Siêu bão Faxai đổ bộ Nhật Bản, giao thông nhiều nơi tê liệt

Rạng sáng 9-9 (theo giờ địa phương), siêu bão Faxai được dự báo với sức gió và mưa kỷ lục đã đổ bộ vào Nhật Bản, làm ít nhất 1 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương, nhà chức trách đã phải cảnh báo hàng chục người phải đi sơ tán cũng như gây tình trạng mất điện rộng khắp và giao thông gián đoạn.
>> Bão Faxai buộc đổ bộ buộc hàng ngàn người phải sơ tán. Nguồn: The Guardian
Một người phụ nữ xem dự báo thời tiết tại Tokyo. ẢNh: KYODO
Thông báo cho hay, với sức gió lên tới 216km/giờ, bão Faxai đã đổ bộ vào khu vực Chiba, phía Đông thủ đô Nhật Bản, sau khi càn quét vịnh Tokyo. 
Siêu bão Faxai đổ bộ Nhật Bản, giao thông nhiều nơi tê liệt ảnh 2 Nhiều cây cối bị ngã ở Tokyo do ảnh hưởng của bão. Ảnh: The Asahi Shimbun
Siêu bão Faxai đổ bộ Nhật Bản, giao thông nhiều nơi tê liệt ảnh 3 Bảng quảng cáo bị gió bão quật ngã trên đường phố Tokyo. Ảnh: REUTERS
Siêu bão Faxai đổ bộ Nhật Bản, giao thông nhiều nơi tê liệt ảnh 4 Người phụ nữ di chuyển ngoài đường trong gió lớn. ẢNh: KYODO

Theo truyền thông Nhật Bản, gần 290.000 hộ gia đình trong khu vực đã bị mất điện, trong khi ít nhất 10 ngôi nhà ở Shizuoka bị hư hại. Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã cảnh báo người dân về tình trạng gió giật mạnh và sóng lớn cũng như nguy cơ lở đất và lũ lụt.

Siêu bão Faxai đổ bộ Nhật Bản, giao thông nhiều nơi tê liệt ảnh 5 Vị trí và đường đi của cơn bão. Nguồn: KYODO
Siêu bão Faxai đổ bộ gần thủ đô Tokyo khiến các nhà khai thác dịch vụ đường sắt phải dừng các tuyến tàu trong khu vực, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người đi lại bằng các phương tiện công cộng trong giờ cao điểm đầu tuần.
Theo đó, công ty đường sắt Đông Nhật Bản (East Japan Railway) đã cho ngừng tất cả các tuyến tàu trong vùng thủ đô Tokyo khi bão đổ bộ thành phố Chiba lúc gần 5 giờ sáng (theo giờ địa phương). Công ty dự kiến nối lại phần lớn dịch vụ vào lúc 10 giờ sáng cùng ngày sau khi kiểm tra các tuyền đường ray. 
Công ty đường sắt Trung Nhật Bản (Central Japan Railway) cũng đã phải dừng tuyến tàu cao tốc giữa thủ đô Tokyo và thành phố Odawara. Một số dịch vụ đường sắt và tàu điện ngầm khác ở vùng thủ đô cũng bị đình trệ do bão. 
Siêu bão Faxai đổ bộ Nhật Bản, giao thông nhiều nơi tê liệt ảnh 6 Nhà để xe tại sân bay bị bão làm hư hỏng nặng. Ảnh: KYODO

Theo các nhà chức trách địa phương, có hơn 10 người bị thương tại khu vực Tateyama thuộc tỉnh Chiba và các vùng lân cận; 10 người khác bị thương ở thành phố Chiba, 2 người bị thương ở tỉnh Kanagawa.

Ngoài ra, cơn bão cũng khiến khoảng 920.000 hộ gia đình tại các tỉnh Chiba và Kanagawa bị mất điện tạm thời và ít nhất 10 ngôi nhà ở tỉnh Shizouka bị hư hại.

Các nhà chức trách đã ra lệnh sơ tán 5.000 người ở Chiba và Kanagawa, đồng thời khuyến cáo sơ tán không bắt buộc đối với hơn 390.000 người.

Siêu bão Faxai đổ bộ Nhật Bản, giao thông nhiều nơi tê liệt ảnh 7 Nhiều chuyến bay đã phải hoãn do ảnh hưởng của bão. Ảnh: KYODO
Siêu bão Faxai đổ bộ Nhật Bản, giao thông nhiều nơi tê liệt ảnh 8 Đường phố ở Tokyo bị ngập nặng. Ảnh: KYODO
Siêu bão Faxai đổ bộ Nhật Bản, giao thông nhiều nơi tê liệt ảnh 9 Đường phố ở Tokyo bị ngập nặng. Ảnh: The Asahi Shimbun
Siêu bão Faxai đổ bộ Nhật Bản, giao thông nhiều nơi tê liệt ảnh 10 Người đàn ông di chuyển trên con đường ngập nước ở Tokyo. Ảnh: The Asahi Shimbun
Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, siêu bão Faxai có đường đi di chuyển về hướng Đông Bắc với tốc độ 25km/giờ, sức gió lên tới 216km/giờ. Các chuyên gia cũng cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt do các trận mưa lớn gây ra.
Trong 24 giờ tính đến đầu giờ sáng 9-9, siêu bão Faxai đã gây mưa lớn hơn 440 mm đổ xuống thành phố Izu ở tỉnh Shizuoka.
Trước khi đổ bộ vào Nhật Bản, bão Faxai cũng gây gián đoạn giao thông, khi 100 tàu cao tốc nối Tokyo với các thành phố miền Trung và miền Tây Nhật Bản cũng như dịch vụ phà trên vịnh Tokyo đã bị đình chỉ hoạt động trong ngày 8-9.
Các hãng hàng không đã hủy hàng trăm chuyến bay dự kiến trong ngày 9-9, trong khi một số tuyến cao tốc ven biển đã bị đóng ở Kanagawa, phía Tây thủ đô Tokyo.

Tin cùng chuyên mục