Hiện nay đi trên đường phố chúng ta bắt gặp khá nhiều khẩu hiệu quá dài dòng và... không thể nhớ nổi, ví dụ: “Đảng bộ và nhân dân quận… tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả chủ đề “Năm 2010 - năm thực hiện nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị”.
Lại có những tấm panô có nội dung tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện một việc gì đó nhưng diễn đạt quá dài dòng. Trong số đó có những nội dung tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước như: “Tổ chức, cá nhân khi bán, trao đổi hàng hóa - dịch vụ phải lập hóa đơn theo quy định và giao cho khách hàng. Không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa - dịch vụ là hành vi gian lận về thuế” (ảnh). Có thể cam đoan rằng muốn đọc hết những tấm panô kiểu này người dân dứt khoát phải dừng xe lại.
Nhưng kỷ lục nhất có lẽ phải kể đến những tấm panô gắn trên những cột điện ở vỉa hè nhiều tuyến đường thuộc quận Tân Bình TPHCM với kích cỡ không lớn nhưng lại tuyên truyền đến mấy điều của Luật Giao thông đường bộ nên nhìn chỉ thấy chi chít chữ. Người tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới khó thể đọc được nội dung của tấm panô này, mà người đi bộ cũng chẳng ai đủ kiên nhẫn đứng lại mà đọc cho hết xem trên ấy nói gì.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khắp nơi trên miền Bắc đi đâu ta cũng có thể gặp những câu khẩu hiệu tuy không nắn nót, chỉn chu về hình thức như bây giờ nhưng nội dung thì hừng hực khí thế cách mạng: “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Tất cả cho đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”... Những câu khẩu hiệu ngắn gọn thật khó quên.
Thiết nghĩ cơ quan văn hóa - thông tin các cấp cần lưu tâm hơn nữa đến các câu khẩu hiệu trên từng tấm panô: ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu luôn là yêu cầu hàng đầu của nội dung tuyên truyền, cổ động.
THANH TÙNG