Nghiên cứu chương trình giáo dục nghề cho học sinh khuyết tật

SGGP
Đó là một trong những nội dung vừa được Sở GD-ĐT TPHCM đưa ra tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với giáo dục đặc biệt trên địa bàn TP, vào sáng 12-10. 
Theo đó, số lượng học sinh khuyết tật học hòa nhập và chuyên biệt ngày càng tăng cao, nhưng cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, phương tiện sinh hoạt chưa đủ đáp ứng nhu cầu.
Ngoài ra, tại các trường đang tổ chức giáo dục khuyết tật, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành giáo dục đặc biệt còn ít. Đặc biệt trong những năm gần đây, đội ngũ giáo viên trong các trường chuyên biệt thường xuyên biến động với các lý do xin nghỉ việc, chuyển đổi công tác, làm xáo trộn hoạt động giảng dạy.
Theo Sở GD-ĐT, hiện nay toàn TPHCM có 21 trường chuyên biệt, 10 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Trong đó vẫn còn 7 quận, huyện chưa có cơ sở giáo dục đặc biệt công lập, gồm các quận 4, 7, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh, 2 huyện Nhà Bè và Hóc Môn.
Về tỷ lệ học sinh khuyết tật học hòa nhập, phân bổ của TP đang có hình kim tự tháp, tức càng lên cao càng ít về số lượng và đơn vị tổ chức hoạt động. Cụ thể, trong năm học 2016-2017, bậc tiểu học có 398 trường học tiếp nhận 3.152 học sinh khuyết tật học hòa nhập.
Nhưng lên THCS, số trường dạy hòa nhập chỉ còn 179 trường với 1.160 học sinh, bậc THPT còn 23 trường với 59 học sinh hòa nhập đang theo học. Yêu cầu giảm sĩ số học sinh/lớp tại các trường phổ thông công lập tiếp nhận học sinh khuyết tật học hòa nhập chưa thể thực hiện do áp lực cao về sĩ số, khiến giáo viên gặp nhiều khó khăn trong giảng dạy.
Trước thực tế đó, TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu, giới thiệu các chương trình giáo dục nghề nghiệp cho đối tượng học sinh khuyết tật ở những dạng tật và mức độ khác nhau để tạo thêm cơ hội hòa nhập, giúp các em có khả năng tự nuôi sống bản thân.
Đồng thời, Sở GD-ĐT cũng kiến nghị cơ quan quản lý sớm ban hành chính sách phụ cấp ưu đãi cho nhân viên khối gián tiếp (như cấp dưỡng, bảo vệ, phục vụ, văn thư, thủ quỹ, kế toán, y tế…) trong trường chuyên biệt và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (công lập), để đội ngũ này yên tâm công tác. 

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tuyển sinh đại học năm 2020 có gì mới?

Tuyển sinh đại học năm 2020 có gì mới?

Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2020 mà Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố, về cơ bản, quy chế tuyển sinh năm 2020 giữ ổn định trong giai đoạn 2017-2020. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Bộ GD-ĐT công bố dự thảo sửa đổi quy chế thi THPT quốc gia 2020

Ngày 14-1, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2020 (gọi tắt là Dự thảo) và xét công nhận tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 04 ngày 25-1-2017 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 04 ngày 28-2-2018 và Thông tư số 03 ngày 18-3-2019 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Giáo dục hội nhập

Trường Đại học VinUni sẵn sàng chào đón các sinh viên đầu tiên của niên khóa 2020 - 2021

Ngày 15-1, Tập đoàn Vingroup đã khánh thành Trường Đại học VinUni – đại học tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam tại đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Với cơ sở vật chất đã hoàn thiện, trường đã sẵn sàng chào đón các sinh viên đầu tiên của niên khóa 2020 - 2021.

Văn hay chữ tốt

Trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20

Sáng 15-1, tại Đường sách TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Báo SGGP tổ chức lễ tổng kết và trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 5, năm học 2019-2020.

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng