Sĩ tử vùng dịch miền Trung vững tâm với môn thi đầu tiên

Sáng 7-7, hàng trăm ngàn sĩ tử dọc dải miền Trung bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trong đó hàng chục ngàn thí sinh ở vùng đang xảy ra dịch Covid-19 cũng nỗ lực hoàn tất xét nghiệm Covid-19 để bước vào phòng thi vững tâm hơn.

Thừa Thiên - Huế họp khẩn giải quyết cho thí sinh ở TPHCM

Sáng 7-7, hơn 13.000 thí sinh tại Huế đã hoàn tất môn thi đầu tiên tại 38 điểm thi. Tại điểm thi ở Trường THPT chuyên Quốc học Huế, thí sinh Trần Thị Phương Uyên đến từ Trường THCS-THPT Hồng Đức (TPHCM) đã được phép vào làm bài thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn tại điểm thi này cùng với các thí sinh khác của Huế.

Thí sinh Trần Thị Phương Uyên vào phòng thi vào sáng 7-7

Cuối tháng 5 vừa qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, Uyên được nghỉ học và cùng ba mẹ từ quận Tân Bình, TPHCM về quê ở Thừa Thiên - Huế. Trong thời gian này, Uyên vừa ôn thi vừa hy vọng TPHCM sớm kiểm soát được dịch bệnh để có thể trở lại đây đúng dịp diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trên giấy báo thi, Uyên đăng ký thi tại điểm thi Trường THCS Phạm Ngọc Thạch (quận Tân Bình, TPHCM). Tuy nhiên, đến ngày 5-7, các chuyến bay giữa Huế và TPHCM tạm ngưng để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 nên Uyên không thể trở lại TPHCM để thi tốt nghiệp THPT.

Ba mẹ của Uyên đã khẩn cấp làm đơn gửi lên Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cầu cứu giúp đỡ. Một cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng Sở GD-ĐT TPHCM đã diễn ra vào sáng 6-7 để bàn về trường hợp này.

Chiếu theo các quy định, Uyên đủ điều kiện để chuyển địa điểm thi từ TPHCM về Huế. Giấy báo thi và điểm thi của Uyên được sửa cấp tốc khi chỉ còn vài tiếng nữa là bước vào thời gian làm thủ tục thi vào chiều 6-7.

Sáng cùng ngày, 13 thí sinh sinh sống tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế là khu vực đang thực hiện giãn cách để phòng chống dịch Covid-19 đã được hội đồng thi tại điểm thi Trường THPT Thừa Lưu (huyện Phú Lộc) bố trí ô tô chở đến phòng dự thi riêng trong điểm thi này để làm bài thi môn Ngữ văn.

Đà Nẵng: Thí sinh thuộc diện F đến điểm thi trong trang phục bảo hộ

Sáng 7-7, thời tiết tại Đà Nẵng mát mẻ, thỉnh thoảng có mưa nhỏ. Các thí sinh tham gia kỳ thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đến rất sớm.

Tại điểm thi Trường THPT Võ Chí Công (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), khoảng 6 giờ 40 phút, 41 thí sinh thuộc diện F1, F2 đã được xe chuyên dụng chở đến điểm thi Trường THPT Võ Chí Công (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Trước khi vào phòng thi, các thí sinh được yêu cầu cởi đồ bảo hộ, đổi khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt.

Xe chuyên dụng chở thí sinh đến điểm thi Trường THPT Võ Chí Công, TP Đà Nẵng

Tại điểm thi này, có 2 thí sinh là F1, một thí sinh F2 và 38 thí sinh ở trong khu cách ly, phong tỏa. Các thí sinh được bố trí tại 6 phòng thi. Phòng thi của thí sinh diện F1, F2 ở chung một dãy nhà, được bố trí các phòng thi riêng.

Đạt giải nhất môn Ngữ văn TP Đà Nẵng và chọn đăng ký xét tuyển vào ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, thí sinh Lê Minh Bảo Châu (điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, dù kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ sử dụng để xét tuyển sinh nhưng em không quá áp lực vì đã ôn tập khá kỹ, chuẩn bị kỹ năng cũng như kiến thức để có kết quả tốt nhất.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh, thí sinh được yêu cầu ngồi đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài thi. Ảnh: XUÂN QUỲNH

"Bắt đầu ôn tập trực tuyến từ sau kỳ nghỉ lễ 30-4, ngoài đề cương được tải trên website của nhà trường, thầy cô có sưu tầm thêm các mẫu đề thi để chúng em được tiếp xúc với nhiều dạng đề theo cấu trúc của đề thi minh họa", Châu chia sẻ.

Đề thi Ngữ văn thiết thực với dạng mở “sống cống hiến”

Tại Quảng Ngãi, 13.145 thí sinh cũng đã bước vào ngày thi đầu tiên với môn Ngữ văn. Các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã kết thúc bài thi môn Ngữ văn trong 120 phút. Đề thi năm nay ở phần “Làm văn” có nội dung về sự cần thiết phải biết sống cống hiến và bài thơ “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi Trường THPT Vạn Tường. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Em Trương Văn Chinh (lớp 12C10, Trường THPT Vạn Tường, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), chia sẻ, đề thi năm nay vừa sức với thí sinh, không quá áp lực với thí sinh.

Đa phần các thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đều cảm thấy thú vị đối với chủ đề về lẽ sống là “sống cống hiến”. “Đề Ngữ văn ra bài thơ “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh. Em cảm thấy đây là tác phẩm quen thuộc với học sinh. Thầy cô trên lớp đã giảng rất kỹ về bài này nên em nghĩ em sẽ vượt qua môn Ngữ văn”, em Bùi Quang Vinh, điểm thi trường THPT Vạn Tường chia sẻ.

Phú Yên: Hủy hai điểm thi vì nghi ngờ có ca dương tính với SARS-CoV-2

Tại Phú Yên, hơn 9.500 thí sinh đã đến các điểm thi. Sáng cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh này đã chỉ đạo Sở Y tế hủy 2 điểm thi với gần 800 thí sinh do dịch Covid-19, các điểm thi còn lại vẫn tổ chức thi bình thường.

Theo đó, vì kết quả xét nghiệm Covid-19 của một số thí sinh nghi ngờ dương tính SARS-CoV-2 nên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên buộc phải hủy ngay 2 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với gần 800 thí sinh.
Theo một lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên, nhiều mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với các thí sinh tại các điểm thi trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, Phú Yên) và điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo (Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên) nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.
“Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thí sinh hai điểm thi trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và Sở GD-ĐT tỉnh đã thống nhất cho tất cả các thí sinh 2 điểm thi này dừng thi đợt 1, chuyển sang thi đợt 2”, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên thông tin nhanh.
Theo Quyết định của Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có 16 phòng thi với tổng số 394 thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi; tại điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo có 17 phòng thi, 388 thí sinh đăng ký tham gia. 
Lãnh đạo Sở GD-ĐT chỉ đạo trưởng các điểm thi cần bàn giao toàn bộ đề thi, hồ sơ thi cho đoàn nhận đề thi của Sở này; bàn giao cơ sở vật chất cho trường sở tại và thông báo cho toàn thể các bộ làm công tác thi thôi nhiệm vụ tại 2 điểm thi trên.

Tại một số điểm thi ở TP Tuy Hòa, chúng tôi ghi nhận các thi sinh hoàn tất môn thi vào buổi sáng khá nhanh, bước ra khỏi phòng thi với tâm lý đầy tự tin.

Thí sinh tại TP Tuy Hòa đến điểm thi vào sáng 7-7

Thí sinh Phạm Khánh Toàn, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), tự tin chia sẻ, đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức, em thấy mình hoàn tất bài thi rất tốt, có thể đạt được khoảng 7 đến 8 điểm.

“Em thấy phần đọc hiểu có vẻ khó. Phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học, em thấy "dễ thở" hơn. Em nghĩ mình đạt khoảng 7 đến 8 điểm”, Toàn nói. 

Các thí sinh Trường Quốc học Quy Nhơn hoàn thành môn thi đầu tiên khá thuận lợi

Thí sinh Nguyễn Ngọc Huỳnh Như (Trường Quốc học Quy Nhơn) cho biết: “Theo chỉ dẫn của nhà trường, hầu hết các thí sinh đều phải ở nhà, hạn chế tối đa tiếp xúc với người ngoài, người lạ. Vì thế bước vào kỳ thi, tụi em khá tự tin về sức khỏe của mình”.

Nói về đề thi Ngữ văn, Như chia sẻ: Mới vào phòng thi, em khá hồi hộp nhưng khi đọc đề thì tâm lý được thư giãn. Bởi, đề thi năm nay rất vừa sức các thí sinh, đặc biệt nội dung khá ý nghĩa, thời sự. 

Tin cùng chuyên mục