Vụ xác nhận hồ sơ giả để lấy tiền đền bù ở Q.2,

Bí thư Quận ủy Q.2 Nguyễn Thành Phong: Xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên sai phạm

Bí thư Quận ủy Q.2 Nguyễn Thành Phong: Xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên sai phạm
Bí thư Quận ủy Q.2 Nguyễn Thành Phong: Xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên sai phạm ảnh 1

Sau khi SGGP 12Giờ đăng tải loạt bài điều tra vụ xác nhận hồ sơ giả để lấy tiền đền bù ở Q. 2, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ người dân và các cơ quan chức năng. Theo Bí thư Quận ủy Q. 2 Nguyễn Thành Phong, đây là vụ tiêu cực gây hậu quả nghiêm trọng và làm ảnh hưởng lớn đến chính sách đền bù, tái định cư thực hiện Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông Nguyễn Thành Phong cho chúng tôi biết:

Sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên-Đặng Thị Thu Trang, ngụ tại khu phố 1, P. An Khánh lập hồ sơ xin bốc 6 ngôi mộ giả - quận đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ. Bước đầu có đủ cơ sở kết luận, trong vụ tiêu cực này có liên quan đến một số cán bộ tại P. An Khánh và An Lợi Đông.

ª Cụ thể là những cán bộ nào, thưa ông?

° Ông Nguyễn Thành Phong: Như loạt bài điều tra của SGGP 12Giờ đã phản ánh, ngoài 4 cán bộ chủ chốt tại P. An Khánh và An Lợi Đông (2 chủ tịch và 2 phó chủ tịch), còn có 5 cán bộ của Ban đền bù, giải phóng Q.2 và UBND 2 phường trên. Kết quả xác minh ban đầu, các cán bộ này đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát, ký xác nhận để hàng chục hộ dân nhận được số tiền đền bù hơn 800 triệu đồng.

-Theo người dân, các cán bộ này đã trực tiếp hướng dẫn họ làm hồ sơ giả. Có nhiều trường hợp, tiền đến tận tay họ chỉ có 1/3 số tiền đền bù?

° Hiện vụ việc đã được Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo giao cho Cơ quan CSĐT Công an TP tiến hành điều tra, khởi tố vụ án. Những cán bộ nào có dính dáng vào vụ tiêu cực này sẽ được điều tra, xác minh làm rõ để xử lý theo pháp luật.

- Liệu vụ tiêu cực này có bị chìm xuồng, thưa ông?

° Tôi khẳng định quan điểm của Thường vụ Quận ủy Q.2 là kiên quyết xử lý, không bao che cho bất cứ sai phạm của cán bộ nào. Khi phát hiện có đơn thư tố cáo là Quận ủy đã chỉ đạo các ngành vào cuộc kiểm tra, làm rõ. Khi thấy có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi đã cho đình chỉ, bãi miễn các chức vụ Đảng và chính quyền của gần 10 cán bộ có liên quan để tiến hành kiểm điểm, xem xét kỷ luật; đồng thời kiến nghị với các cấp có thẩm quyền chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo.

ª Đến nay các cán bộ chủ chốt liên quan đến vụ tiêu cực chỉ mới bị đình chỉ chức vụ và tại cấp cơ sở mới xem xét đề nghị hình thức kỷ luật, nhưng dư luận cho là hơi nhẹ?

° Tôi được biết, hiện Đảng ủy P. An Khánh và An Lợi Đông đã họp và đưa ra mức đề nghị kỷ luật cách chức các chức vụ Đảng và chính quyền đối với Chủ tịch UBND phường An Khánh Hoàng Đức Thuận và Chủ tịch UBND phường An Lợi Đông Nguyễn Minh Châu. Đây chưa phải là mức kỷ luật cuối cùng, nên không thể cho là nặng hay nhẹ được.

Tôi đã chỉ đạo trong tuần này triệu tập hội nghị BCH Đảng bộ quận để xem xét thi hành kỷ luật các cán bộ thuộc phạm vi quận quản lý. Còn một số trường hợp thuộc thẩm quyền cấp phường quản lý, vừa qua đã có quyết định buộc thôi việc chờ cơ quan điều tra khởi tố.

Xin cám ơn ông.

Phạm Hoài Nam (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục