Nghề… dự hội thảo

Thời gian gần đây, tại TPHCM xuất hiện một nghề mới và lạ: nghề… dự hội thảo. Công việc này khá nhàn nhã, thời gian linh hoạt, lại được nhận ngay thù lao, nên người tham gia rất đông. Có người mỗi ngày chạy đi dự hội thảo 3 - 4 chỗ, chạy show như nghệ sĩ chuyên nghiệp.
Những người tham gia hội thảo ngồi chờ đến lượt
Những người tham gia hội thảo ngồi chờ đến lượt

Khi chuẩn bị ra mắt một dịch vụ hay một sản phẩm mới, để quảng cáo tạo ấn tượng với người tiêu dùng, doanh nghiệp thường thuê công ty tổ chức sự kiện tổ chức hội thảo, huy động đông người đến dùng thử sản phẩm và cho ý kiến đóng góp để hoàn thiện sản phẩm, thậm chí là làm cò để tạo không khí sôi nổi, rôm rả, nhằm câu khách. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều người đứng ra tuyển dụng, cung ứng người đi hội thảo. 

Đa số người làm nghề dự hội thảo là sinh viên và các bà nội trợ có nhiều thời gian rảnh rỗi, được mời thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… Nhiệm vụ của người dự hội thảo chủ yếu là đăng ký tên tham gia, đến hội thảo đúng giờ, rồi ngồi đợi đến lượt mình vào trả lời một số câu hỏi và nêu ý kiến đánh giá của bản thân về sản phẩm hay dịch vụ sắp ra mắt. Mỗi hội thảo tiêu dùng cần hàng trăm người tham gia, kéo dài 2 - 3 ngày. Tùy thuộc vào thời gian và đối tượng tham gia mà công ty tổ chức sự kiện có mức trả thù lao khác nhau, dao động từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng/người/hội thảo. Nếu thời gian tham gia dài và đối tượng cần tìm khó hơn, thì mức thù lao sẽ cao hơn. 

Chị Thu Thủy (ngụ quận Gò Vấp) cho biết: “Mình biết đến công việc này cũng khá lâu rồi, trong một lần lướt Facebook tình cờ thấy rao tuyển người dự hội thảo. Lúc đầu mình cũng ngần ngại vì sợ bị lừa. Nhưng giờ thì quen rồi, mình đã có những mối quen, khi có chương trình nào cần người dự thì họ trực tiếp nhắn tin để đăng ký cho mình. Mỗi hội thảo như vậy, mình chỉ phải tham gia tầm 20 phút và được trả thù lao chừng 50.000 đồng, nhưng thời gian ngồi đợi có khi đến 1 - 2 tiếng. Thường xuyên có các hội thảo như vậy diễn ra, cứ 1 - 2 ngày lại có, do vậy mình phải sắp xếp thời gian để chạy show”. Bạn Hiểu Đồng (sinh viên Đại học Thể dục thể thao TPHCM) chia sẻ: “Mình đã tham gia rất nhiều hội thảo giới thiệu các sản phẩm. Nhiều khi để kê khai đăng ký phù hợp với đối tượng mà công ty tuyển dụng đang cần, mình phải đổi cả họ tên, năm sinh, nghề nghiệp, địa chỉ nhà... Lúc nào hên thì vào suôn sẻ còn nếu người ta phát hiện thì bị đuổi về. Dù thất thường nhưng công việc khá nhàn hạ mà dễ kiếm tiền, nên mỗi lần thấy đăng tuyển người đi dự hội thảo, mình lại đi. Đến nay cũng đã được một năm rồi”.

Hiện nay, có rất nhiều người đã xem việc tham gia hội thảo là công việc bán thời gian, ngày ngày lướt Facebook tìm kiếm thông tin tuyển người để tham gia. Thế nhưng không có nghề nào thực sự dễ dàng. Cũng phải đi từ lúc sáng sớm và tối mờ mới về đến nhà. Việc ăn uống thất thường vì phải ngồi đợi thời gian dài, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục