Nhanh nhưng chưa vững

Nền kinh tế số của Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng. Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ Ravi Shankar Prasad ngày 18-7 cho rằng, nền kinh tế số của Ấn Độ sẽ đạt mức 1.000 tỷ USD trong 5-7 năm tới, cao hơn nhiều so với quy mô 400 tỷ USD hiện nay. 
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khởi động chương trình Make In India
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khởi động chương trình Make In India
Theo chương trình nâng cao nhận thức về kỹ thuật số, trong 3 năm tới, khoảng 600.000 gia đình ở Ấn Độ sẽ được tạo điều kiện để nhận biết thêm về lĩnh vực này. 
Các chương trình của chính quyền trung ương, trong đó có Digital India, Stand Up India, Make in India, cũng như các chương trình khác là những sáng kiến giúp đưa Ấn Độ trở thành một trung tâm công nghệ. Kể từ khi lên nhậm chức Thủ tướng Ấn Độ vào năm 2014, ông Narendra Modi đã nhấn mạnh đến triển vọng kỹ thuật số của Ấn Độ bằng việc đưa ra chương trình Digital India để xây dựng mạng lưới băng thông rộng quốc gia và đưa các dịch vụ công lên mạng.
Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ các công ty khởi nghiệp bằng cách không chỉ tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, như xúc tiến nhanh hơn nữa các thủ tục đăng ký bằng sáng chế, đưa ra cơ chế mới về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ..., mà còn được hưởng ưu đãi về thuế đối với lợi nhuận kiếm được trong 3 năm đầu hoặc được miễn thuế chuyển nhượng vốn.
Ấn Độ đang trong giai đoạn đầu của một cơn sốt chi tiêu công nghệ, khi người tiêu dùng và các doanh nghiệp dùng mọi thứ từ smartphone đến robot và các hệ thống phần mềm. Đầu tư công nghệ dự kiến sẽ tăng gấp hơn 3 lần, lên mức 238 tỷ USD vào năm 2023, đặc biệt ở những lĩnh vực như viễn thông và các dịch vụ tài chính. 
Người dùng trực tuyến của Ấn Độ đã tăng gần 450 triệu người, qua mặt cả Mỹ và đưa Ấn Độ xếp hàng thứ hai chỉ sau Trung Quốc. Được tiếp sức bởi giới trẻ say mê công nghệ, con số này có thể đạt tới 600 triệu người vào năm 2020.
Thêm vào đó, xấp xỉ 500 triệu smartphone mà người Ấn Độ dự kiến sở hữu vào năm 2018 có thể sẽ được cài các ứng dụng liên quan đến các dịch vụ công, như ứng dụng trả tiền trợ cấp xăng dầu vào các tài khoản ngân hàng với hàng trăm triệu tài khoản thông qua thiết bị di động. Chương trình kỳ vọng giúp Ấn Độ tiết kiệm hàng tỷ USD so với cách làm kém hiệu quả của các chương trình phúc lợi kiểu cũ.
Tuy nhiên, theo India Infoline, vẫn còn tồn tại các hạn chế về vấn đề cơ sở hạ tầng và khoảng cách phát triển công nghệ giữa thành thị và nông thôn. Hiện mới có hơn 100 triệu người sử dụng Internet của Ấn Độ có kết nối băng thông rộng, trong đó 20 triệu người được tiếp cận Internet tốc độ cao. Số người mua sắm trực tuyến cũng khiêm tốn, chỉ khoảng 15% trong tổng số người sử dụng Internet ở nước này, hầu hết đều tập trung tại các thành phố lớn.
Ngoài ra, các khoản chi tiêu cho công nghệ sẽ chủ yếu rót vào các đô thị, nghĩa là vẫn còn bỏ ngỏ ở khu vực nông thôn, nơi có 850 triệu dân sinh sống. Tại đây, chưa tới một nửa dân số sở hữu thiết bị di động và việc sử dụng Internet vẫn còn hiếm. Trước đây, chính phủ Ấn độ đã tung ra một chương trình kết nối băng thông rộng cho khu vực nông thôn trị giá 9 tỷ USD để kết nối 250.000 ngôi làng, nhưng số liệu cho thấy kết quả của chương trình vẫn chưa đạt được mục tiêu đặt ra.

Tin cùng chuyên mục