Phạt 10 năm tù nữ y sĩ xã làm 117 trẻ bị sùi mào gà

Ngày 10-4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Thị Hiền (50 tuổi, y sĩ Trạm y tế xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) về tội "Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh" đã kết thúc sau 7 ngày xét xử và nghỉ nghị án với bản án nghiêm khắc dành cho bị cáo Hiền.
Bị cáo Hoàng Thị Hiền phải lĩnh án 10 năm tù
Bị cáo Hoàng Thị Hiền phải lĩnh án 10 năm tù

Theo đó, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Hiền 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh”. Theo nhận định của Hội đồng xét xử, từ năm 2016 đến tháng 7-2017, Hoàng Thị Hiền là y sĩ, công tác tại Trạm y tế xã Mễ Sở đã thực hiện việc khám chữa bệnh, tiến hành nong dãn và vệ sinh bao quy đầu cho trẻ em trái quy định. Bị cáo Hiền hoạt động không có giấy phép, không có đủ trình độ chuyên môn và không đảm bảo vệ sinh vô khuẩn dụng cụ khi khám chữa bệnh nhưng đã thực hiện việc nong giãn và vệ sinh bao quy đầu cho nhiều cháu nhỏ ở huyện Khoái Châu và Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên tại nơi ở của mình thuộc thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu. 

Theo cáo trạng, khi các gia đình đưa con nhỏ tới nhà y sĩ Hiền khám bệnh, nữ y sĩ đã tư vấn cho các phụ huynh việc nong giãn bao quy đầu cho trẻ để tránh bị viêm nhiễm và nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục. Sau khi được sự đồng ý của thân nhân các cháu nhỏ, y sĩ Hiền đã thực hiện việc nong giãn bao quy đầu cho các cháu nhỏ, thu từ 300.000 đồng đến 520.000 đồng/trường hợp.

Việc làm trái quy định này của y sĩ Hiền đã gây hậu quả nghiêm trọng làm lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho 117 cháu nhỏ với nhiều tổn hại sức khỏe. Theo kết luận giám định của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà từ năm 2016 đến 2017 tại Yên Mỹ và Khoái Châu là do y sĩ Hoàng Thị Hiền sử dụng thủ thuật can thiệp quy đầu bằng một số dụng cụ y tế bị nhiễm vi rút HPV tại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân của bà. Cùng với hình phạt 10 năm tù, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo Hiền còn phải bồi thường cho các bị hại tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục