Sóc Trăng: Điểm sáng trong cải cách hành chính ở ĐBSCL

Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nhưng tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Từ đó, giúp chỉ số CCHC của tỉnh không ngừng tăng lên, đứng đầu khu vực ĐBSCL trong năm 2021.

Xác định công tác CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV nhiệm kỳ 2020-2025 đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU về việc đẩy mạnh CCHC đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với những mục tiêu, lộ trình và giải pháp cụ thể. Kế đó, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng ban hành, thực hiện nhiều kế hoạch nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 10.

Năm 2021, tỉnh Sóc Trăng có chỉ số CCHC (PAR Index) đứng vị trí 18/63 tỉnh, thành trong cả nước (tăng 31 bậc so với năm 2016) và là địa phương có chỉ số PAR Index cao nhất khu vực ĐBSCL. Bên cạnh đó, Sóc Trăng cũng là địa phương có chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) đạt 89,51% (xếp thứ 9/63 tỉnh, thành và đứng đầu ĐBSCL), tăng 5 bậc so với năm 2020. Để đạt được kết quả trên, Sóc Trăng đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Sóc Trăng: Điểm sáng trong cải cách hành chính ở ĐBSCL ảnh 1 Ứng dụng “Công dân Sóc Trăng” giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính

Theo đó, hàng năm, tỉnh Sóc Trăng đều tổ chức Hội thi CCHC quy mô toàn tỉnh và nhận được sự tham gia, hưởng ứng của hàng chục ngàn cán bộ, công chức, viên chức. Thông qua hội thi đã tạo điều kiện và cơ hội cho cán bộ, công chức, viên chức tiếp cận, cập nhật thông tin, tìm hiểu kiến thức về CCHC, các quy định pháp luật có liên quan. Đồng thời tạo hiệu ứng và sức lan tỏa đáng kể công tác CCHC của tỉnh đến với người dân, doanh nghiệp (DN).

Nhằm nâng cao trình độ, năng lực và khả năng ứng dụng CNTT, Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng thường xuyên tổ chức kiểm tra kỹ năng tin học đối với chức danh lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Các nội dung kiểm tra được thực hiện sát với thực tế yêu cầu công tác như: ký số văn bản đúng quy định, xử lý văn bản trên phần mềm, công tác chuyển - trả văn thư… Qua đó, nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng CNTT trong quản lý, điều hành, giải quyết công việc của lãnh đạo UBND cấp xã, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử.

Đáng chú ý, năm 2021, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai và thực hiện có hiệu quả 7 sáng kiến trong hoạt động CCHC. Tiêu biểu như việc vận hành Trung tâm xử lý, điều hành thông tin tập trung, đa nhiệm phục vụ chính quyền điện tử và đô thị thông minh. Trung tâm này giúp lãnh đạo tỉnh, cơ quan chức năng thu thập, đánh giá và phân tích thông tin bằng công nghệ một cách chính xác, trực quan dựa trên dữ liệu số của hạ tầng kỹ thuật. Từ đó, lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời chính xác, đồng bộ, hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Ngoài ra, tỉnh Sóc Trăng cũng đã triển khai cung cấp dịch vụ công trên ứng dụng (app) “Công dân Sóc Trăng” trên phạm vi toàn quốc. Người dân, DN có thể sử dụng điện thoại thông minh qua app “Công dân Sóc Trăng” để thực hiện nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ và các thủ tục trực tuyến khác. Đồng thời có thể chuyển hướng đến ứng dụng VNPT Pay, Viettel Pay, Momo để thanh toán các dịch vụ.

Hiện nay, tỉnh đã xây dựng và triển khai Cổng thông tin doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng (https://doanhnghiep.soctrang.gov.vn/). Cổng thông tin là cơ sở dữ liệu DN và hệ thống thông tin hỗ trợ DN; số hóa công tác quản lý, phối hợp trong thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra DN, nhằm hạn chế tối đa việc kiểm tra, thanh tra DN không quá 1 lần/năm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cổng thông tin doanh nghiệp còn là nơi để DN kết nối, tương tác, phản ánh, kiến nghị đến chính quyền tỉnh Sóc Trăng một cách dễ dàng, thuận tiện.

Mã Quick Response (QR) đang được tỉnh Sóc Trăng ứng dụng rộng khắp trên nhiều lĩnh vực tại 100% sở, ban ngành và UBND cấp huyện. Theo đó, mã QR được niêm yết công khai tại Trung tâm phục vụ hành chính công và Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương. Mỗi thủ tục hành chính sẽ có 1 mã QR được thiết lập, người dân, DN có nhu cầu giải quyết thủ tục nào chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã. Qua đó, giúp người dân, DN dễ tiếp cận với thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và công sức.

Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết, quan điểm chung của tỉnh trong công tác CCHC là “lấy người dân, DN làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ”. Do đó, thời gian qua, tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác CCHC trên nhiều lĩnh vực, hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả. Từ đó, góp phần đưa tỉnh Sóc Trăng phát triển nhanh, bền vững.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng hoàn thiện, nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số hành chính công cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục