Rung lắc mạnh ở Hà Nội sáng nay 21-11

Sáng 21-11, khi vừa tỉnh dậy, chưa kịp đi làm, nhiều người dân Hà Nội đã choáng váng, cảm giác buồn nôn khi thấy nhà cửa rung động, bể cá lắc lư sóng sánh nước. Có người còn chưa kịp tỉnh ngủ, không kịp tháo chạy xuống đường vì rung lắc chỉ diễn ra trong chốc lát...

Sáng nay 21-11, nhiều người dân ở Hà Nội tá hỏa khi cảm nhận nhà cửa của mình bỗng dưng rung lắc, rung rinh mạnh. Cảm nhận rõ nhất là trên các tòa nhà cao tầng ở khu vực phía Tây Nam và phía Nam của Hà Nội, bao gồm các quận: Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Trì… 

Khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội), nơi người dân cảm nhận rõ sự rung lắc xảy ra vào khoảng hơn 7 giờ sáng nay 21-11

Vừa tỉnh dậy, chưa kịp đi làm, rất nhiều người dân Hà Nội đã choáng váng, cảm giác buồn nôn khi thấy nhà cửa rung động, bể cá lắc lư sóng sánh nước. Có người còn chưa kịp tỉnh ngủ, không kịp tháo chạy xuống đường vì rung lắc chỉ diễn ra trong chốc lát...


Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo SGGP ngay sau đó, ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thuộc Viện Vật lý địa cầu, khẳng định hiện tượng rung lắc ở Hà Nội sáng nay không phải là động đất. 

Lý do là hệ thống các trạm quan trắc, máy móc ghi nhận động đất của trung tâm không ghi nhận được dữ liệu động đất. “Nếu rung chấn này mà do động đất gây ra thì máy móc sẽ ghi nhận được, sẽ thông báo ngay”, TS Nguyễn Hồng Phương khẳng định.

Phó Giám đốc cơ quan cảnh báo động đất cũng cho biết, "rung lắc xảy ra mà chúng tôi không được báo thì đó không phải là động đất". 

Tuy nhiên, lý giải vì sao lại có rung lắc xảy ra, người dân đều cảm nhận rõ, ông Phương cho rằng, có những rung chấn có thể là do nổ mìn hoặc hoạt động xây dựng ở xung quanh khu vực đó. 

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thông báo, nếu có ghi nhận thêm về hiện tượng sáng nay, đơn vị sẽ công bố công khai trên website của Viện Vật lý địa cầu. 

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, rung lắc ở Hà Nội sáng nay có thể là do dư chấn của 1 trận động đất xảy ra tại Lào vào khoảng 6 giờ 50 sáng nay 21-11.

Theo thông tin mới nhất của PV Báo SGGP ghi nhận được, cho đến 8 giờ sáng nay 21-11, trên website của Viện Vật lý địa cầu đã có cập nhật thông báo về rung lắc này với nội dung như sau: 

Vào hồi 23 giờ 50 phút 42 giây (giờ GMT) ngày 20 tháng 11 năm 2019 tức 06 giờ 50 phút 42 giây (giờ Hà Nội) ngày 21 tháng 11 năm 2019, một trận động đất có độ lớn 6.1 xảy ra tại vị trí có tọa độ (19.46 độ vĩ Bắc, 101.26 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 38 km. Động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Sayabouly, Lào.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.  

Trước đó,  vào khoảng 15 giờ 30 ngày 20-11, nhiều người dân ở tỉnh Nghệ An thấy đồ đạc trong nhà bất ngờ rung lắc. Một số người làm việc ở công sở cho hay, cũng thấy máy tính, đồ vật để trên bàn rung lên.
Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, trận động đất trên xảy ra lúc 15 giờ 32 ngày 20-11 tại huyện Tân Kỳ, ở tọa độ 19,172N - 105,133E. Vụ động đất có cường độ 4,2 độ richter, độ sâu 10km.

Tin cùng chuyên mục