Phối hợp trách nhiệm cấp nước cho nhân dân quận 12

Bản giao kết hỗ trợ phát triển hệ thống cấp nước và vận động nhân dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước trên địa bàn quận 12 vừa được lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An (Trung An) và lãnh đạo UBND 11 phường quận 12 cùng đại diện các phòng ban chức năng quận 12 ký kết, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo UBND quận 12 và Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn. Quận 12 là một trong những địa bàn có tỷ lệ dân được sử dụng nước sạch chưa cao. Do vậy, với việc giao kết này, chính quyền địa phương cùng phối hợp và hỗ trợ ngành cấp nước trong việc phát triển hệ thống cấp nước, cung cấp nước sạch trên địa bàn quận đạt tỷ lệ 100% từ đây cho đến hết năm 2014.
Phối hợp trách nhiệm cấp nước cho nhân dân quận 12

Bản giao kết hỗ trợ phát triển hệ thống cấp nước và vận động nhân dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước trên địa bàn quận 12 vừa được lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An (Trung An) và lãnh đạo UBND 11 phường quận 12 cùng đại diện các phòng ban chức năng quận 12 ký kết, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo UBND quận 12 và Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn. Quận 12 là một trong những địa bàn có tỷ lệ dân được sử dụng nước sạch chưa cao. Do vậy, với việc giao kết này, chính quyền địa phương cùng phối hợp và hỗ trợ ngành cấp nước trong việc phát triển hệ thống cấp nước, cung cấp nước sạch trên địa bàn quận đạt tỷ lệ 100% từ đây cho đến hết năm 2014.

Hoạt động tọa đàm về tình hình phát triển mạng lưới cấp nước giúp lãnh đạo Công ty Cấp nước Trung An thêm giải pháp thực hiện dịch vụ cấp nước cho người dân địa bàn quận 12 được tốt hơn.

Cùng với đó là vận động người dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đầu tư phát triển trên địa bàn quận; hạn chế, tiến đến ngừng khai thác, sử dụng nước ngầm; hỗ trợ ngành cấp nước trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến cung cấp, sử dụng nước, xử lý các vi phạm về xâm phạm hệ thống cấp nước; nâng cao chất lượng phục vụ, kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch thiết yếu của người dân; cải tiến các thủ tục, quy định nhằm tiết giảm tối đa mọi chi phí, thời gian và tạo thuận lợi, tối ưu cho khách hàng khi giao dịch với Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An.

Theo đó, UBND các phường phối hợp, hỗ trợ Trung An để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển dịch vụ cấp nước được giao cho công ty liên quan đến địa bàn phường; thu thập thông tin, kiến nghị, đề xuất của nhân dân liên quan đến tình hình cung cấp - sử dụng nước sạch, nhất là phát triển đường ống cấp nước hoặc lắp đặt bồn chứa trung gian trên địa bàn phường, để chuyển lại cho Trung An kịp thời giải quyết; nâng cao hiệu quả của hoạt động giám sát cộng đồng đối với các công trình cấp nước, công trình thi công khác có xâm phạm hoặc gây tác động xấu đến hệ thống cấp nước trên địa bàn phường; chế tài xử lý, đề xuất UBND quận xử lý, hoặc phối hợp với Trung An để xử lý, giải quyết các vi phạm có liên quan đến xâm phạm hành lang an toàn hệ thống đường ống cấp nước, lắp cắp trụ, họng trụ cứu hỏa, câu ống ngang để sử dụng nước bất hợp pháp không thông qua đồng hồ nước...; vận động, tuyên truyền người dân: Sử dụng nước sạch do Sawaco cung cấp; hạn chế và ngừng hẳn việc khai thác, sử dụng nước ngầm; bảo vệ hệ thống cấp nước, hành lang an toàn hệ thống truyền tải nước sạch.

Phòng Quản lý Đô thị, Tài nguyên Môi trường quận 12 có trách nhiệm hỗ trợ cung cấp quy hoạch tổng thể, hạ tầng kỹ thuật; hỗ trợ, giải quyết nhanh trong việc cấp phép đào đường, tái lập mặt đường, thỏa thuận hướng tuyến khi Trung An thực hiện các dự án cấp nước, gắn đặt đồng hồ nước cho nhân dân; phối hợp bảo vệ hệ thống cấp nước; cử người thực hiện thẩm quyền xử phạt đối với các vi phạm trong hoạt động cung cấp - sử dụng nước; tham mưu, đề xuất với UBND quận về chính sách, chủ trương hạn chế sử dụng nước ngầm trên địa bàn quận, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án cấp nước đang triển khai sớm hoàn thành.

Trách nhiệm của Công ty Cấp nước Trung An là phối hợp với địa phương để khảo sát, lập dự án phát triển hệ thống cấp nước, đề nghị Sawaco nghiên cứu đầu tư, thực hiện các dự án phát triển cấp nước; trình các giải pháp về giá, định mức nước...; đẩy mạnh công tác gắn mới đồng hồ nước, rút ngắn thời gian liên hệ, cũng như thực hiện các thủ tục lắp đặt đồng hồ nước, giải ngân, thanh toán; phối hợp với chính quyền địa phương để vận động người dân sử dụng nước sạch, hạn chế sử dụng nước ngầm; giải quyết các khiếu nại, và xử lý các vi phạm về sử dụng nước hoặc xâm phạm hệ thống cấp nước; kiến nghị với chính quyền địa phương các khu vực hạn chế khai thác nước ngầm. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước tại các khu vực chưa có dự án phát triển mạng cấp 3, Trung An sẽ lắp đặt các bồn chứa trung gian, gắn đồng hồ tổng, cho câu nhờ, chính quyền địa phương có trách nhiệm quản lý, tổ chức phân phối để kịp thời cung cấp nước sạch cho người dân.

Riêng Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn sẽ kịp thời phân bổ kinh phí, đẩy nhanh việc thẩm định, phê duyệt hồ sơ dự án, giải ngân để sớm thực hiện dự án; kiến nghị với sở ngành giải tỏa các khu vực hạn chế phát triển dự án cấp nước (như cấm đào đường), có quy định để hạn chế hoặc cấm khai thác nước ngầm tại một số khu vực cụ thể, có chế tài đối với các hành vi vi phạm, xâm phạm đến hệ thống cấp nước hoặc quy định cung cấp - sử dụng nước; kiến nghị UBND TPHCM các giải pháp, biện pháp hỗ trợ trong quá trình phát triển, phủ mạng cấp nước trên địa bàn quận 12.

Phối hợp và cung cấp thông tin với Trung An, UBND quận 12 chỉ đạo UBND các phường, phòng - ban chức năng trong việc khảo sát phát triển mạng lưới cấp nước tại các khu vực trên địa bàn quận; hỗ trợ giải quyết nhanh các giấy phép đào đường; kiến nghị sở ngành chức năng giải tỏa các quy định đường cấm đào, để Trung An kịp thời thi công gắn đặt đồng hồ nước cho người dân; chỉ đạo các phường có biện pháp quản lý, phân phối nước sạch cho nhân dân tại các khu vực đặt bồn chứa, đồng hồ tổng; xem xét, hỗ trợ, bố trí địa điểm để Trung An lập trụ sở làm văn phòng giao dịch trên địa bàn quận, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đi lại tiếp xúc, giao dịch với Trung An trong hoạt động cung cấp - sử dụng nước sạch, và cũng để nâng cao chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn.

ĐINH GIA ANH

Tin cùng chuyên mục