Bình luận chủ nhật

Quảng cáo ngoài trời trong thành phố văn minh

Sau hơn 4 năm ban hành Quyết định 108 về quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời, TPHCM đã củng cố và chấn chỉnh quá trình thực hiện quy hoạch về quảng cáo cho một TP văn minh, hiện đại.

UBNDTP đã phê duyệt 26 quy hoạch quảng cáo ngoài trời của 21 quận, huyện với 173 trụ đèn nhỏ, 351 bảng ốp tường, 231 bảng dựng từ mặt đất, 89 vị trí treo băng rôn. Bước đầu xác lập tiền đề pháp lý cho việc cấp phép thực hiện quảng cáo.

Để TP ngày càng văn minh, sạch đẹp, cần có nhiều giải pháp đồng bộ, từ vấn đề kiến trúc xây dựng, bảo vệ môi trường, trật tự lòng lề đường, vệ sinh, đến treo dán quảng cáo trên các tuyến đường, các dải phân cách giao thông.

Riêng chuyện quảng cáo ngoài trời thuộc loại hình dịch vụ văn hóa nhạy cảm, bởi nó không chỉ liên quan đến nếp sống văn minh đô thị mà còn đóng vai trò động lực góp phần quảng bá, thúc đẩy kinh tế phát triển và thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc.

Hiện nay cả nước có trên 1.000 đơn vị, công ty làm quảng cáo chuyên nghiệp mang tính chất quy mô và thường xuyên, trong đó ở TPHCM có trên 600 đơn vị hoạt động về lĩnh vực này.

Sự phức tạp thường diễn ra do sự cạnh tranh gay gắt giữa một số công ty quảng cáo, do những yêu cầu quá đáng của khách hàng, do một số đơn vị chưa am hiểu luật lệ hoặc cá biệt cố tình phớt lờ những quy định của nhà nước vì chạy theo lợi nhuận.

Chính vì vậy, UBND TPHCM thường xuyên nhắc nhở, đốc thúc các sở ngành liên quan và quận, huyện hoàn chỉnh quy hoạch để UBNDTP xem xét trước khi chính thức ban hành. Đây là khâu đầu tiên có tính chất quyết định đến bộ mặt của quảng cáo ngoài trời ở một TP văn minh.

Mới đây, tại buổi làm việc về tiến độ quy hoạch quảng cáo ngoài trời, Phó Chủ tịch Thường trực UBNDTP Nguyễn Thành Tài đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các sở ngành, quận huyện và các đơn vị quảng cáo hoạt động đúng hướng, đồng thời lưu ý các nơi phải tăng cường quản lý cùng với việc đảm bảo lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch quảng cáo ngoài trời ngay sau Tết Đinh Hợi.

Đồng chí Phó Chủ tịch cho rằng có thể điều chỉnh hợp lý quy hoạch để phù hợp với tình hình mới, với xu thế hội nhập và phát triển nhưng vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Những tuyến đường lớn ở trung tâm TP như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Duẩn…,  trước đây cấm quảng cáo thương mại, nay có thể xem xét cho phép có mức độ như quảng cáo ốp sát tường bằng chất liệu hiện đại, đẹp. Ngay cả quảng cáo, cổ động chính trị cũng sẽ được xã hội hóa nhằm nâng cao chất lượng và tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Để có một quy hoạch quảng cáo tối ưu, cần dựa vào những công trình nghiên cứu khoa học, kết hợp với quy hoạch tổng thể đô thị nhằm đưa ra phương án quảng cáo phù hợp với TP văn minh trong 5- 10 năm tới, hướng tầm nhìn đến năm 2020…

XUÂN THÁI

Tin cùng chuyên mục