Quy định về sở hữu nhà ở của người nước ngoài ở Việt Nam

Luật Nhà ở năm 2014 cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam nhưng với những điều kiện và giới hạn nhất định.

Theo quy định tại Điều 159 Luật Nhà ở năm 2014, cá nhân nước ngoài có thể được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua 2 hình thức: Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án, hoặc thông qua giao dịch xác lập quyền sở hữu nhà ở.

Để xác lập quyền sở  hữu nhà ở thông qua hình thức đầu tư xây dựng nhà ở tại Việt Nam, cá nhân nước ngoài phải lập, được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và có nhà ở được xây dựng trong dự án theo quy định (Điều 160 Luật Nhà ở). Việc lập và được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được thực hiện theo quy định của pháp luật đầu tư và pháp luật có liên quan. Cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở dưới hình thức đầu tư được thực hiện các quyền chủ sở hữu giống cá nhân, tổ chức trong nước, như bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê nhà ở và các hình thức giao dịch khác. Tuy nhiên, trường hợp dự án sử dụng đất dưới hình thức thuê đất thì nhà ở xây dựng trên diện tích đất thuê này chỉ được chủ sở hữu cho thuê mà không được bán, góp vốn hay các hình thức giao dịch khác.

Cá nhân nước ngoài muốn sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua giao dịch xác lập quyền sở hữu nhà ở thì phải là đối tượng được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Việc chứng minh cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được thực hiện thông qua việc họ phải có hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam và không thuộc diện được quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao theo quy định của pháp luật về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam (Điều 74 Nghị định 99/2015 hướng dẫn Luật Nhà ở).

Ngoài ra, khi sở hữu nhà ở thông qua giao dịch xác lập quyền sở hữu, cá nhân nước ngoài bị giới hạn số lượng nhà ở được sở hữu. Họ được “sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư; nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 250 căn nhà” (Điều 161 Luật Nhà ở).

Người nước ngoài khi sở hữu nhà ở thông qua giao dịch xác lập quyền sở hữu phải đáp ứng thêm những nghĩa vụ riêng biệt: Trước khi cho thuê nhà ở, chủ sở hữu phải có văn bản thông báo về việc cho thuê nhà ở với cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện nơi có nhà ở theo quy định, và phải nộp thuế từ hoạt động cho thuê nhà ở này theo quy định của pháp luật.

Luật sư NGUYỄN TRUNG TRỰC
(Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vụ cháy tối 14-1 thiêu rụi gần hết xưởng gỗ tại quận 12, TPHCM

Thấp thỏm nỗi lo cháy nổ

Trong 2 tuần qua, tại TPHCM liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy nhà dân, nhà xưởng… khiến nhiều người bị thương, nhiều tài sản bị thiêu rụi. Cận Tết Nguyên đán, các cửa hàng, nhà kho thường tích trữ hàng hóa, các cơ sở tăng ca sản xuất nên nguy cơ cháy nổ càng cao.

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sang nhượng đúng bị quy chiếm đất

Người dân sang nhượng khu đất ngay tình, nguồn gốc hợp pháp, nhưng bị chính quyền phường Phước Long (quận 9, TPHCM) ban hành quyết định xử phạt “hành vi chiếm đất trồng lúa”.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.