Ngày 9-1-2012, tại Hội trường Dinh Thống Nhất, Tổng công ty CP Bia Rượu NGK Sài Gòn (SABECO) đã tổ chức lễ tổng kết tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh năm 2011 và các định hướng kế hoạch năm 2012. Năm 2011 là năm khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam do những tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng đến Việt Nam. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của chính mình, SABECO đã vượt qua nhiều khó khăn, cản trở để đạt được nhiều kế hoạch đề ra, làm cơ sở cho những năm tiếp theo…
Đi lên trong khó khăn
Năm 2011 là một năm nhiều khó khăn của đất nước, chính sách thắt chặt tiền tệ, giá cả diễn biến phức tạp, lạm phát cao, khủng hoảng nợ công tại châu Âu, tình hình chính trị tại Bắc Phi và Đông Á…. đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Tình hình sản xuất kinh doanh năm 2011 gặp nhiều khó khăn hơn so với năm 2010. Giá nguyên liệu đầu vào tăng, chỉ số lạm phát tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ như điều chỉnh tỉ giá ngoại tệ, lãi suất cho vay …làm tăng chi phí đầu vào sản xuất so với năm 2010. Bên cạnh đó tốc độ tăng trưởng tiêu thụ bia giảm trong khi các dự án đầu tư xây dựng nhà máy bia hoàn thành đi vào hoạt động đã đẩy nguồn cung lớn hơn cầu. Tình hình thị trường chứng khoán đi xuống làm giá cổ phiếu giảm.
Tất cả các yếu tố trên đã ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Tuy nhiên với những nỗ lực vượt qua khó khăn, nhiều chỉ tiêu đặt ra cho năm 2011 đã hoàn thành vượt chỉ tiêu, cụ thể cồn ước đạt 5,26 triệu lít, bằng 106% kế hoạch năm, tăng 30% so năm 2010. Sản lượng tiêu thụ chủ yếu: Bia Sài Gòn ước đạt 1.201 triệu lít, bằng 104% so kế hoạch, tăng 10% so với năm 2010… Tổng doanh thu ước đạt 22.130 tỷ đồng bằng 104% kế hoạch, tăng 13% so với năm 2010. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 2.746 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch…
Năm 2011, các dự án đầu tư mới đã nâng tổng năng lực sản xuất của Tổng công ty thêm 100 triệu lít bia các loại/năm. Dự án nâng công suất Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi lên 264 triệu lít/năm đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng. Dự án đầu tư hệ thống xử lý nước thải 1.200m3/ngày đêm tại Nhà máy Nguyễn Chí Thanh đã hoàn thành đưa vào sử dụng, hiện đang nâng công xuất lên 1.600m3/ngày đêm. Dự án xây dựng Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh công suất 50 triệu lít/năm đang phấn đấu quyết liệt, tuy nhiên tình hình khó khăn chung của nền kinh tế ảnh hưởng đến giá cả đầu vào, nên các hợp đồng thiết bị và xây dựng chậm ảnh hưởng tiến độ dự án khoảng 3 tháng, dự kiến đầu tháng 7/2012 sẽ nấu thử. Dự án Nhà máy Bia Sài Gòn - Ninh Thuận và Nhà máy Bia Sài Gòn - Vĩnh Long giai đoạn I: 100 triệu lít tạm thời giãn tiến độ triển khai dự án đầu tư theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt với nhiều thương hiệu nước ngoài được đầu tư phát triển tại thị trường Việt Nam, các hoạt động bán hàng và marketing trong năm qua đã góp phần tăng trưởng tiêu thụ Bia Sài Gòn 6% so với năm 2010. Một số hoạt động bán hàng và marketing chính năm 2011 như sau: Triển khai các hoạt động khuyến mãi kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh sức mua sụt giảm do suy thoái kinh tế. Các chương trình khuyến mãi bật nắp trúng thưởng của SABECO cho nhãn hàng trọng tâm là Saigon Lager và Saigon Export đã đạt được mục tiêu giữ các khách hàng trung thành và mở rộng khách hàng mới tại các khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Bắc Trung Bộ. Tập trung các hoạt động quảng cáo pano, báo, online marketing… để tăng mức nhận biết nhãn hiệu Bia Sài Gòn thông qua các chương trình truyền thông các chương trình bật nắp khuyến mãi.
Tuy nhiên, theo số liệu tổng kết của Bộ Công thương thì lần đầu tiên tăng trưởng của Bia Sài Gòn năm 2011 (đạt 6%) thấp hơn tăng trưởng trung bình ngành (9,5%), đây là điều cần phải nghiên cứu và nghiêm túc xem xét.
Triển khai thực hiện công tác xã hội trên phạm vi cả nước với các chương trình Chung tay vì cộng đồng có ý nghĩa. Năm 2011, Tổng công ty tiếp tục phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tích cực tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng. Tổng số tiền tham gia đóng góp cho các quỹ từ thiện, công ích và tài trợ các chương trình mang tính cộng đồng năm 2011 là trên 20 tỷ đồng, xây dựng 45 căn nhà tình nghĩa trên toàn quốc, phụng dưỡng 12 Mẹ Việt Nam Anh hùng; Đóng góp hơn 1 tỷ đồng chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, 5 tỷ đồng chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn” do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức; đóng góp vào các quỹ vận động của xã hội nhằm xây dựng trường học, Trường mầm non, trạm xá tại trường THPT Phạm Kiệt - Quảng Ngãi, huyện Như Xuân - tỉnh Thanh Hóa, huyện Đức Hòa - Long An…; đóng góp hơn 1 tỷ đồng chương trình “Góp đá xây Trường Sa”.
Hướng đến năm 2012
Theo nhận định năm 2012 kinh tế sẽ còn khó khăn cho cả sản xuất trong nước và xuất khẩu. Giá cả đầu vào sẽ còn biến động sau khi điều chỉnh giá điện, xăng dầu, các chính sách vĩ mô nhằm kiểm soát cán cân thanh toán thương mại và thắt chặt tiền tệ. Sự xuất hiện thêm các hãng bia nước ngoài làm cho thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Việc sản xuất bia tại 25 nhà máy trên toàn quốc dẫn đến khó khăn trong công tác điều tiết sản phẩm, quản lý chất lượng. Giá bán sản phẩm bia Sài Gòn phù hợp so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Các cơ sở sản xuất mới đầu tư đưa vào hoạt động được trang bị thiết bị hiện đại, sản lượng cao, đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, năng suất lao động cao. Thu nhập người lao động được bảo đảm, góp phần ổn định an sinh xã hội. Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện năm 2011 và nhận định những thuận lợi khó khăn trong năm 2012 nêu trên, Tổng công ty dự kiến các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2012 như sau:
Trên cơ sở đánh giá tình hình ước thực hiện các chỉ tiêu năm 2011 và diễn biến phức tạp của thị trường, Tổng công ty dự kiến các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2012 như sau: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.576 tỷ, bằng 96% so với ước thực hiện năm 2011. Sản lượng sản xuất (tự sản xuất) đạt 374 triệu lít, bằng 92% so với ước thực hiện năm 2011. Sản lượng tiêu thụ toàn Tổng công ty đạt 1.250 triệu lít, tăng 4% so với ước thực hiện năm 2011. Tổng doanh thu đạt 24.330 tỷ đồng tăng 10 % so với ước thực hiện năm 2011; Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 2.460 tỷ đồng, giảm 10% so với ước thực hiện 2011; Nộp ngân sách đạt 2.720 tỷ đồng, giảm 2% so với ước thực hiện 2011. Tiền lương bình quân người lao động đạt 12 triệu đồng/người/tháng, bằng 100% so với năm 2011.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đầu tư mới chuẩn bị cho năm 2012 để hoàn thành đưa vào khai thác, góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp của Tổng công ty và thực hiện mục tiêu đến năm 2015 tỉ lệ sản phẩm sản xuất tại công ty mẹ chiếm 70-75% trong tổng sản phẩm tiêu thụ. Cụ thể: Dự án xây dựng Nhà máy Bia Sài Gòn – Hà Tĩnh công suất 50 triệu lít/năm dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7/2012; Dự án xây dựng kho chứa vật tư nguyên vật liệu của Tổng công ty tại Nhà máy Bia Sài Gòn – Củ Chi, dự kiến hoàn thành trong năm 2012; Dự án đầu tư dây chuyền chiết bia chai 20.000 chai/giờ tại Nhà máy Bia Sài Gòn – Nguyễn Chí Thanh dự kiến hoàn thành cuối năm 2012; Dự án phân xưởng chiết lon 45.000 lon/giờ tại Nhà máy Bia Sài Gòn – Củ Chi; Triển khai giai đoạn 2 đầu tư xưởng sản xuất rượu công suất 10 triệu lít/năm của Công ty Cổ phần Rượu Bình Tây tại Bình Dương. Tạm dừng dự án di dời và đầu tư mới Nhà máy Nước ngọt Chương Dương để thực hiện đánh giá lại chiến lược phát triển nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án.
Lựa chọn đối tác chiến lược và thực hiện giảm phần vốn Nhà nước xuống 51% theo Đề án Cổ phần hóa Tổng công ty đã được Chính phủ phê duyệt để tiến tới lên sàn giao dịch chứng khoán.
| |
Phương Nam