Nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19

Ngày 7-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã có cuộc kiểm tra và làm việc với tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Y tế nhận định, 2 ổ dịch của Quảng Ninh là Vân Đồn và Đông Triều hiện cơ bản đã kiểm soát nhờ thời gian ngăn chặn và tốc độ xử lý nhanh. Tuy nguy cơ xuất hiện một số ca bệnh trên địa bàn tỉnh là thường trực và hiện hữu, song Quảng Ninh chống dịch với tâm thế chủ động. “Chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Quảng Ninh và biểu dương các lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch luôn túc trực tại các điểm nóng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng cùng với các tổ tự quản...”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ và đề nghị tỉnh Quảng Ninh tiếp tục duy trì việc khoanh vùng nhanh, truy vết thần tốc, lấy mẫu trên diện rộng để giảm thiểu tác động với xã hội. “Đơn cử như tới thăm khu phố có bệnh nhân 1.553, sau khi đã làm xét nghiệm, truy vết toàn bộ được F1 và cách ly tập trung thì vùng đó sẽ là vùng an toàn, chúng ta sẽ nới lỏng toàn bộ khu phố và chỉ phong tỏa nơi gia đình bệnh nhân sinh sống”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long gợi mở. Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ Y tế đã trao tặng tỉnh Quảng Ninh 55 máy thở, 1 máy xét nghiệm RT-PCR, 1 máy chụp X-quang di động, 5.000 bộ trang phục phòng chống dịch và 2.000 sinh phẩm xét nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết, từ ngày 27-1, khi xuất hiện ca dương tính đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng là bệnh nhân 1.553 (nhân viên an ninh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn), đến nay tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận tổng cộng 47 ca dương tính, truy vết được 104.233 trường hợp, trong đó F1 là 3.454 người, số còn lại là F2, F3, F4; thực hiện xét nghiệm 53.869 mẫu.

Cùng ngày, các chuyên gia hàng đầu đã hội chẩn trực tuyến toàn quốc để điều trị bệnh nhân Covid-19 theo yêu cầu từ chính các cơ sở điều trị. Tại buổi hội chẩn, GS-TS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, nhấn mạnh trong đợt dịch Covid-19 lần này, tỷ lệ bệnh nhân nặng không cao nhưng không được chủ quan. Sở Y tế các địa phương bố trí thuốc đầy đủ trong danh mục. Báo cáo từ các điểm cầu cho thấy, tại Bệnh viện dã chiến số 2 (Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương) đang điều trị 116 bệnh nhân, trong số này có 2 bệnh nhân nặng, 2 bệnh nhân còn sốt. Tại Bệnh viện dã chiến số 1 đặt tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh có 30 bệnh nhân có tổn thương phổi. Các bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân ổn định và được các chuyên gia tăng cường từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương theo dõi sát. Đáng chú ý, tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng có bệnh nhân 1.536 (nữ, 79 tuổi, nhập cảnh từ Mỹ) đã trải qua 25 ngày điều trị nhưng vẫn trong tình trạng rất nặng, nguy kịch do có bệnh nền tăng huyết áp.

Liên quan tới dịch Covid-19 tại tỉnh Điện Biên, PGS-TS Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau chưa đầy 16 giờ triển khai, tới sáng 7-2, bệnh viện dã chiến đặt tại Trung tâm Y tế TP Điện Biên Phủ đã hoàn thành với quy mô 300 giường bệnh, trong đó có 30 giường hồi sức chức năng cao phục điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Hàng loạt vật tư, trang thiết bị y tế, máy tim phổi nhân tạo (ECMO), bình khí nén, bình oxy đã được vận chuyển trực tiếp từ Bệnh viện Bạch Mai lên Điện Biên. Cùng với đó, hơn 30 chuyên gia, cán bộ của Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Cục Quản lý khám chữa bệnh và Cục Y tế dự phòng đã có mặt tại Điện Biên để hỗ trợ địa phương phòng chống Covid-19.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, kết quả xét nghiệm lần 2 các học sinh, giáo viên trong khu cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Trước khi kết thúc việc cách ly, toàn bộ giáo viên và học sinh sẽ tiếp tục được làm xét nghiệm lần 3. Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, nếu cả 3 lần xét nghiệm đều âm tính, Hà Nội sẽ xem xét phương án đưa giáo viên và học sinh về nhà trước Tết Nguyên đán nhưng phải bảo đảm đầy đủ mọi biện pháp phòng dịch an toàn. Trước đó, ngay khi nhận thông tin một học sinh lớp 3 của trường mắc Covid-19, quận Nam Từ Liêm đã thành lập khẩn cấp khu cách ly tập trung F1 tại Trường Tiểu học Xuân Phương, đưa toàn bộ 117 người gồm học sinh, giáo viên, phụ huynh... đến thực hiện cách ly.

Chiều tối 7-2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong vòng 24 giờ qua, cả nước có thêm 20 ca mắc mới dịch Covid-19 (từ ca bệnh 1.982 đến 2.001) đều là các ca mắc trong cộng đồng. Trong đó, tỉnh Hải Dương có 19 ca mắc và Gia Lai 1 ca mắc. Trong ngày có thêm 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh ở nước ta lên 1.472 người.

Tin cùng chuyên mục