Nhà tạo lập thị trường chuyển mình

- Diện mạo Vietcombank sau gần hai năm tái cơ cấu

Gần hai năm trước, Vietcombank thực hiện tái cơ cấu. Một số người ngạc nhiên về điều này bởi theo họ, Vietcombank vẫn là số một của hệ thống mà không nhận thấy vài dấu hiệu trì trệ. Hai năm tiến hành tái cơ cấu với kết quả tăng trưởng ngoạn mục trong năm tài chính 2014 cho thấy, quá trình tái cơ cấu của ngân hàng đang đi đúng hướng.

Theo ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank, tháng 10-2011, Nghị quyết Hội nghị TW 3, khóa XI ra đời với ba nội dung trọng tâm: tái cấu trúc đầu tư, tái cơ cấu thị trường tài chính và tái cơ cấu DN nhà nước. Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ nhằm nắn chỉnh lại hoạt động của nền kinh tế sau thời gian tăng trưởng được cho là nóng. 

Thành quả tái cơ cấu

Vietcombank là NHTM nhà nước chi phối vốn nên một mặt phải tái cơ cấu theo nhóm đối tượng DN Nhà nước; mặt khác, tiên phong trong quá trình thực hiện Đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

Sau gần hai năm chuyển mình từ vị thế một định chế đứng đầu thị trường tài chính nhưng đang bộc lộ sự trì trệ (tín dụng tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu 2013), tại Đại hội cổ đông vừa qua, kết quả hoạt động của ngân hàng của năm 2014 đã gây nhiều chú ý với thị trường với các chỉ số tăng trưởng vượt bậc.

Thứ nhất, tổng tài sản tại thời điểm 31-12-2014 đạt trên 576,9 nghìn tỷ đồng, tăng gần 23,03% so với 31-12-2013 trong khi kế hoạch giao chỉ 11%. Cùng đó, dư nợ tín dụng đạt 326 nghìn tỷ đồng, tăng gần 17,72%. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng đạt 323,3 nghìn tỷ đồng, tăng 17,87%, vượt kế hoạch 4,87%.

Thứ hai, năng lực tài chính được củng cố và nâng cao khi quy mô vốn chủ sở hữu tăng mạnh qua từng năm. Nhờ đó, hệ số an toàn vốn được cải thiện đáng kể. Hết năm 2014, vốn chủ sở hữu của VCB đạt 43.351 tỷ đồng, đứng thứ 2 toàn hệ thống; hệ số an toàn vốn CAR của VCB đạt gần 12%, cao hơn nhiều so với mức tối thiểu 9% theo yêu cầu của NHNN.

Thứ ba, nợ xấu được kiểm soát và xử lý tích cực. Tỷ lệ nợ xấu vào cuối 2014 được khống chế ở mức 2,31%, đáp ứng chỉ tiêu HĐQT giao ở mức dưới 3% và thấp hơn tỷ lệ nợ xấu toàn ngành.

Cùng đó, Vietcombank cũng là đơn vị tích cực trích lập dự phòng để chủ động xử lý nợ xấu, bên cạnh bán nợ cho VAMC. Đáng chú ý, hoạt động thu hồi nợ đã xử lý dự phòng rủi ro, nợ đã bán cho VAMC cũng được thực hiện bằng nhiều giải pháp mới và quyết liệt. Do đó, đã mang lại kết quả đột phá. Năm 2014, thu nhập từ các khoản nợ đã xử lý rủi ro đạt gần 1.420 tỷ đồng và thu nhập từ bán nợ cho VAMC đạt 356,5 tỷ đồng, cao hơn nhiều lần so với các năm trước đó.

Thứ tư, thêm một điểm đáng chú ý nữa là hoạt động quản trị, điều hành của ngân hàng cũng tạo ra nhiều khác biệt so với trước năm 2013. Cụ thể, đến nay, ngân hàng đã có thêm 10 chi nhánh và thành lập mới 17 phòng giao dịch; thay đổi, sắp xếp lại tổ chức theo hướng chuyên môn hóa và tăng mức độ quản lý tập trung về hội sở chính. Riêng với mảng khách hàng, đến nay Vietcombank đã sở hữu nhóm khách hàng lớn mà nhiều ngân hàng khác rất thèm muốn, đó là: Vietnam Airlines, PVN, Tổng Công ty thăm dò khai thác dầu khí, Viettel, TKV, EVN…, bên cạnh tham vọng mở rộng khách hàng sang nhóm DN FDI và khách hàng thể nhân. 

Đối với hoạt động quản trị rủi ro, Vietcombank là đơn vị nằm trong số rất ít ngân hàng triển khai mô hình có các công cụ hỗ trợ quản trị rủi ro như mô hình xác suất vỡ nợ (PD), mô hình tổn thất khi vỡ nợ (LGD) đồng thời đang tích cực chuẩn bị áp dụng Basel II theo lộ trình đã xác định…

Thách thức ở phía trước

Tại đại hội cổ đông thường niên mới đây, Vietcombank đưa ra phương châm hoạt động trong năm 2015 là “tăng tốc, hiệu quả, bền vững”.

Theo đó, ngân hàng đưa ra 12 nhiệm vụ trọng tâm với các chỉ tiêu: tổng tài sản tăng 11,5%; tín dụng tăng 13%; huy động vốn từ nền kinh tế tăng 12%; tỷ lệ nợ xấu dưới 2,5%.

Trong số các nhiệm vụ nói trên, yếu tố khách hàng được Vietcombank chú trọng số một và với thông điệp rất rõ ràng: giữ ổn định và từng bước gia tăng thị phần khách hàng truyền thống; tập trung phát triển nhóm khách hàng niêm yết có tình hình tài chính lành mạnh và nhóm FDI.

Cùng đó, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng nhưng không hạ chuẩn cho vay. Để làm được điều này, Vietcombank xác định chỉ tăng trưởng tín dụng bằng chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, tăng trưởng đều trong kỳ; không để dẫn đến tình trạng “no dồn, đói góp” vào cuối kỳ.

Tiếp theo, Vietcombank đưa ra một mục tiêu chiến lược là đến 2018 sẽ dẫn đầu thị trường về bán lẻ. Theo đó, ngay trong 2015, ngân hàng sẽ tăng trưởng nhanh doanh số đối với các dòng sản phẩm chủ chốt của bán lẻ như: tín dụng thể nhân, ngân hàng điện tử và thẻ nội địa. Để đạt được mục tiêu này, ngân hàng sẽ đổi mới cấu trúc bán hàng theo hướng tăng cán bộ bán hàng; giảm tác nghiệp; đổi mới mô thức giao dịch và không gian giao dịch; giảm thiểu thời gian phê duyệt tín dụng.

Đây là hướng đi cần thiết nhằm nâng dần tỷ lệ thu nhập ngoài lãi và thu nhập từ bán lẻ trong tổng thu nhập của ngân hàng.

Song song, tập trung nguồn lực triển khai thành công các dự án nâng cao năng lực quản trị ngân hàng thông qua thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu Vietcombank theo phê chuẩn của NHNN tại Quyết định số 39/QĐ- NHNN.

Có thể thấy, bước sang 2015, trong bối cảnh hoạt động của DN vẫn chưa hoàn toàn hồi phục nên ngân hàng xác định các mục tiêu ở mức khiêm tốn và sát với thực tế, theo hướng tăng trưởng gắn với an toàn.

Tuy nhiên, theo ông Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia, khi hoạt động của DN còn khó khăn thì cạnh tranh trong hoạt động ngân hàng càng gia tăng, các ngân hàng “chiếu dưới” không chấp nhận ngồi im. Bằng chứng là một số mũi nhọn trong năm 2014 như cho vay các dự án hạ tầng BOT; đầu tư trái phiếu Chính phủ; thu chi hộ ngân sách; hợp tác với hệ thống kho bạc, đặc biệt là khách hàng tốt đã bị nhiều ngân hàng cổ phần chia sẻ thị phần. Điều này cũng cho thấy, không ít thách thức đang chờ đợi Vietcombank.

T. QUỲNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Rau xanh tăng giá mạnh

Sau các đợt bão lũ liên tiếp, các vườn rau xanh lớn tại Đà Nẵng, Quảng Nam bị hư hại gần như hoàn toàn. Chính vì thế, những ngày sau lũ, rau xanh khan hiếm và giá cả tăng vọt. 

Địa ốc

Gem Sky World hưởng trọn lợi thế hạ tầng, xứng danh “thành phố sân bay”

Sở hữu vị trí đắc địa cùng thiết kế đồng bộ, khu đô thị Gem Sky World 92,2ha tại Long Thành - Đồng Nai đã nhanh chóng tạo ấn tượng trên thị trường bất động sản khu vực vệ tinh TPHCM; nay lại gia tăng giá trị khi hệ thống hạ tầng được quy hoạch đồng loạt, tạo đà cho “thành phố sân bay” cất cánh.  

Nông nghiệp

ĐBSCL thất mùa lúa vì mưa dầm

Nhiều ngày qua, tại ĐBSCL có mưa liên tục, kết hợp với triều cường dâng cao khiến nhiều cánh đồng lúa đang trong thời kỳ thu hoạch bị ngập úng. Lúa bị ngập sâu, ảnh hưởng năng suất và chất lượng. 

Đầu tư

Thông tin kinh tế