Nhà văn với sứ mệnh gắn kết đại đoàn kết dân tộc

 Ngày 20-10, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức cuộc gặp mặt lần thứ nhất “Nhà văn với sứ mệnh đại đoàn kết dân tộc”. Hơn 100 nhà văn tiêu biểu trong nước và các nhà văn Việt Nam sống ở nước ngoài đã cùng tham dự. 

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: TTXVN)
Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: TTXVN)
Cuộc gặp mặt là sự kiện đề cao trách nhiệm xã hội, giúp gắn kết cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài cùng hướng về Tổ quốc, bảo tồn và phát huy truyền thống yêu nước, nhân văn, hướng thiện trong tinh thần đoàn kết dân tộc. Hoạt động nhằm tạo cơ chế phối hợp gắn bó các nhà văn nước ngoài với Hội Nhà văn Việt Nam về sáng tác, công bố tác phẩm; đồng thời giúp họ hiểu rõ thành tựu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có nhiều  tác phẩm phục vụ con người và văn hóa Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thay mặt Ban chấp hành hội chào mừng và cảm ơn các nhà văn từ các quốc gia đã về dự cuộc gặp mặt. Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh: Hội Nhà văn Việt Nam luôn coi đời sống văn học của cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận khăng khít của văn học nước nhà. Hội đã chủ động, trân trọng đón nhận những đứa con tinh thần của các đồng nghiệp ở hải ngoại như sự bổ sung và làm giàu cho văn học của đất nước. Ngoài việc sáng tác, nhiều nhà văn còn tình nguyện trở thành sứ giả của văn hóa thông qua công tác dịch thuật, giới thiệu văn học thế giới với bạn đọc trong nước và ngược lại. Có nhà văn đã nhận được giải thưởng ở các nước sở tại, đem về vòng nguyệt quế cho văn học Việt Nam. Những sáng tác bằng tiếng Việt cũng là một biểu hiện của lòng yêu nước… 

Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mở rộng cánh cửa đón nhận mọi tài năng văn học từ khắp các chân trời. Quá khứ đã khép lại, một tình thế mới, một cục diện mới đang đòi hỏi các nhà văn trong và ngoài nước dùng chất keo bền vững của văn học để siết chặt đội hình, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Phấn đấu cho sứ mệnh đại đoàn kết dân tộc sẽ không làm ai bé đi mà ngược lại làm cho mỗi nhà văn tự vượt lên chính mình. Phấn đấu cho sự nghiệp này cũng không hạn chế tự do tìm kiếm, sáng tạo cái mới, ngược lại càng đoàn kết chúng ta càng thấy tự do...

Diễn ra trong 5 ngày, chương trình gặp mặt có nhiều hoạt động phong phú. Đặc biệt, tại lễ khai mạc, gần 20 tham luận của các nhà văn ở trong và ngoài nước xoay quanh chủ đề nhà văn với sứ mệnh đại đoàn kết dân tộc cũng được giới thiệu tới các đại biểu. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam hy vọng cuộc gặp mặt lần này sẽ mở ra một trang mới, đoàn kết tất cả tài năng văn học Việt Nam từ mọi chân trời, rũ bỏ mọi ngăn cách trong quá khứ, chung sức xây dựng một nền văn học Việt Nam không hổ thẹn với các bậc tiền nhân và sự mong đợi của hậu thế.  

Tin cùng chuyên mục