Mối quan ngại về thiệt hại kinh tế và ô nhiễm môi trường đã thành đề tài nóng sau khi TP Barcelona của Tây Ban Nha chấp thuận cho siêu tàu du lịch lớn nhất thế giới Harmony of the sea lấy cảng Barcelona làm nơi neo đậu chính.
Sự xuất hiện của con tàu được mệnh danh là “thủy quái khổng lồ” của đại dương với trọng tải 227.000 tấn, đốt 110 tấn dầu diesel mỗi ngày, mang theo tiếng huyên náo của 7.000 du khách và 2.000 nhân viên phục vụ có thể gây nhiều phiền toái cho không chỉ cư dân khu vực cảng Barcelona mà còn gây ô nhiễm cho các điểm du lịch nổi tiếng ở Địa Trung Hải, khi tàu này viếng thăm.
Người dân Tây Ban Nha tuần hành phản đối tàu Harmony of the sea neo đậu tại cảng Barcelona
Tờ báo của Tây Ban Nha El Pais mới đây cho biết, từ góc độ ô nhiễm, vấn đề lớn nhất mà các siêu tàu du lịch sử dụng là lượng khí thải luôn vượt mức cho phép, riêng tàu Harmony of the sea sử dụng nhiên liệu gây ô nhiễm còn cao hơn mức bình thường 100 lần. Loại dầu chạy tàu có hàm lượng lưu huỳnh vượt mức cho phép và cấm sử dụng trên đất liền, nhưng do các luật về ô nhiễm trên biển có phần lỏng lẻo hơn, nên các hãng tàu vẫn sử dụng để giảm chi phí. Các chuyên gia môi trường khẳng định, chất thải gây ô nhiễm của Harmony of the sea tương đương với 73.000 hộ gia đình có mức tiêu thụ năng lượng cao.
Tờ El Pais dẫn nguồn từ chính quyền thành phố cho biết, trong vài giờ sau khi các tàu siêu du lịch như Harmony of the sea khởi động, chất lượng không khí khu vực cảng ô nhiễm nặng và hứa sẽ tăng cường kiểm tra mức độ ô nhiễm, thậm chí còn tuyên bố tăng thuế đối với tàu Harmony of the sea để xoa dịu lời ca thán của người dân. Một báo cáo môi trường khác cũng cho biết, lượng carbon dioxide của siêu tàu du lịch cao ngang khí thải của 8.638 ô tô, lượng nitrogen dioxide tương đương với 421.000 xe, lượng sulfur dioxide lên đến 376 triệu xe.
Trả lời mối băn khoăn của người Tây Ban Nha về ô nhiễm môi trường qua phỏng vấn điện thoại, Phó Chủ tịch Tập đoàn Roayan Caribbean Richard Pruitt nói rằng, các số liệu nêu trên là lấy từ tính toán các trường hợp xấu nhất, với dữ liệu là các siêu tàu gộp lại. Và như để trấn an, ông R.Pruitt cam đoan tập đoàn này luôn tuân thủ quy định của luật quốc tế, hơn nữa tàu Harmony of the sea hiện đã được trang bị hệ thống lọc sulfur mới.
Tuy nhiên, ô nhiễm môi trường chỉ là một trong những vấn đề người dân lo ngại. Hiệp hội Du lịch bền vững Tây Ban Nha (ATBS) đã lên tiếng cảnh báo về việc các nguồn tài nguyên địa phương, nguồn lực công và đời sống người dân sẽ bị xáo trộn bởi 2,6 triệu du khách theo dự kiến sẽ đến Barcelona bằng tàu Harmony of the sea, gây bất lợi về lâu dài cho phát triển du lịch bền vững ở Barcelona.
VIỆT ANH