham nhũng

Ngày 27-12, tại Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2020. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, dự và chỉ đạo hội nghị.
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng ghi nhận ngành kiểm sát đã tích cực đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; đạt nhiều kết quả toàn diện trên tất cả các mặt dù trong bối cảnh phải thực hiện nhiều quy định mới của các đạo luật về tư pháp và đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, chủ động hơn, gắn công tố với hoạt động điều tra; chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã nâng cao vai trò, trách nhiệm, bản lĩnh trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng. 

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng cho biết, các vụ án kinh tế, tham nhũng trong vài năm gần đây, nhất là năm 2019, đã được tiến hành điều tra, truy tố, xét xử một cách khoa học, bài bản, chắc chắn, thực hiện đúng quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đây, nhiều kinh nghiệm tốt, cách làm hay được rút ra để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Khi đề cập đến vụ án tham nhũng điển hình (vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG), đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá các cơ quan tư pháp đã làm rất tốt; đồng thời nêu lên các điểm nhấn qua vụ án. Theo đó, đây là lần đầu tiên làm rõ vụ án đúng là vụ án tham nhũng và tham nhũng với quy mô lớn; đối tượng phạm tội là cán bộ cấp cao, 2 bị cáo nguyên là 2 Ủy viên Trung ương, đều ở vai trò lớn, ở mức án phải nói là cao nhất; đây là vụ án điển hình về khắc phục hậu quả; chất lượng điều tra, truy tố, xét xử đạt chất lượng cao; thực hiện tố tụng đảm bảo yêu cầu cải cách tư pháp, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, có phân hóa đối tượng; việc xử lý thể hiện quyết tâm cao của Đảng trong phòng chống tham nhũng không có vùng cấm và làm triệt để.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian tới, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và toàn ngành tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đặt ra. 

Tin cùng chuyên mục