Rác thải bủa vây phố núi

Rác thải sinh hoạt không được thu gom kịp thời trên các tuyến đường chính và khu dân cư ở TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) khiến môi trường sống bị ô nhiễm, mất vẻ mỹ quan đô thị. 
Đường phố Bảo Lộc đầy rác
Đường phố Bảo Lộc đầy rác

Tháng 4-2017, người dân TP Bảo Lộc vui mừng khi Công ty CP Môi trường xanh Friendly đầu tư và đưa vào hoạt động Nhà máy Xử lý rác thải Bảo Lộc (đặt tại thôn 2, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc).

Theo thiết kế, nhà máy có công suất đốt xử lý 150 - 170 tấn rác/ngày đêm. Ngoài việc xử lý lượng rác khoảng 32.000 tấn đã tập kết sẵn tại bãi chứa trước đó, nhà máy còn có nhiệm vụ xử lý lượng rác mới thu gom trên địa bàn khoảng 65 - 70 tấn/ngày. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà máy hoạt động không đảm bảo công suất thiết kế khiến lượng rác sinh hoạt trên địa bàn TP Bảo Lộc bị ứ đọng. Hậu quả kéo theo là trên các con phố và khu vực nhà dân, những đống rác chất chồng khiến người dân bức xúc. 

Ông Nguyễn Trọng An (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) cho biết, dù tiền phí vệ sinh môi trường người dân vẫn đóng đầy đủ hàng tháng, nhưng thời gian gần đây rác thải không kịp thu gom, để ngập đường, bốc mùi hôi khi trời nắng, còn khi mưa thì nước rỉ từ rác chảy tràn xuống chỗ thấp gây ô nhiễm. Tình trạng rác ứ đọng xảy ra ở nhiều tuyến đường dọc quốc lộ 20 như đường Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Công Trứ, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Văn Trỗi... gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
Theo ông Phan Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, thời gian qua nhà máy xử lý rác thải tập trung đã đi vào hoạt động theo phương pháp đốt, nhưng do chỉ có 1 dây chuyền hoạt động và đến thời điểm phải bảo trì, bảo dưỡng nên tạm dừng hoạt động. UBND TP Bảo Lộc có đề nghị UBND huyện Bảo Lâm “chia sẻ” với địa phương tiếp nhận, xử lý rác sinh hoạt tạm thời cho đến khi nhà máy bảo trì xong, nhưng đến cuối tháng 10-2018, huyện Bảo Lâm đã dừng tiếp nhận nguồn rác và TP Bảo Lộc phải đưa rác đi “gửi” tại huyện Di Linh cách xa hơn 40km. 
Trong khi đó, đại diện Công ty CP Môi trường xanh Friendly lý giải, tình trạng ùn ứ rác như hiện nay là do từ khi đi vào hoạt động, nhà máy đốt liên tục để giải quyết triệt để lượng rác tồn đọng cũ. Thời gian qua lượng mưa ở TP Bảo Lộc nhiều, dẫn tới rác bị ẩm ướt, mỗi ngày nhà máy chỉ có thể đốt được hơn 70 tấn rác. 

Dư luận tại địa phương cho rằng những cách xử lý trên chỉ mang tính tình thế, nhà máy đầu tư kém hiệu quả, chỉ có một hệ thống xử lý, khi xảy ra sự cố hay bảo dưỡng thì hình ảnh rác thải ùn ứ sẽ tiếp tục xảy ra, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân.

Tin cùng chuyên mục