Sản phẩm kém chất lượng, người tiêu dùng lãnh đủ

Hiện nay, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hậu quả tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính. Có thể thấy rằng, trong thời gian gần đây, các vụ việc xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng ở quy mô khá lớn liên tục được báo chí phát hiện và đưa ra trước công luận. Trong các vụ việc ấy, phải kể đến các vụ việc liên quan đến thực phẩm chứa các loại hóa chất bảo quản độc hại, chẳng hạn như phở, bún nhiễm hóa chất, sữa bị nhiễm khuẩn, mũ bảo hiểm giả…

Theo các chuyên gia, hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở nhiều phân khúc của thị trường, từ các hàng tạp hóa ở vỉa hè, chợ thậm chí còn len lỏi cả vào trong một số siêu thị. Hàng giả, hàng nhái… có những biểu hiện như đa dạng về mẫu mã, linh động về giá cả và đặc biệt là phong phú về chủng loại. Những hậu quả mà những sản phẩm này mang lại chính là việc gây thiệt hại về kinh tế cho các nhà sản xuất chân chính, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Hầu hết các hãng có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Tác động tiêu cực đầu tiên là làm mất uy tín của doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm. Mặt khác, vì lợi thế về giá cả mà hàng giả, hàng nhái khiến những mặt hàng chính hãng có nguồn gốc rõ ràng lâm vào tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu. Về phía người tiêu dùng, họ sẽ phải sử dụng những sản phẩm kém chất lượng và chắc chắn sẽ phải gặp những rủi ro về sức khỏe, tiền bạc.

Lý giải về tình trạng hàng giả, hàng nhái vẫn đang hoành hành, nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân là do cơ chế phối hợp và chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm còn nhẹ. Đang có tình trạng chồng chéo nhau trong việc kiểm tra và xử phạt nên hiệu quả của việc ngăn ngừa hàng hóa kém chất lượng còn rất hạn chế. Mặt khác, cũng là nguyên nhân quan trọng nhất chính là việc thiếu ý thức của một số doanh nghiệp, khi mà họ chỉ quan tâm nhiều tới lợi nhuận hơn là quyền lợi của người tiêu dùng. Chính vì suy nghĩ “ăn xổi” nên họ bất chấp pháp luật vẫn cho ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng và như vậy chỉ có người tiêu dùng là chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Trong thời buổi khi mà “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay thì người tiêu dùng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng gian hàng giả. Việc này không chỉ là bảo vệ quyền lợi của mình mà còn chống lại hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế đất nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp làm ăn chân chính cần phải bỏ kinh phí để thông báo đến người tiêu dùng nhằm phân biệt hàng thật của mình với hàng giả. Doanh nghiệp không được buông lỏng trong quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hóa của mình, không nên coi việc chống hàng giả là của cơ quan pháp luật. Ngoài ra, cần đẩy mạnh hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, cơ quan có liên quan với bộ phận quản lý thị trường, đồng thời tăng cường số lượng và chất lượng cán bộ đủ năng lực, trình độ cho bộ phận này cũng như tăng cường các phương tiện cần thiết cho việc giám định, kiểm tra để xử lý kịp thời, chính xác các hành vi vi phạm. Mức độ xử phạt cũng cần được xem xét để đủ độ răn đe đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Vải thiều Việt Nam “hút hàng” ở châu Âu

Theo Bộ Công thương, sau khi mở bán vải thiều tại thị trường Pháp và được người tiêu dùng ở nước này hồ hởi đón nhận, hiện nay, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cùng Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đang phối hợp với Công ty LTP Import Export BV và siêu thị Thanh Hùng tổ chức chương trình “Vietnam fresh golden lychees - Taste it, love it” tại siêu thị Thanh Hùng ở TP Spijkenisse. 

Địa ốc

Wyndham Coast - hàng hiếm trên thị trường căn hộ du lịch biển

Khó có thể tìm thấy một dự án nào nằm ở cung đường ven biển đẹp hàng đầu Việt Nam với mức giá hợp lý cùng với hạ tầng giao thông đang gấp rút xây dựng sẽ tạo nên sự tăng trưởng về giá trong tương lai như dự án Wyndham Coast.

Ngân hàng - Chứng khoán

VN-Index lập đỉnh mới, vàng giảm giá

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 18-6 tăng mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index tăng 17,85 điểm lên 1.377,77 điểm với 249 mã tăng, 138 mã giảm và 54 mã đứng giá. 

Nông nghiệp

Miền Trung tìm cách thích ứng xâm nhập mặn

Vùng hạ du các con sông miền Trung đang bị mặn xâm nhập nghiêm trọng. Tình trạng này khiến người dân đối mặt với thiếu nước, diện tích gieo trồng nhiều nơi phải bỏ hoang, nhiều địa phương phải chạy đua tìm các phương án ứng phó.

Đầu tư

Hơn 41.000 tỷ đồng đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, kế hoạch thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tại tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra vào quý III-2021, có tổng mức đầu tư là 41.130 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Trong đó gói thầu số 15 để thi công 2 tổ máy có trị giá 30.236 tỷ đồng đã được các bên ký kết chiều nay 17-6.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế