Số người thiệt mạng do bão RAI tại Philippines lên tới hơn 400 người

 Ngày 31-12, Cơ quan Thảm họa quốc gia của Philippines cho biết số người thiệt mạng do bão RAI đã vượt con số 400 người. Các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất đang phải kêu gọi chính quyền trung ương hỗ trợ thêm lương thực, nước sạch và các đồ thiết yếu hai tuần sau khi qua cơn bão đi qua.
Mưa to, gió lớn do ảnh hưởng của bão RAI tại Philippines ngày 16-12. Nguồn: TTXVN
Mưa to, gió lớn do ảnh hưởng của bão RAI tại Philippines ngày 16-12. Nguồn: TTXVN

RAI là cơn bão thứ 15 và là cơn bão gây thiệt hại về người nặng nề nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Phát biểu với báo giới, người đứng đầu Cơ quan Thảm họa quốc gia Philippines Ricardo Jalad cho biết số người thiệt mạng liên quan đến bão RAI đã lên tới 405 người, phần lớn là do đuối nước, cây đổ và lở đất. Chỉ riêng tỉnh Bohol, một địa danh nổi tiếng với du khách thích lặn biển, đã ghi nhận 109 người thiệt mạng do bão. Cũng theo quan chức này, số người mất tích hiện là 82 người, trong khi có 1.147 người bị thương.

Ước tính hơn 530.000 ngôi nhà đã bị hư hại, với khoảng 30% trong số này bị hư hỏng hoàn toàn. Thiệt hại liên quan đến hệ thống cơ sở hạ tầng và nông nghiệp vào khoảng 23,4 tỷ peso (tương đương 459 triệu USD). Theo số liệu của chính phủ, bão RAI đã ảnh hưởng đến gần 4,5 triệu người, trong đó khoảng 500.000 người đang tạm trú trong các trung tâm sơ tán.

Ngày 16-12 vừa qua, bão RAI mạnh cấp 5 đã đổ bộ vào Philippines, gây thiệt hại nghiêm trọng tại các tỉnh Bohol, Cebu và Surigao del Norte, bao gồm cả hòn đảo nghỉ dưỡng Siargao và quần đảo Dinagat. Tại các tỉnh miền Trung Philippines, nhà chức trách đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nhu yếu phẩm cho hàng nghìn người dân vẫn đang sống trong cảnh mất điện và thiếu nước.

Thống đốc tỉnh Surigao del Norte, Francisco Matugas khẳng định vấn đề lớn nhất hiện nay là đảm bảo nơi tạm trú cho những người mất nhà cửa, đặc biệt khi đã bắt đầu mùa mưa.

Sức tàn phá của bão RAI đã gợi nhớ đến siêu bão Haiyan, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất từng ghi nhận, đổ bộ vào Philippines năm 2013. Cơn bão đã cướp đi sinh mạng của 6.300 người tại quốc gia Đông Nam Á này.

Tin cùng chuyên mục