Những kiểu hâm mộ phản cảm

Bạn hâm mộ một ban nhạc, thần tượng một diễn viên ngôi sao, yêu thích một ca sĩ nổi tiếng... đó là chuyện bình thường. Chỉ có điều, bạn thể hiện lòng hâm mộ với thần tượng như thế nào, có “đẹp” hay không, có văn hóa hay không, mới là chuyện cần quan tâm.

Năm 2009, người hâm mộ liên tục chào đón hàng loạt ngôi sao ca nhạc nổi tiếng trên thế giới, từ chàng ca sĩ điển trai Ronan Keating (của ban nhạc Boyzone), nữ ca sĩ Lenka, ban nhạc Boys Like Girls, ngôi sao Kim-Joo (của phim Vườn sao băng), nhóm nhạc nữ Brow Eyes Girl của Hàn Quốc, Brian McFadden (của ban nhạc West Life), nữ diễn viên Kim Ha Nuel, ca sĩ Tata Young...

Sự có mặt của họ đã làm nức lòng fan Việt, nhất là các bạn trẻ. Thế nhưng sau mỗi buổi diễn, hình ảnh fan Việt và văn hóa ứng xử trong mắt bạn bè quốc tế dường như có phần giảm đi. Mới đây nhất, ban nhạc nam đình đám nhất Hàn Quốc và khu vực châu Á hiện nay - Super Junior, tới Việt Nam trình diễn (trong chương trình MTV Exit) đã nhận được sự quan tâm theo dõi của hàng ngàn người hâm mộ. Tuy chỉ biểu diễn khoảng 2 tiếng đồng hồ, nhưng sự có mặt của họ đã thật sự tạo ra một khung cảnh chưa từng có từ trước đến nay, các bạn trẻ vạ vật cả đêm, đeo bám từ sân bay làm náo loạn, xô đẩy, người đè người, khóc lóc rồi gào thét thất vọng và… ngất xỉu. Đây không phải là lần đầu tiên các bạn trẻ Việt Nam thể hiện sự hâm mộ và cuồng nhiệt quá mức khiến các ngôi sao quốc tế bất ngờ và hoảng sợ như thế!

Còn với những người nổi tiếng trong nước cũng xuất hiện nhiều cảnh hâm mộ thiếu văn hóa, kỳ quặc không kém. Một nữ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng kể lại, lần đi diễn ở Bình Dương bị nhóm khán giả hâm mộ vây kín khiến chị loay hoay mãi cả tiếng đồng hồ vẫn chưa thể ra khỏi rạp, hết ký tặng đến chụp hình lưu niệm. Chỉ đến khi nhân viên bảo vệ can thiệp và mở đường, chị mới được ra xe. Ngồi trong xe, chị vẫn nghe những tiếng bực bội, than phiền của vài người… chưa được đáp ứng yêu cầu ký tặng.

Nhiều ca sĩ trẻ, nhất là nữ ca sĩ cũng thường xuyên rơi vào cảnh “bị hâm mộ” dở khóc dở cười. Không chỉ bị chen lấn, xô đạp, cấu véo, nhiều ca sĩ còn bị người hâm mộ lợi dụng đám đông chen chúc để hôn hít, sờ mó, vỗ mông… rất khiếm nhã. Không ít nghệ sĩ bị người hâm mộ vây chặt, để rồi sau đó khi thoát ra khỏi đám đông mới biết đồng hồ, lắc vàng, bóp tiền… đã không cánh mà bay.

Một nghệ sĩ hài xin giấu tên kể lại lần đi diễn ở một tỉnh miền Tây, anh đã khiếp vía với một fan cuồng. Diễn xong đã quá nửa đêm, chưa kịp ăn uống, nghỉ ngơi anh đã nhận một cú điện thoại, mới đầu hỏi han, kể chuyện, tâm sự đủ chuyện đến tận 4 giờ sáng mới được tha. Được thể, mấy hôm sau đêm nào anh này cũng “khủng bố” điện thoại suốt đêm khiến anh phát hoảng. Không nhận cuộc gọi, điện thoại của chàng nghệ sĩ tiếp tục bị khủng bố tin nhắn đủ nội dung, từ trách móc, chửi rủa đến hăm dọa sẽ “xin tí huyết” của anh sau đêm diễn.

Có nhiều cách để tỏ lòng hâm mộ đối với những ngôi sao mà bạn yêu thích, nhưng đâu phải cứ hò hét, kêu gào, chen chúc, xô đẩy một cách thiếu văn hóa như trên mới thể hiện được bạn thần tượng họ. Đặc biệt đối với các ngôi sao quốc tế, việc xây dựng hình ảnh người hâm mộ lịch sự, văn minh, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nghệ sĩ là điều cần thực hiện.

AN MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

NSND Đinh Bằng Phi: Một đời theo hát bội

Hai năm qua, NSND Đinh Bằng Phi mắc bệnh Alzheimer, lúc nhớ lúc quên, nhưng hễ có người quen, đồng nghiệp đến nhà thăm hỏi, trò chuyện là ông lại tỉnh táo, nói chuyện về hát bội rành mạch như thường. Có lẽ nghề nghiệp đã thấm sâu trong máu, trong tim nên ông không cần phải lục lại trí nhớ cũng có thể nói, kể về hát bội tỏ tường đến vậy.

Sách và cuộc sống

Ra mắt bộ sách về các danh họa vĩ đại của thế giới

Tên ba cuốn sách: Paul Gauguin, Claude MonetVincent Van Gogh cũng là tên của 3 danh họa vĩ đại của thế giới, vừa được Omega Plus và NXB Thế giới giới thiệu đến độc giả trong nước. Bộ sách được mua bản quyền từ NXB Larousse của Pháp - đơn vị có truyền thống 150 năm trong lĩnh vực biên soạn, xuất bản từ điển và bách khoa toàn thư với các tác phẩm đã trở thành tài liệu tham khảo phổ biến tại Pháp và trên thế giới.

Sáng tác

Biết răng chừ quê ơi

Quê mình đây nè bạn
Bữa mô buồn ghé chơi
Nắng hè trong leo lẻo
Biển còn xanh hơn trời

Mỹ thuật

Cách nhìn mới với tranh graffiti

Vùng Shibuya thuộc Tokyo, Nhật Bản, vốn được coi là “thánh địa” của giới trẻ. Các bức tường ở Shibuya trước đây phủ đầy những bức tranh graffiti của bạn trẻ trong nước và cả người nước ngoài.