“Bằng các giải pháp mạnh mẽ, thời gian qua, SATRA đã trở thành một trong những kênh phân phối hàng Việt Nam hiệu quả, là “cầu nối” đưa hàng Việt Nam ra thị trường”. Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, khi đánh giá về vai trò của SATRA sau 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nói như vậy.
Chia sẻ nỗi lo “bão giá” với người tiêu dùng
Một thời gian dài giá xăng dầu, giá gas tăng cao kéo giá cả thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng theo khiến người tiêu dùng phải đắn đo nhiều hơn trong từng quyết định mua sắm của mình. Trước tình trạng đó, chương trình khuyến mãi cùng với những ưu đãi khi mua hàng mà các doanh nghiệp bán lẻ đưa ra luôn là chiêu thu hút khách hàng khá hiệu quả. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng vẫn băn khoăn về chất lượng sản phẩm của những mặt hàng này. Tâm lý e ngại hàng giảm giá thì chất lượng cũng giảm xuất hiện ngày càng nhiều khi thực tế cho thấy có không ít nhà sản xuất núp dưới mác hàng khuyến mãi để thanh lý hàng kém chất lượng, hàng sắp hết thời hạn sử dụng.
Nắm bắt được sự e ngại đó, khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá cả cho những mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân mà thành phố giao phó, SATRA và các đơn vị thành viên đã đề ra mục tiêu phải đảm bảo chất lượng hàng hóa dù có bán với giá rẻ nhằm củng cố lòng tin của người tiêu dùng vào hàng hóa Việt; đồng thời, thiết thực góp phần đảm bảo đời sống hàng ngày cho người dân thành phố giữa những cơn “bão giá”.
Bên cạnh nỗ lực bình ổn giá cả thị trường, SATRA và các đơn vị thành viên còn tổ chức định kỳ hàng năm nhiều đợt khuyến mãi sâu, quy mô lớn nhằm mang đến nhiều cơ hội mua sắm hàng Việt chất lượng, giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng Việt. Chỉ tính riêng việc bán hàng lưu động, trong 5 năm qua, SATRA đã thực hiện tổng cộng 2.034 chuyến hàng Việt Nam chất lượng cao đến phục vụ công nhân, học sinh sinh viên và đồng bào nghèo, đồng bào ở các vùng sâu, vùng xa…
Cán bộ, công nhân viên SATRA tích cực tham gia bán hàng lưu động phục vụ người dân với mức giá cạnh tranh.
Sở hữu hệ thống bán lẻ đa dạng gồm: 46 cửa hàng Satrafoods, 1 cửa hàng SATRA Bakery & Cafe, 3 siêu thị và trung tâm thương mại, chưa kể hệ thống bán lẻ rộng khắp của các đơn vị thành viên như Vissan, Cầu Tre…, SATRA kiên trì với chiến lược đưa hàng Việt chiếm ưu thế trên các quầy kệ trong toàn hệ thống phân phối của mình. Sau 5 năm, số lượng hàng Việt hiện chiếm hơn 95% trong tổng lượng hàng hóa kinh doanh trong toàn hệ thống bán lẻ đã đưa SATRA trở thành kênh phân phối hàng Việt hết sức hiệu quả.
Cơ hội vàng quảng bá hàng Việt
Xác định việc tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ là thực hiện nhiệm vụ chính trị mà còn là cơ hội lớn để tăng lợi nhuận, nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường, 5 năm qua, SATRA đã đẩy mạnh việc quản lý, nâng cao tay nghề người lao động, nâng cao việc quảng bá hàng Việt trong chiến lược sản xuất, kinh doanh trong toàn tổng công ty.
Ông Nguyễn Phúc Khoa, Giám đốc Kinh doanh của SATRA, cho biết: “Không chỉ tuyên truyền, vận động các đơn vị thành viên tham gia cùng công ty mẹ đưa nguồn hàng chất lượng cao, có thương hiệu về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa bán với giá cả phù hợp, SATRA còn phát động phong trào lao động sáng tạo, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh đến các đơn vị, đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên sử dụng hàng hóa nội địa khi mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh. SATRA cũng chủ động liên kết với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ trong việc cung cấp nguyên liệu, hàng hóa cho các siêu thị của SATRA với tổng trị giá hơn hàng trăm tỷ đồng, góp phần tiêu thụ nông sản, nâng cao thu nhập cho nông dân”.
Trong quá trình thực hiện cuộc vận động nêu trên, SATRA cũng đã đẩy mạnh xây dựng và phát triển quy mô cũng như chất lượng hoạt động của chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền - là chợ đầu mối lớn, cung cấp phần lớn các mặt hàng nông sản, thực phẩm cho người tiêu dùng TPHCM và các tỉnh phía Nam. Đặc biệt, SATRA đã thực hiện đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống kho lạnh với diện tích 11.545m2 với sức chứa hơn 20.000 pallet, 5 phòng lạnh để lưu trữ bảo quản nhiều chủng loại hàng hóa, đảm bảo thực hiện tốt dự trữ hàng hóa theo yêu cầu của công tác bình ổn thị trường, nhất là dịp cao điểm lễ tết.
Không chỉ tham gia xúc tiến thương mại tại các hội chợ, triển lãm trong nước, SATRA đã kết hợp với nhiều doanh nghiệp thành viên có tên tuổi của mình như Vissan, Cầu Tre, APT, Mỹ phẩm Sài Gòn, Công ty CP Xuất nhập khẩu Nhà Bè… tham gia nhiều hội chợ thường niên tại Campuchia, Myanmar, Lào… để quảng bá thương hiệu, sản phẩm đặc trưng của Việt Nam đến với người Việt đang sinh sống, làm việc tại các nước sở tại và người dân nước bạn.
Nhờ các giải pháp kể trên, đến nay, thông qua hệ thống phân phối bán lẻ của SATRA, hàng Việt đã ngày càng đến gần hơn với nhiều người tiêu dùng trong và cả ngoài nước.
Thời gian tới, SATRA sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa hệ thống phân phối của mình bên cạnh việc tăng cường tham gia các hội chợ, triển lãm, phiên chợ hàng Việt nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp, thăm dò thị trường, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng nhằm có quyết định đúng đắn trong sản xuất kinh doanh. Việc liên kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài SATRA cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, cho hàng hóa, đồng thời tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, khuyến khích và tăng quyền lợi cho người tiêu dùng.
Tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên thị trường TPHCM, dịp Tết Ất Mùi 2015, SATRA đăng ký tham gia bình ổn 5 nhóm hàng chính (gạo, đường, dầu ăn, thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến) với tổng trị giá hơn 900 tỉ đồng nhằm phục vụ người dân với mức giá ưu đãi.
| |
NGỌC LAN