Nước Pháp tê liệt vì đình công

Ngày 19-10, nhằm gia tăng sức ép lên chính phủ của Tổng thống Nicolas Sarkozy, các nghiệp đoàn giao thông công cộng Pháp đã kêu gọi kéo dài cuộc đình công thêm 24 giờ (thay vì chỉ diễn ra trong ngày 18-10 như dự kiến ban đầu).

Do đó, ngày 19-10, hoạt động của các tuyến tàu lửa, tàu điện ngầm, xe bus và xe điện ở thủ đô Paris và một vài thành phố khác vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề. Trước đó, cuộc tổng đình công, biểu tình diễn ra trong ngày 18-10 trên toàn quốc với số lượng người tham gia kỷ lục, khoảng 300.000 người. Phần lớn hệ thống đường sắt, xe buýt và xe điện ngầm ở Pháp bị đình trệ, trong khi nhiều người dân phải ở nhà hoặc chọn cách đi xe đạp hay đi bộ tới nơi làm việc.

Cũng chính vì vậy mà các bãi cho thuê xe đạp Vélib’ ở Paris  trở nên đắt hàng khi có tới 135.000 người thuê chỉ trong tối 18-10. Các tổ chức nghiệp đoàn vận tải Pháp phát động cuộc đình công này nhằm đòi chính phủ từ bỏ chương trình cải cách hệ thống lương hưu “đặc biệt” ảnh hưởng tới 1,6 triệu công nhân ngành đường sắt, năng lượng và nhiều lĩnh vực khác.

Trong kế hoạch này, Tổng thống Sarkozy đã đề nghị tăng thời gian cống hiến của công nhân trong các ngành này từ 37 năm rưỡi lên 40 năm, gần bằng mức hiện nay đối với công nhân trong khu vực tư nhân và một số ngành công cộng khác. Cùng với công nhân ngành vận tải, công nhân ngành điện cũng đã cắt nguồn điện cung cấp cho một số khu phố ở Paris để phản đối kế hoạch cải cách lương hưu của chính phủ. Trong khi đó, chính phủ nước này vẫn khẳng định sẽ giữ nguyên kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu.

L.V. (Theo AFP)

Tin cùng chuyên mục