Quản lý nhân khẩu bằng mã số định danh cá nhân

SGGP
Diễn đàn “Bỏ hộ khẩu giấy là cần thiết, tất yếu” tiếp tục nhận thêm các ý kiến của bạn đọc, ủng hộ việc quản lý nhân khẩu theo mã số định danh cá nhân, cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, và góp ý cách thực hiện.

Tin liên quan

Một giải pháp quản lý nhân khẩu văn minh

Sử dụng mã số định danh cá nhân để quản lý nhân khẩu và nhiều vấn đề khác là một giải pháp văn minh, phù hợp với xu hướng chung của các nước. Đây là một bước trong lộ trình thực hiện yếu tố thông minh trong quản lý xã hội. 

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tuy đã được tiến hành vài năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh. Vì vậy, để thực hiện được việc quản lý bằng cách thức này, cần thu thập dữ liệu dân cư với các thông tin cơ bản gắn với một mã số định danh cá nhân nhất định. Mỗi một người có một mã số và sẽ sử dụng suốt đời, đồng thời được lưu trữ dài hạn và được đồng bộ hóa trong các cơ sở dữ liệu khác có liên quan.

Quản lý nhân khẩu bằng mã số định danh cá nhân ảnh 1 Khi quản lý nhân khẩu bằng mã số định danh cá nhân, thủ tục hành chính về trật tự xã hội sẽ đơn giản hơn. Ảnh: ĐOÀN HIỆP 
Trong quá trình quản lý, cần kịp thời cập nhật các thông tin, dữ liệu có liên quan; có hình thức chế tài đối với cá nhân cố ý không cập nhật thông tin theo quy định. Trên cơ sở đó, từng bước bỏ dần các yêu cầu về giấy tờ, thủ tục theo cách thức truyền thống. 

Từng bước thực hiện đồng bộ hóa trong quản lý công dân, nhân khẩu cả ở cấp độ địa phương và lĩnh vực. Với mã số định danh cá nhân, một người dù đến bất kỳ địa phương nào, dù làm việc ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể tra cứu thông tin dễ dàng, nhanh chóng.

Chẳng hạn, một người sinh ra và lớn lên ở Đồng Nai, nhưng muốn mở doanh nghiệp ở TPHCM thì chỉ cần đăng ký đề nghị cấp phép, cơ sở dữ liệu chung sẽ cho biết người này từng đăng ký kinh doanh chưa, có biểu hiện trốn thuế hay gian dối gì hay không….

Nếu người đó xin làm việc ở Bình Dương thì chỉ cần tra cứu dữ liệu sẽ cho biết người đó có từng bị kỷ luật hay từng vi phạm pháp luật gì ở nơi khác hay không.

Để thực hiện giải pháp này, cần nhanh chóng hiện đại hóa các thiết bị lưu trữ, sao chép, đọc các dữ liệu, mã định danh ở tất cả các cơ quan hành chính nhà nước và có sự liên thông phù hợp (có chú ý phân cấp, phân quyền đối với một số thông tin…). Thực hiện việc bảo mật tuyệt đối, tránh để lộ thông tin cá nhân cho những tổ chức, cá nhân không có thẩm quyền. Cần có quy định chặt chẽ về vấn đề này ở các luật khác.

Sau khi chuyển sang quản lý hộ khẩu điện tử, cá nhân, công dân sẽ dễ dàng tra cứu thông tin về đăng ký cư trú của bản thân và cấp giấy tờ xác nhận về cư trú, được yêu cầu cơ quan nhà nước bảo vệ quyền cư trú của mình, được điều chỉnh các thông tin sai lệch; cập nhật các thông tin cần thiết, có thể đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của mình trong quan hệ, giao dịch. Từ đây, việc quản lý cư trú sẽ theo hướng quy định công khai, minh bạch, đơn giản hóa giấy tờ, xóa bỏ các thủ tục rườm rà, đồng thời an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm cho cả phía nhà nước và công dân.

TRÚC GIANG, quận 3, TPHCM

Ứng dụng mạnh công nghệ thông tin

Ở Mỹ không có chế độ hộ tịch, không quản lý nhân khẩu bằng hộ khẩu. Các tiểu bang ở Mỹ cũng không cấp căn cước công dân. Trẻ vừa chào đời thì có giấy khai sinh và thẻ an sinh xã hội. Khi trưởng thành thì thi lấy bằng lái xe. Các thẻ này đều có số ID định danh.

Thẻ an sinh xã hội và bằng lái xe rất quan trọng, đòi hỏi mọi công dân phải có, bởi nó thay thế cho các loại giấy tờ để đi học, giao dịch ngân hàng, mua vé máy bay, trao đổi hàng hóa…

Theo quy định ở Mỹ, công dân đến ở một địa phương nào sau 15 ngày là phải đến DMV (phòng xe cơ động) đăng ký, nếu không sẽ bị coi là lái xe không có bằng. Vì vậy, mỗi công dân khi dọn nhà đều đến DMV đăng ký những thông tin về thay đổi chỗ ở. Mọi cư dân hợp pháp tại Mỹ đều có thẻ an sinh xã hội, số hiệu an sinh xã hội theo mỗi người từ lúc sinh ra cho đến lúc chết.

Quản lý bằng ID định danh, nên cơ quan chức năng chỉ cần quét thẻ là có đủ thông tin về mọi thứ, từ công ăn việc làm, kê khai tiền lương, nộp bảo hiểm, nộp thuế, đến tình hình đi, ở và cả việc chấp hành pháp luật của cư dân.

Nhiều lần về thăm quê hương, chúng tôi rất mừng khi thấy TPHCM đang rất quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, rút gọn thủ tục giấy tờ, rõ nhất là trong việc cấp căn cước công dân và hộ chiếu. Việc bỏ sổ hộ khẩu giấy là tất yếu. 

KIM CHI TRẦN, bang California, Mỹ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Áp lực dự án nhà ở “đè” hạ tầng

Áp lực dự án nhà ở “đè” hạ tầng

Tại TPHCM trong những năm gần đây, hàng loạt khu đô thị, chung cư, cao ốc “khủng” liên tục mọc lên. Áp lực dân cư tạo ra áp lực rất lớn cho hạ tầng như môi trường, đường sá, điện, nước, cầu cống… xung quanh các dự án. Trong khi các chủ đầu tư hứa hẹn nâng cấp, cải tạo nhưng hầu hết bán xong nhà, căn hộ là… rút êm!

Bạn đọc viết

Ngăn sốt đất để tránh hệ lụy

Sốt đất thời gian gần đây có nguyên nhân chủ yếu từ quy hoạch với những thông tin về chủ trương làm công trình hạ tầng, mở đường, xây cầu, khu công nghiệp… hay nâng cấp đô thị, thay đổi đơn vị hành chính. TPHCM thời gian qua diễn ra sốt đất tại các nơi khi có thông tin nâng cấp đô thị, chuyển huyện thành quận, thành lập TP Thủ Đức, chủ trương làm khu đô thị biển Cần Giờ... Đồng Nai diễn ra sốt đất ở khu vực dự kiến làm cầu Cát Lái, sân bay Long Thành… Hà Nội sốt đất các khu vực vùng ven được mở đường, phát triển hạ tầng, quy hoạch khu đô thị sông Hồng. 

Cơ quan trả lời

Quyền bầu cử của cử tri có giống nhau không?

Có nơi, cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ĐB HĐND đủ 4 cấp, nhưng có nơi cử tri chỉ bầu 2 cấp. Vậy các cử tri có quyền bầu cử giống nhau không? (Lê Thị Lan Hương, quận Bình Tân, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

Tiết kiệm để phòng chống Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp nhiều nơi trên thế giới, nhất là các nước láng giềng với ta. Việt Nam tuy đã khống chế dịch Covid-19, nhưng rất khó dự đoán chính xác khi nào mới hết dịch hoàn toàn. Để đối phó dịch bệnh, các địa phương cần nâng cao cảnh giác và có nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch lây lan.