Nhét cưa sắt trong cây chả rồi tuồn vào nhà tạm giam để trốn trại, 3 bị cáo tội chồng tội

Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý giam giữ, các đối tượng đã thuê điện thoại với giá từ 5 - 7 triệu đồng/lần để liên lạc ra bên ngoài nhằm tuồn cưa sắt vào trại tạm giam rồi tẩu thoát ra bên ngoài.

Ngày 23-6, TAND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử và tuyên án đối với Nguyễn Viết Huy (5 năm 6 tháng tù), Nguyễn Văn Nưng (4 năm 6 tháng tù) và Nguyễn Minh Hoàng (3 năm 6 tháng tù) về tội “Trốn khỏi nơi giam”.

Trước đó, Huy đã bị tòa án kết án 20 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", Nưng bị 12 năm tù về tội "Giết người", và Hoàng bị tuyên án 3 năm 6 tháng tù về tội danh giống như Huy.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Viết Huy (còn gọi là Huy “nấm độc”, SN 1986) bị tạm giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và Nguyễn Văn Nưng (SN1982) bị tạm giam về tội “Giết người” tại buồng giam số 5, dãy nhà B, khu B, thuộc Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận.

Huy "nấm độc" được dẫn giải vào phiên tòa

Trong tháng 6-2019, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý giam giữ, Huy và Nưng đã liên tục thuê điện thoại di động từ Võ Ngọc Thiện (SN 1994, là phạm nhân tự giác, ngụ xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) với giá mỗi lần thuê từ 5 đến 7 triệu đồng, sử dụng trong khoảng thời gian từ khoảng 17 giờ chiều ngày hôm trước đến khoảng 6 giờ sáng hôm sau, để điện thoại liên lạc ra ngoài với nhiều người, trong đó có Nguyễn Minh Hoàng lúc này đang ở bên ngoài (SN 1997, là đàn em của Huy).

Sau khi thuê được điện thoại liên lạc ra ngoài, Huy và Nưng có ý định trốn khỏi nơi giam nên bàn với nhau cùng thực hiện.

Sau đó, Huy chủ động liên lạc với Nguyễn Minh Hoàng mua lưỡi cưa sắt ném vào trong trại tạm giam để cho Huy cưa song sắt trốn trại. Hoàng đã nhét 6 đoạn lưỡi cưa sắt vào trong cây chả, cây nem, bỏ vào trong bịch ni lông màu đen rồi nhờ Phạm Hữu Việt (nhà giáp trại tạm giam) ném vào trong trại.

Sau đó, Thiện nhặt các cây nem, chả của Hoàng chuyển vào buồng giam cho Huy và Nưng. Nhận được dụng cụ, Huy và Nưng lấy 6 đoạn lưỡi cưa thay nhau cưa song sắt cửa thông gió phía trước buồng giam.

Các bị cáo tại phiên tòa

Huy dự tính rạng sáng 30-6-2019, Huy cưa đứt song sắt để chui trốn ra ngoài nên chiều ngày 29-6-2019, Huy điện thoại cho Hùng (là lái xe taxi ở TPHCM) ra Phan Thiết để đón. Đồng thời, Huy điện thoại cho Hoàng chuẩn bị quần áo, tiền, xe để đón Huy, Nưng khi trốn trại ra ngoài.

Đến khoảng 3 giờ sáng ngày 30-6-2019, Nưng và Huy đã cưa đứt 6 vị trí trên ba thanh sắt, tạo thành một lỗ trống trên cửa thông gió buồng giam rồi chui lọt ra khỏi buồng giam.

Sau đó, cả hai leo qua bức tường thành trại tạm giam, rồi leo lên mái nhà người dân, nhảy xuống đường và lên xe chờ sẵn chạy vào TPHCM bỏ trốn.

Trong tháng 7-2019, cả ba đối tượng trên đã bị bắt.  

Hành vi phạm tội của Nưng, Huy và Hoàng (thứ tự từ phải qua) thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức nên cần xử lý nghiêm

Cũng theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Thuận, hành vi phạm tội của Huy, Nưng và Hoàng có sự câu kết chặt chẽ, có tổ chức, được bàn bạc kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị công cụ lưỡi cưa sắt để cưa song sắt, việc chuyển lưỡi cưa từ ngoài vào buồng giam, việc cưa song sắt bỏ trốn ra khỏi trại tạm giam và việc chuẩn bị quần áo, tiền, phương tiện để bỏ trốn sau khi trốn khỏi trại tạm giam. Trong đó, Huy với vai trò là người chỉ huy.

Trong vụ án này, ngoài ba bị cáo nói trên, Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao cũng đã quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đại úy Lê Minh Sơn, công tác tại Đội cảnh sát bảo vệ nhà tạm giữ Công an Bình Thuận. Đại úy Sơn bị cáo buộc là đã “Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao” để mang điện thoại di động vào cho những người đang bị tạm giữ để sử dụng.

Tin cùng chuyên mục