Phát hiện biến thể phụ BA.2.12.1 của Omicron tại phía Nam, có khả năng lẩn tránh miễn dịch

Với việc xuất hiện các biến thể phụ BA.4, BA.5 và mới đây là BA.2.12.1 của Omicron có nguy cơ làm tăng số người mắc mới Covid-19, cũng như gia tăng số bệnh nhân phải nhập viện…

Chiều 21-7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng vaccine Covid-19 và an toàn tiêm chủng năm 2022 do Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương chủ trì.

Tại hội nghị, đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết, những ngày gần đây, số ca mắc mới Covid-19 trong cả nước có chiều hướng gia tăng, trung bình khoảng 900 ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày, riêng ngày 20-7, số ca mắc mới tăng vọt lên 1.185 ca nên hệ thống y tế cần cảnh giác, không được chủ quan.

Phát hiện biến thể phụ BA.2.12.1 của Omicron tại phía Nam, có khả năng lẩn tránh miễn dịch ảnh 1 Qua giải trình tự gene, cơ quan y tế đã phát hiện thêm biến thể phụ BA.2.12.1 của Omicron tại phía Nam

Đối với tình hình dịch tại khu vực phía Nam, TS Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết, số ca mắc Covid-19 tại các tỉnh thành trong khu vực giảm dần thời gian qua, thấp nhất vào tuần 24-26 sau đó có sự gia tăng nhẹ từ tuần 27 đến nay.

Về kết quả giải trình tự gene, biến thể phụ BA.2 của Omicron chiếm chủ yếu nhưng 3-4 tuần gần đây lại xuất hiện ổ dịch của biến thể Delta làm tăng số ca mắc.

Đặc biệt, trong tuần qua, trong số hơn 30 mẫu được giải trình tự gene thì biến thể phụ BA.2 chiếm khoảng 30%, còn lại là BA.4, BA.5, đồng thời phát hiện thêm biến thể phụ BA.2.12.1 của Omicron. Đáng lưu ý, biến thể BA.2.12.1 cũng có khả năng lẩn tránh miễn dịch nhưng ít hơn BA.4, BA.5.

Phát hiện biến thể phụ BA.2.12.1 của Omicron tại phía Nam, có khả năng lẩn tránh miễn dịch ảnh 2 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chủ trì hội nghị trực tuyến tăng cường phòng chống dịch Covid-19 và tiêm chủng vaccine

Theo các chuyên gia dịch tễ, với việc xuất hiện các biến thể phụ BA.4, BA.5 và mới đây là BA.2.12.1 có nguy cơ làm tăng số người mắc mới Covid-19, cũng như gia tăng số bệnh nhân phải nhập viện điều trị do các biến thể phụ này có khả năng lẩn tránh miễn dịch tốt hơn so với biến thể gốc của Omicron, đòi hỏi các đơn vị, địa phương cần quyết liệt hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tăng cường đẩy nhanh tiêm vaccine Covid-19 mũi 3 và 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tin cùng chuyên mục