Gần 200 doanh nghiệp (DN) Việt Nam và Campuchia đã có cơ hội tiếp xúc với nhau tại Hội thảo Xúc tiến Thương mại - Đầu tư, kết nối kinh doanh trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm Hồ Chí Minh Expo 2014 tổ chức đầu tháng 5 tại Phnom Penh.
Trong đó TCT Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) tham dự hội chợ lần này với qui mô 12 gian hàng gồm 9 DN thành viên: Vissan, Cầu Tre, Mỹ phẩm Sài Gòn, Cần Giờ, APT, Chợ Bình Điền, Nhà Bè, Thực phẩm Công nghệ, Satra Tây Nam.
Mang hàng Việt chất lượng cao sang nước bạn
Hồ Chí Minh Expo 2014 tập hợp nhiều DN và các mặt hàng VN có chất lượng tốt, thương hiệu tin cậy về lương thực, thực phẩm, nhựa gia dụng, may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm, kim khí điện máy, hàng gia dụng, văn phòng phẩm... SATRA Group đã nhiều năm tham gia các phiên chợ tại Campuchia. Năm nay, các sản phẩm chính được trưng bày tại gian hàng SATRA gồm các mặt hàng thực phẩm chế biến, dầu ăn, thủy hải sản khô, trái cây tươi, trái cây sấy, nước mắm, dầu ăn, nước giải khát…
Khu vực SATRA, với vị trí nổi bật ở trung tâm hội chợ cùng nhiều gian hàng đã tạo được hình ảnh ấn tượng, sản phẩm phong phú thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Campuchia. Các đơn vị thành viên của SATRA Group mang đến những sản phẩm mới, như: Vissan có 2 dòng sản phẩm mới là xúc xích LUCKY, 5 sản phẩm đồ hộp Pâte sản xuất riêng cho thị trường Campuchia. Công ty Cần Giờ cũng giới thiệu đến hội chợ sản phẩm mới Yến sào Cần Giờ. Riêng Cầu Tre, các sản phẩm của công ty đã có mặt từ lâu tại các siêu thị ở PhnomPenh thông qua đại lý phân phối. Người dân ở đây đã quen dùng và tin tưởng chất lượng nên Cầu Tre có doanh số tốt tại hội chợ. Bà Bích Ngân, Phó GĐ Phòng KD nước ngoài Công ty Cầu Tre cho biết: “Việc hàng hóa Cầu Tre vẫn bán chạy tại hội chợ lần này nguyên nhân chủ yếu là do người tiêu dùng Campuchia đã khá quen thuộc với sản phẩm của Cầu Tre được bày bán rộng rãi các siêu thị tại Phnompenh”.
Theo ông Ung Sealay, TGĐ Công ty Heng Meng Long, người có kinh nghiệm 8 năm qua chuyên phân phối hàng cho các Doanh nghiệp Việt Nam thì hàng Việt được người tiêu dùng Campuchia ưa chuộng do chất lượng cao, mẫu mã đẹp, mỗi năm đều có thêm nhiều sản phẩm mới tiện dụng. Ngoài các sản phẩm thực phẩm, tiêu dùng, thủy hải sản khô, người Campuchia cũng rất thích nước hoa. Các sản phẩm của Công ty CP Mỹ phẩm Sài Gòn thuộc SATRA GROUP tiêu thụ khá tốt nhờ giá không cao.
Cần chiến lược lâu dài
Tuy nhiên, theo một số nhà phân phối hàng Việt tại nước bạn, hàng VN linh hoạt, giá rẻ nhưng chất lượng chưa thật sự ổn định, độ phủ so với hàng Thái còn khoảng cách do chủng hàng còn ít. Hàng Việt phần lớn có nhiều ở chợ, còn tại các siêu thị, hàng Thái Lan có phần áp đảo hơn. Nhận xét tại hội chợ, ông Đinh Thành, Chuyên viên Marketing Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn tại thị trường Campuchia cho biết: “Sản phẩm của đơn vị có mặt tại thị trường Campuchia được 10 năm, tuy nhiên phần lớn hàng hóa thông qua đại lý phân phối, chủ yếu chỉ được bày bán ở các chợ truyền thống, chứ chưa cạnh tranh được về giá với các mặt hàng của Thái Lan tại các siêu thị lớn”.
Bà Bích Ngân, Phó GĐ Phụ trách KD nước ngoài Công ty Cầu Tre cho rằng, các DN muốn thâm nhập và đứng vững tại thị trường này phải có định hướng chiến lược lâu dài. Đó là: tìm kiếm đối tác, đại lý, nhà phân phối Campuchia để bước đầu đưa thâm nhập thị trường. Thực hiện các chương trình marketing cho sản phẩm, quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng. Xây dựng hệ thống phân phối riêng, thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh công ty, các cửa hàng… Ổn định chất lượng hàng hóa, thường xuyên cải tiến bao bì, mẫu mã để mở rộng thị trường.
Thị trường tiềm năng
Theo ông Lê Minh Điển, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ KH-ĐT, các DN VN hiện đang đầu tư mạnh sang Campuchia, bởi Campuchia được đánh giá có môi trường đầu tư tiềm năng. Hội nhập thị trường thế giới thông qua những chính sách thương mại mở từ cuối năm 1990 khi Campuchia gia nhập ASEAN, tham gia AFTA và gia nhập WTO năm 2003 khiến quốc gia này trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn trong khu vực. Ngoài ra, Campuchia hấp dẫn DN VN vì hai nước có chung đường biên giới dài 1.137km với 10 cửa khẩu quốc tế, 12 cửa khẩu chính, 25 cửa khẩu phụ, 9 khu kinh tế cửa khẩu, tạo thuận lợi rất lớn cho việc trao đổi hàng hóa giữa hai nước.
|
Bên cạnh đó, theo ông Điển, đầu tư sang Campuchia, các DN được hưởng chính sách miễn thuế lợi tức từ 6-9 năm, mức thuế là 20%/năm. Các DN cũng được miễn thuế nhập khẩu hoàn toàn, được tự do chuyển lợi nhuận về nước; được đối xử bình đẳng với các DN nội địa… Năm 2013, mặc dù có những khó khăn chung nhưng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước vẫn tăng gần 9%, đạt khoảng 3,5 tỷ USD. VN trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia trong số hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Campuchia.
Trực tiếp tham gia đoàn công tác những ngày diễn ra hội chợ, Phó TGĐ SATRA Trần Thành Nam cho biết, cũng như hàng năm, SATRA cùng các đơn vị thành viên tham gia hội chợ nhằm quảng bá hình ảnh ngôi nhà chung SATRA và tiếp cận người tiêu dùng thông qua việc trưng bày, cho dùng thử và bán các sản phẩm. Nhìn chung, khu vực SATRA với rất nhiều gian hàng đa dạng đã tạo được những hình ảnh ấn tượng, nhiều sản phẩm phong phú thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. “SATRA và các DN thành viên luôn xem Campuchia là một thị trường trọng điểm, xuất phát từ mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai nước và từ những điều kiện thuận lợi về địa lý và giao thông qua lại ”- ông Nam khẳng định.
Về thị trường nói chung, đoàn công tác của SATRA cũng ghi nhận nhiều tiềm năng với nhiều sản phẩm trong tầm tay của SATRA Group. Tuy nhiên quan điểm chung của SATRA giai đoạn hiện tại chủ trương duy trì, phát triển chậm mà chắc chắn, cần tạo nền tảng bền vững cho sự phát triển trong tương lai. Việc xây dựng thương hiệu VN tại Campuchia vẫn đi theo mục tiêu chung là xây dựng thương hiệu của Quốc gia.
Ngọc Lan