“Sói” ẩn mình

Sau khi mạng xã hội Facebook tăng điều kiện kiểm duyệt nội dung, tiêu chuẩn cộng đồng và nhiều đợt quét “bay màu” các tài khoản chia sẻ nội dung 18+, nội dung không lành mạnh, mang tính kích động…, những tưởng câu chuyện chia sẻ hình ảnh, video 18+ sẽ không còn đất sống, thì mạng xã hội Telegram mở ra “miền đất mới” cho nội dung phản cảm này.

Cũng như những nền tảng mạng xã hội khác, Telegram hỗ trợ người dùng tối đa trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu và tạo lập những nhóm trò chuyện lên tới 200.000 người, hoàn toàn không tốn phí. Ra đời sau, nhưng Telegram có khả năng bảo mật cao, dữ liệu chia sẻ được mã hóa và hoàn toàn không bị quét “bay màu” khi chia sẻ hình ảnh, video phản cảm. Thêm vào đó là khả năng lưu trữ không giới hạn nên hình ảnh, video mát mẻ cứ thế mà “tung tẩy”.

Để lọt được vào các nhóm chat mát mẻ này, cần có số điện thoại của người lập nhóm để kết nối, hoặc lời giới thiệu thành viên trong nhóm. Một cách để thu hút thành viên dễ dàng hơn chính là đường link tổng hợp các nhóm này được cập nhật mỗi ngày, chỉ cần click vào là thấy ngay hình ảnh, video 18+… Với một số nhóm, muốn mát mẻ hơn, thành viên tham gia phải tốn một khoản phí, tùy theo ý chủ nhóm, sẽ được gửi những hình ảnh khêu gợi hơn và video đầy đủ nội dung hơn. Những nhóm chat với cái tên từ ẩn dụ đến suồng sã, thô tục như: “con mồi tìm sói”, “sói săn mồi”… thu hút từ 10.000 tài khoản trở lên.

Câu chuyện sugar baby rầm rộ mạng xã hội một thời, cũng chuyển dần sang Telegram để hoạt động. Hình ảnh “con gái” tìm “bố đường” với những kiểu uốn éo, gợi cảm được chia sẻ liên tục và người có nhu cầu cứ vậy mà thảo luận số tiền chu cấp mỗi tháng, thậm chí đặt những câu hỏi khiếm nhã, lệch lạc về chuyện quan hệ.
Để kiếm tiền nhiều hơn từ những nhóm chat 18+ này, các chủ nhóm bắt đầu lấy hình ảnh trai xinh, gái đẹp từ nhiều mạng xã hội khác, bắt đầu cắt ghép, lồng vào những video khiêu gợi để thu hút thành viên mới. Qua bạn bè, Khánh A. (26 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) phát hiện mình có mặt trong video 18+ để giới thiệu loại thực phẩm chức năng hỗ trợ “cao thủ tình trường”. Khánh A. chia sẻ: “Tôi nhờ một người bạn rành về công nghệ giải quyết dùm. Nhớ lại thì trước đây, trên mạng xã hội, tôi có kết bạn với một nick lạ, có thể họ đã lấy hình ảnh của tôi để cắt ghép”. 

Điều đáng lo ngại ở đây chính là Khánh A., hay những nạn nhân khác, hoàn toàn không hề biết đến sự tồn tại của những nhóm chat 18+ này trên Telegram. Trước khi có sự kiểm duyệt chặt chẽ hơn từ cơ quan chức năng, bạn trẻ cần thận trọng khi chia sẻ thông tin, hình ảnh, video và kết nối với người lạ trên mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục