Phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở

Theo UBND TPHCM, từ năm 2020 đến nay, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, chính quyền các cấp tại TPHCM quan tâm, lãnh đạo triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ. Kết quả này đã đóng góp tích cực vào việc giữ vững an ninh, trật tự xã hội, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Dù số đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân và tổ chức giảm so với những năm trước, nhưng tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn phức tạp.
 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tiếp công dân, giải quyết vụ việc khiếu nại của ông Trần Công Vinh, ngụ phường 3 (quận 8)
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tiếp công dân, giải quyết vụ việc khiếu nại của ông Trần Công Vinh, ngụ phường 3 (quận 8)

Đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích pháp luật

Cầm trên tay đơn khiếu nại về mức giá đền bù giải tỏa một phần căn nhà trong dự án mở rộng quốc lộ 50, bà Nguyễn Thị H. (ngụ xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) một mực khẳng định với luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM: “Đi đến đâu tôi cũng làm cho rõ việc đền bù này đúng sai thế nào. Đất ông bà để lại mà đền có giá này, tôi không chịu…”.

Để bà H. nói hết những bức xúc, luật sư Hậu giải thích: “Trước kia bà kiến nghị xem xét mức đền bù và UBND huyện Bình Chánh đã có văn bản trả lời cũng khá đầy đủ rồi. Giờ chuyển qua khiếu nại mất thời gian và kết quả cũng vậy thôi”. Nói rồi, luật sư Hậu hướng dẫn bà H. trở về Ban tiếp công dân huyện Bình Chánh đăng ký gặp lãnh đạo huyện, yêu cầu giải thích rõ chính sách đền bù trong trường hợp trên có đúng với quy định pháp luật không. 

Theo luật sư Hậu, nhiều trường hợp đã có quyết định giải quyết có hiệu lực nhưng người dân vẫn không chấp nhận, lại gửi đơn đến các cơ quan Trung ương tại TPHCM và Hà Nội, làm cho vụ việc thêm phức tạp, kéo dài.

“Trong nhiều trường hợp, chúng tôi tư vấn cho người dân những cái lợi và bất lợi khi tiếp tục khiếu nại hoặc rút đơn khiếu nại. Những trường hợp phức tạp, chúng tôi hướng dẫn người dân chuyển qua khởi kiện quyết định hành chính và hành vi hành chính”, luật sư Hậu nói. Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, thời gian qua, Đoàn Luật sư TPHCM và Thanh tra TPHCM đã phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích pháp luật cho người dân và tham gia giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại ngay tại cơ sở. Điều này góp phần kéo giảm tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân trên nhiều lĩnh vực.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu, trong thời gian trước, trong và sau đại hội Đảng các cấp, UBND TPHCM đã chỉ đạo các cấp chính quyền có giải pháp nâng tỷ lệ đúng hạn trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân. Từ đó, hạn chế tình trạng người dân và doanh nghiệp từ phản ánh, kiến nghị chuyển thành khiếu nại, tố cáo, làm phức tạp, kéo dài giải quyết vụ việc không đáng có.

Chậm giải quyết vấn đề sẽ trở nên phức tạp

Đó là nhận định của UBND TPHCM trong đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn năm 2020. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết: “Năm 2020, UBND TPHCM đã phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ thúc đẩy tiến độ giải quyết các vụ việc khiếu nại đông người trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các sở ngành khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền, hoặc tham mưu, đề xuất giải quyết cho thành phố những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương; chỉ đạo Thanh tra TPHCM phối hợp báo cáo phục vụ giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn. Qua đó, kéo giảm số vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài nhiều năm qua. Thế nhưng, hiện vẫn còn 8 vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, thời gian gần đây phát sinh thêm một số vụ việc đã được giải quyết trước đó, nay tiếp tục khiếu nại vượt cấp lên các cơ quan Trung ương”.

Theo Phó Chánh Thanh tra TPHCM Trần Đình Trữ, nhiều quận huyện khi tiếp nhận đơn thư phản ánh, kiến nghị của người dân đã chậm trả lời theo thẩm quyền, hướng dẫn chuyển đơn đi lòng vòng. Đến khi người dân chuyển thành khiếu nại thì hết thời hiệu, dẫn đến khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Một vấn đề khác được ông Trữ chỉ ra, đó là có tình trạng cơ quan tiếp nhận đơn thư không phân biệt được giữa đơn không đủ điều kiện xử lý và đơn không đủ điều kiện thụ lý. Đó là những tồn tại của một số cơ quan hành chính cần sớm được khắc phục, bảo đảm cho quy trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài ra, theo UBND TPHCM, công tác phối hợp giữa một số sở ngành và UBND quận huyện chưa chặt chẽ, đơn vị thụ lý có văn bản đề nghị cung cấp thông tin nhưng lại không xác định thời hạn phúc đáp, không thường xuyên theo dõi kết quả để đôn đốc thực hiện, hoặc có văn bản qua lại lòng vòng; đơn vị liên quan chậm phúc đáp theo yêu cầu của đơn vị thụ lý, dẫn đến nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho người dân.

"Cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chú trọng lồng ghép các quy định về trách nhiệm giải trình, tiếp cận thông tin để người dân hiểu, nắm chắc và thực hiện các quyền dân chủ của mình theo đúng trình tự, thủ tục, quy định. Thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các quận huyện và TP Thủ Đức tăng cường thực hiện công tác tiếp xúc, đối thoại, tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân"
Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Tin cùng chuyên mục