Nhật Bản - Mỹ đối thoại chiến lược 2+2

Ngày 16-3, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi đã có cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ở thủ đô Tokyo. Đây là cuộc đối thoại chiến lược “2+2” đầu tiên giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu hai nước kể từ năm 2019. 
Các quan chức Nhật Bản và Mỹ tại buổi đối thoại. Ảnh: Japan Times
Các quan chức Nhật Bản và Mỹ tại buổi đối thoại. Ảnh: Japan Times

Tại cuộc gặp, bộ trưởng của hai nước trao đổi về nhiều vấn đề, trong đó có các biện pháp củng cố quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ, vấn đề Triều Tiên, Myanmar và cách đối phó với dịch Covid-19.

Hai bên đã nhất trí phản đối mạnh mẽ các nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ về vấn đề này.

Theo kế hoạch, hai bộ trưởng Mỹ sẽ tới Seoul (Hàn Quốc) vào ngày 17-3 để thảo luận với Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong và Bộ trưởng Quốc phòng Suh Wook.

Đây là lần đầu tiên hai nước đồng minh tổ chức cuộc họp cấp cao trong 5 năm. Vấn đề hạt nhân Triều Tiên dự kiến là trọng tâm của chương trình nghị sự. 

Tin cùng chuyên mục