Sớm dẹp tiếng loa rao hàng

Tiếng rao hàng - đặc sản một thời của phố thị Sài Gòn, đã không còn nữa. Thời gian gần đây, khi loa cầm tay của Trung Quốc xuất hiện, bà con tiểu thương, bán hàng rong đã sử dụng khá triệt để. Cứ có hàng là có loa! 

Từ bó rau muống, cọng hành đến dừa xiêm, cá lóc, gà tre; rồi ve chai, sắt vụn đến tủ, bàn ghế, đồng hồ…Thượng vàng hạ cám, tất tần tật đều được ghi âm và phát ra rả từng giây. Tần suất phát thanh nhiều nhất là các chợ tạm hay “chợ chạy” trên đường. 

Sớm dẹp tiếng loa rao hàng ảnh 1 Nhiều xe bán hàng rong phát loa rao hàng inh ỏi khiến cư dân và người qua đường bị tra tấn bởi tiếng ồn

Ông Nguyễn Tuấn, ở hẻm 35 Mê Linh, phường 19, quận Bình Thạnh, phàn nàn: “Hẻm cụt nên khá yên tĩnh. Tuy nhiên cứ chốc lát lại có người chạy vào mở loa rao hàng inh ỏi. Gần đây, cứ buổi trưa là có một anh bán dừa xiêm chạy vào hẻm. Sẽ không có gì đáng quan tâm, nếu anh ấy không sử dụng loa rao hàng. Tiếng loa rao lanh lảnh, liên hồi khiến trẻ nhỏ giật mình, người lớn không thể nào an giấc”. 

Lâu nay, nạn ô nhiễm tiếng ồn ở thành phố tuy đã lên tiếng nhiều vẫn chưa có “thuốc đặc trị”. Chính quyền TPHCM đang quyết tâm chấn chỉnh ô nhiễm tiếng ồn từ loa kẹo kéo, karaoke đường phố. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã chỉ đạo các sở ngành, chính quyền địa phương vận dụng các quy định pháp luật liên quan để thực hiện. Thời gian đầu nhắc nhở, buộc làm cam kết và sau đó xử phạt hành chính.

Nhân dịp này, người dân đề nghị chính quyền địa phương có giải pháp xử lý, chấn chỉnh tình trạng rao hàng “tra tấn” bằng loa. Có như vậy thành phố mới thật sự yên bình và văn minh!

Tin cùng chuyên mục