Philippines cảnh báo bão Surigae mạnh lên thành siêu bão

Những cơn gió mạnh và sóng lớn đã xuất hiện tại miền Đông Philippines vào ngày 19-4 trong bối cảnh cơn bão được cho là mạnh nhất từ trước đến nay Surigae đi qua Thái Bình Dương, khiến cho giới chức nước này phải đưa ra cảnh báo chính thức về lũ quét và các vụ sạt lở đất tại khu vực trên.
Philippines cảnh báo bão Surigae mạnh lên thành siêu bão

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia của Philippines đã cảnh báo về sức tàn phá của những cơn gió trên có tốc độ lên tới 110 km/giờ tại tâm bão Surigae. Do vậy hơn 60.000 người dân nước này đã được sơ tán khỏi các khu vực ven biển. 

Cũng theo cơ quan trên, mặc dù tâm bão Surigae dự kiến sẽ không đổ bộ vào nước này, song với bán kính bão hàng trăm km và sức gió lên tới 195 km/giờ, siêu bão đầu tiên của năm 2021 này báo hiệu một mùa bão hoạt động mạnh trong khu vực. 

Philippines cảnh báo bão Surigae mạnh lên thành siêu bão ảnh 2 Vị trí và đường đi của bão Surigae

Mỗi năm có khoảng 20 cơn bão nhiệt đới quét qua Philippines. Năm ngoái, cơn bão mạnh nhất trong năm Goni đã đổ bộ vào nước này với sức gió lên tới 310 km/giờ, làm 25 người thiệt mạng và khiến chính quyền Philippines phải sơ tán hơn 345.000 người.

Trong khi đó tại Đài Loan (Trung Quốc), vùng lãnh thổ này đang hy vọng siêu bão Surigae sẽ mang mưa tới để giúp giảm bớt tình trạng hạn hán tại đây. Tuy nhiên, siêu bão này được dự báo là sẽ thay đổi hướng đi vào khu vực Thái Bình Dương và sẽ chỉ gây mưa ở khu vực phía Bắc đảo Đài Loan vào cuối tuần này.

Tin cùng chuyên mục