Ninh Thuận cần cơ chế để trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo cả nước

Sáng 12-10, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học “Đề xuất cơ chế, chính sách nhằm phát triển Ninh Thuận thành Trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước”.

Theo các chuyên gia, Ninh Thuận nằm trong vùng có tiềm năng năng lượng mặt trời lớn với giá trị tổng xạ mặt trời vào khoảng 5,5kW/m²/ngày. Số giờ nắng trung bình cả năm trong khoảng 2.800 giờ, thời gian chiếu sáng dài và đồng đều.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, với việc thu hút đầu tư các dự án năng lượng tái tạo, liên tục những năm qua tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp - xây dựng luôn là 2 con số

Tính đến tháng 6-2020, có 34 dự án điện mặt trời (ĐMT) và 13 dự án điện gió được cấp quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn trên 88.782 tỷ đồng; hiện có 23 dự án ĐMT đi vào hoạt động, dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ có 31 dự án ĐMT hoàn thành và đi vào hoạt động với tổng công suất 2.473,6MW, sản xuất khoảng 5.038 tỷ kWh/năm.

Dự án ĐMT của Công ty Vịnh Nha Trang đầu tư và đi vào hoạt động tại Ninh Thuận

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, với việc thu hút đầu tư các dự án năng lượng tái tạo, liên tục những năm qua tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp - xây dựng luôn là 2 con số. Việc tăng trưởng của ngành công nghiệp – xây dựng cũng thúc đẩy các ngành khác tăng trưởng theo như du lịch, dịch vụ…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra quy hoạch xây dựng năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận

Theo ông Phạm Văn Hậu, 9 tháng năm 2020, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) ước đạt tăng 11% so cùng kỳ nhờ sự đóng góp rất lớn của ngành năng lượng. Tuy nhiên, quá trình đầu tư các dự án nhà máy ĐMT, điện gió gặp không ít khó khăn. Một trong những khó khăn, vướn mắc lớn nhất là vấn đề giải tỏa công suất các máy điện tái tạo cũng như các cơ chế, chính sách cho ngành năng lượng tái tạo nói chung.

Ninh Thuận hiện đang hoàn thiện mạng lưới truyền tải để đáp ứng giải phóng công suất điện

Tiến sĩ Vũ Minh Pháp, Viện Khoa học năng lượng cũng cho rằng Ninh Thuận là địa phương có tiềm năng năng lượng gió và mặt trời tốt nhất trong cả nước và đến nay đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên để có thể phát triển bền vững và trở thành trung tâm năng lượng sạch trong cả nước thì cần các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn trong quá trình triển khai dự án.

Lồng ghép điện gió, ĐMT tại một dự án của Tập đoàn Trung Nam tại Ninh Thuận

Đồng thời, tiến sĩ Vũ Minh Pháp cũng đề nghị Ninh Thuận quan tâm đến việc phát triển điện mặt trời áp mái. “Theo tính toán Ninh Thuận có thể tiếp nhận 357,14MW từ nguồn ĐMT áp mái từ hệ thống 22kV lên lưới điện 110kV thông qua các trạm biến áp 110kV. Cần tính toán giải phóng công suất của các nhà máy đấu nối lên lưới 110kV và tăng khả năng tải của các đường dây 110kV liên kết cấp điện cho các trạm 110kV”, tiến sĩ Pháp cho biết.

Theo Tiến sĩ Đoàn Văn Bình, Viện Khoa học năng lượng, cần có bộ tiêu chí đánh giá trung tâm năng lượng tái tạo Ninh Thuận. Bộ tiêu chí phải được xây dựng với mục tiêu làm công cụ để nhận biết Ninh Thuận là trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước.

Tin cùng chuyên mục