Ô nhiễm tiếng ồn ngày càng trầm trọng

Tại nhiều khu dân cư ở TPHCM, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ngày càng trầm trọng. Ban ngày, cư dân nhức đầu vì âm thanh chát chúa phát ra từ còi, động cơ xe ngoài đường và tiếng ầm ĩ cưa, đập từ những cơ sở sản xuất, sửa chữa nằm ngay trong khu dân cư. Ban đêm, cư dân lại tiếp tục bị “tra tấn” bởi tiếng nhạc ầm ĩ từ những chiếc loa công suất lớn, tiếng la hét từ các quán nhậu, tiếng quảng cáo điếc tai trước các cửa hàng…

Đinh tai, nhức óc

Mới đây, một vụ tai nạn giao thông đã gây nên cái chết thương tâm cho một em bé ở đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức). Nguyên nhân do tiếng còi hơi đột ngột khiến người điều khiển xe máy hốt hoảng dẫn đến ngã xe. Những vụ tai nạn giao thông do tiếng còi “khủng” như vậy vẫn cứ xảy ra. Thậm chí, ngay trong khu đô thị đông đúc, nhiều người điều khiển xe vẫn liên tục nhấn còi giành đường.

Cửa hàng điện máy đối diện chợ Thái Bình (quận 1) tổ chức hát karaoke ngay phía trước, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Bà Trần Khải Lan (huyện Bình Chánh) bức xúc: “Sáng ngày 9-9, tôi đi Đồng Nai bằng xe gắn máy, khi vừa tới ngã ba Vũng Tàu, một chiếc xe container đột ngột ré lên tiếng còi khủng khiếp sát bên tai, tôi lảo đảo ngã vào lề đường, may là không sao. Những tiếng còi như vậy không còn tác dụng cảnh báo, xin đường nữa, mà nó đã trở thành nỗi khiếp sợ, hiểm họa khó lường cho người đi đường”.

Theo Thông tư 10/2009/TT-BGTVT ngày 24-6-2009 của Bộ GTVT về kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, còi ô tô có âm lượng lớn hơn 115dB (A) là không đạt tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nghị định 33/2011/NĐ-CP ngày 16-5-2011 của Chính phủ đã quy định xử phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô có lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng quy định.

Thế nhưng, để có thể chạy nhanh chóng giữa dòng xe cộ chen chúc, nhiều tài xế xe tải vẫn nhấn còi ầm ĩ, ngay cả khi chạy qua bệnh viện, chợ, trường học. Các tài xế xe buýt thường mạnh tay sử dụng tiếng còi để giành đường khi muốn ghé trạm, khiến những người đi xe máy thường xuyên bị khốn khổ vì tiếng còi điếc tai cứ thúc hối hả sau lưng.

Bên cạnh những tiếng còi âm lượng quá lớn của ô tô, còn có những người đi xe gắn máy thích lắp đặt còi ô tô để “thể hiện” cá tính rất thiếu ý thức. Trên đường phố vẫn thường thấy có những thanh niên phóng xe bạt mạng, liên tục rú còi rất lớn để giành đường, khi len nhanh được lên phía trước, vẫn cứ rú còi khiến người đi đường hốt hoảng dạt qua hai bên.

Không còn những buổi tối yên tĩnh

Gần đây nhiều cư dân tại khu vực đường Phạm Hùng (quận 8) bức xúc phản ánh: Các quán nhậu ngay trong khu dân cư tại đây ngày càng bát nháo kèm thêm tiếng nhạc xập xình và tiếng hát với nhau của dân nhậu khiến không gian sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều người bán kẹo kéo tìm đến trước các quán nhậu sử dụng dàn âm thanh công suất lớn đứng hát giữa đường. Càng về khuya, tiếng nhạc phát ra từ những loa xe kẹo kéo càng vang to hơn. Có người bán kẹo kéo còn mở nhạc, nhảy múa trong tiếng hò hét cổ vũ của dân nhậu.

Để thu hút khách, các quán nhậu, quán cà phê tranh nhau mở nhạc thật to. Tại khu cư xá Bắc Hải (quận 10), cứ đến tối là các quán cà phê tại khu vực này lại mở nhạc thật to để thu hút khách. Nhiều quán không làm kính cách âm lại còn hướng dàn loa lớn ra ngoài đường, cố sức mở nhạc thật to để mời gọi khách.

Anh Nguyễn Bảo Đức (sinh viên Đại học Bách khoa TPHCM, đang ở trọ tại cư xá Bắc Hải) than: “Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều người uống cà phê thích nghe nhạc sàn, nên mấy quán ở đây chuyển sang mô hình kinh doanh kiểu này. Quán nào cũng mở nhạc sàn ầm ĩ cả ngày thật nhức đầu. Các bạn cùng trọ với tôi ở đây đã phải chuyển đi, vì không sao chịu đựng nổi. Tôi ráng bám trụ lại nhưng mỗi tối muốn học bài chỉ còn cách vào thư viện hay vào khuôn viên của trường để học”.

Không chỉ quán nhậu, quán cà phê, gần đây một số cửa hàng thời trang, trung tâm điện máy cũng đua nhau mở nhạc thật lớn để thu hút khách, mang loa công suất lớn ra đặt trước cửa hàng, gây huyên náo trên phố. Đối diện Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (quận 10) nhưng cửa hàng điện máy Home One vẫn để loa phía trước phát thanh rao rất ồn ào chương trình khuyến mãi. Nhiều tuyến đường khác ở TPHCM như Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Tri Phương, Lê Hồng Phong, Hoàng Sa, Trường Sa… cũng bị ô nhiễm tiếng ồn trầm trọng do những chiếc loa cực lớn phát ra từ những quán cà phê, trung tâm điện máy, quán nhậu, cà phê.

Ban đêm, cư dân vẫn không được yên tĩnh nghỉ ngơi do tiếng ồn phát ra từ những nắp hố ga bị vênh cứ vọng ầm ầm mỗi khi có xe chạy qua. Ngoài ra, nhiều đoạn đường xấu có ổ gà, không bằng phẳng khi xe tải, xe container chạy qua, gây va chạm giữa thùng và khung xe phát ra tiếng rầm rầm rất lớn. Anh Lê Phát Đức ở Tỉnh lộ 10 phản ánh: “Đơn vị thi công làm công trình cáp ngầm xong tái lập không bằng phẳng. Mỗi tối, xe tải chạy qua phát ra tiếng kêu lớn, không ai ngủ được”.

Q.Khoa - N.Hải

Các tin, bài viết khác

Bạn đọc viết

Thi công bừa bộn, làm ảnh hưởng người dân

Người dân gọi điện đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh, dự án nâng cấp một số tuyến hẻm trên đường Quang Trung, đường Thống Nhất (thuộc phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM) thi công bừa bộn, kéo dài đã nhiều tháng nay, gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.

Ý kiến

Khó giám sát học sinh sử dụng điện thoại trong trường

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, Thông tư 32 (ban hành Điều lệ trường THCS, THPT cho phép học sinh (HS) sử dụng điện thoại di động trong lớp phục vụ việc học tập nhưng phải được giáo viên đồng ý) sẽ thay thế Thông tư số 12 ban hành năm 2011.