Nhộn nhịp đón khách Nga

Vài năm trở lại đây, Phan Thiết (Bình Thuận) được xem là điểm đến số 1 được du khách Nga ưa chuộng khi đến Việt Nam. Vào mùa du lịch “trú đông” từ tháng 11 đến tháng 3, lượng khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh. Với đặc điểm thích du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển, thời gian lưu trú dài ngày, chi tiêu nhiều cho mua sắm, khách Nga đã trở thành thị trường đầy tiềm năng cho du lịch Việt Nam, đặc biệt là với các tỉnh có thế mạnh về du lịch biển.

Năm 2011, dù lượng khách Nga đến Việt Nam đã tăng cao nhưng vẫn chưa nằm trong tốp 10 thị trường khách dẫn đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ qua vài tháng đầu năm 2012, với tăng trưởng khách đạt trên 50% so với cùng kỳ năm 2011, trung bình có khoảng 18.000 - 19.000 khách Nga đến Việt Nam mỗi tháng, Nga đã trở thành thị trường khách quốc tế đứng thứ 10 tại Việt Nam hiện nay. Dù đã hết mùa cao điểm đón khách quốc tế nhưng du lịch Việt Nam vẫn hấp dẫn khách Nga.

Du khách Nga nghỉ dưỡng tại Phan Thiết. Ảnh: THẾ NHÂN

Trước đây, phần lớn khách Nga đến du lịch Việt Nam vào mùa trú đông nhưng nay lượng khách Nga tiếp tục đến Việt Nam trong cả mùa hè. Với việc đầu tư nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng, lượng khách du lịch từ Nga đã mở rộng điểm đến. Thay vì đến Phan Thiết, Nha Trang như trong thời gian qua, các tỉnh Trung Trung bộ đang là điểm đến hấp dẫn nhiều khách Nga trong mùa hè này. Đà Nẵng trở thành điểm du lịch mới hấp dẫn khách Nga.

Hiện nay, sân bay quốc tế Đà Nẵng mới có đường bay của 8 hãng hàng không quốc tế chủ yếu từ các nước trong khu vực châu Á nên khách Nga đến Đà Nẵng đều đi trên những chuyến bay thuê (charter) bay thẳng từ Nga sang. Theo các công ty du lịch, hiện nay trung bình mỗi ngày có 1 charter, đưa gần 200 khách Nga đến Đà Nẵng. Theo hợp đồng đã ký kết, trong giai đoạn từ cuối tháng 5-2012 đến tháng 8-2012 sẽ có khoảng 12.000 khách Nga đến Đà Nẵng.

Các chuyên gia du lịch nhìn nhận, ngoài sự hấp dẫn của nhiều bãi biển đẹp còn hoang sơ ở Việt Nam, một yếu tố quan trọng thu hút khách Nga đến du lịch Việt Nam nhiều hơn trong thời gian gần đây chính là cách “lấy điểm” của ngành du lịch Việt Nam qua sự cố phá sản, ngưng hoạt động của Lanta tour (Nga) xảy ra vào cuối tháng 1-2012. Việc Lanta tour – một hãng lữ hành lớn của Nga – phá sản gây nhiều hệ lụy cho du khách Nga mua tour của đơn vị này.

Vào thời điểm này, hàng ngàn khách Nga đi du lịch qua Lanta tour đã bị bỏ rơi, mắc kẹt tại nhiều nước, giám đốc điều hành chi nhánh Lanta tour tại các nước bị cảnh sát bắt giữ. Nhưng tại Việt Nam, khách Nga được doanh nghiệp, ngành du lịch tỉnh Bình Thuận và Tổng cục Du lịch Việt Nam nhanh chóng hỗ trợ, giải quyết tận tình, tạo sự an tâm, lòng tin trong du khách.

Cách làm này được lãnh đạo Tổng cục Du lịch đánh giá là hình mẫu tích cực trong giải quyết khủng hoảng du lịch. Tổng Lãnh sự quán Nga tại TPHCM cũng đánh giá cao vai trò hỗ trợ, giúp đỡ công dân Nga của các địa phương, bộ ngành, Chính phủ Việt Nam trong sự việc này. Với “điểm cộng” trên, trong mùa thấp điểm, Việt Nam vẫn nhộn nhịp đón khách Nga. Nếu các đường bay thuận lợi hơn, chắc chắn lượng khách Nga đến Việt Nam du lịch sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới.

Với thế mạnh phát triển du lịch biển, Việt Nam trở thành điểm đến ưa chuộng của du khách Nga không chỉ ở mùa “trú đông” mà cả trong mùa hè. Theo số liệu thống kê, trong tháng 5-2012, khách Nga đến Việt Nam tăng hơn 56% so với cùng kỳ năm 2011. Tính chung 5 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã đón 86.681 lượt khách Nga.

MỸ HẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gấp rút trợ lực doanh nghiệp

Gấp rút trợ lực doanh nghiệp

Hơn 12.000 doanh nghiệp (DN) đã phải rời bỏ thị trường mỗi tháng. Đó là chưa kể, trong 2 tháng qua khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều DN đã phải tạm ngưng hoạt động do không đảm bảo được công tác “3 tại chỗ” và “một cung đường hai điểm đến”. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Giá vàng, chứng khoán đồng loạt tăng

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ nguyên lãi suất đồng USD ở mức thấp 0-0,25% đồng thời cam kết tiếp tục mua tài sản ở mức 120 tỷ USD/tháng khiến giá vàng và thị trường chứng khoán thế giới tăng mạnh.

Thị trường

VinMart/ VinMart+ tập trung đảm bảo chuỗi cung ứng, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Chính phủ triển khai mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch. Trong giai đoạn hiện nay, các nhà bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu đến nhân dân. Nỗ lực ổn định hoạt động kinh doanh, liên tục khuyến mại, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng là các hoạt động nổi bật đang được VinMart/VinMart+ thực hiện. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Ngăn chặn giả mạo xuất xứ

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Công thương vừa lập đoàn kiểm tra, làm việc với 5 doanh nghiệp (DN), gồm: Công ty CP Tập đoàn Tân Long, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thuận Minh, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, Công ty CP Tân Đồng Tiến, Công ty TNHH Khánh Tâm về việc các DN này thu mua và tiêu thụ gạo có nguồn gốc từ Ấn Độ.  

Đầu tư

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế