Phát huy ý nghĩa giáo dục của lễ bế giảng

Các trường phổ thông trong cả nước vừa tổ chức bế giảng năm học 2014 - 2015, nhưng điều đáng tiếc là lễ bế giảng chưa phát huy ý nghĩa giáo dục, ý thức thi đua, phấn đấu, cầu tiến học hỏi cho học sinh trong năm học sau.

Các trường phổ thông trong cả nước vừa tổ chức bế giảng năm học 2014 - 2015, nhưng điều đáng tiếc là lễ bế giảng chưa phát huy ý nghĩa giáo dục, ý thức thi đua, phấn đấu, cầu tiến học hỏi cho học sinh trong năm học sau.

Ở bậc tiểu học, THCS, tỷ lệ học sinh đạt các danh hiệu học sinh xuất sắc và học sinh giỏi quá nhiều, nên nhà trường không tổ chức trao thưởng các em trong buổi lễ bế giảng, mà giáo viên chủ nhiệm trao phần thưởng cho các em tại lớp học. Chính vì vậy, học sinh được nhận thưởng chưa lấy làm vinh dự, chưa cảm thấy tự hào với thành tích của mình đạt được trong quá trình phấn đấu cả năm học, bởi lẽ tâm lý học trò rất thích được để ý, khuyến khích, tuyên dương, tôn vinh trước đám đông. Lễ bế giảng không chỉ nhằm ghi nhận, tuyên dương và phát thưởng những học sinh có thành tích về các mặt hoạt động, mà còn tuyên truyền, vận động, khích lệ, định hướng cho các học sinh chưa có thành tích có ý thức học hỏi, noi theo để bằng bạn mình.

Để học sinh dự lễ được đầy đủ, nhất thiết nhà trường nên tổ chức buổi lễ thật nghiêm túc, trân trọng, không nhất thiết phải có rất đông học sinh được phát thưởng chiếu lệ, mà phải chọn để tuyên dương những học sinh thực sự xuất sắc, tiêu biểu và phần thưởng phải có giá trị và xứng đáng để các em được thưởng càng hứng khởi, còn các em chưa được thưởng thấy đó để mơ ước, phấn đấu hơn trong năm học tới.

NGUYỄN VĂN TÚ
Trường THCS Hòa Nhơn (Hòa Vang, Đà Nẵng)

Tin cùng chuyên mục