Nga cho phép cử tri bỏ phiếu qua bưu điện

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24-5 đã ký ban hành luật sửa đổi cho phép cử tri nước này bỏ phiếu qua bưu điện. 
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo luật sửa đổi, khi tiến hành bầu cử các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, trưng cầu dân ý và trong các trường hợp khác do Ủy ban bầu cử trung ương quy định, có thể áp dụng thủ tục bỏ phiếu điện tử từ xa hoặc bỏ phiếu qua thư. Luật cũng quy định về việc thu thập chữ ký thông qua cổng dịch vụ điện tử “Gosuslusi”.

Một trong những tác giả của luật sửa đổi, nghị sĩ Dmitry Vyatkin, cho biết, những thay đổi này là cần thiết do đại dịch Covid-19 khiến quy định cách ly kéo dài. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban lập pháp và xây dựng nhà nước của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Pavel Krasheninnikov, nói rằng luật này sẽ không được áp dụng để bỏ phiếu về sửa đổi hiến pháp.

Ban đầu, thời điểm bỏ phiếu toàn dân về sửa đổi Hiến pháp Nga dự kiến được tổ chức ngày 22-4, tuy nhiên do đại dịch Covid-19, cuộc bỏ phiếu đã bị hoãn vô thời hạn. Trước đó có thông tin rằng Điện Kremlin đang xem xét khả năng tổ chức bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp vào ngày 24-6 cùng với việc tổ chức diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Tin cùng chuyên mục