Sự cố an ninh mạng có thể gây thiệt hại 1,745 ngàn tỷ USD

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Frost & Sullivan theo yêu cầu của Microsoft đã tiết lộ khả năng thiệt hại về kinh tế trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương gây ra bởi sự cố an ninh mạng có thể đạt mức đáng kinh ngạc là 1,745 ngàn tỷ USD, tương đương hơn 7% tổng GDP của khu vực là 24,3 ngàn tỷ USD .
Microsoft Việt Nam tổ chức sự kiện "Công bố nghiên cứu An ninh mạng Khu vực Châu Á Thái Bình Dương"

Thông tin trên được công bố tại sự kiện "Công bố nghiên cứu An ninh mạng Khu vực Châu Á Thái Bình Dương" vừa được Microsoft Việt Nam tổ chức tại Cần Thơ, 

Cụ thể hơn, nghiên cứu với tiêu đề “Hiểu về toàn cảnh mối đe dọa an ninh mạng ở Châu Á Thái Bình Dương: Bảo vệ doanh nghiệp hiện đại trong thế giới kỹ thuật số” được thực hiện nhằm cung cấp cho các lãnh đạo doanh nghiệp và lãnh đạo mảng CNTT những hiểu biết sâu sắc về phí tổn kinh tế gây ra bởi vi phạm an ninh mạng trong khu vực cũng như xác định các lỗ hổng trong chiến lược an ninh mạng của tổ chức.

Nghiên cứu bao gồm một cuộc khảo sát với sự tham gia của 1.300 lãnh đạo doanh nghiệp và lãnh đạo mảng CNTT đến từ các tổ chức quy mô trung bình (250 đến 499 nhân viên) và các tổ chức quy mô lớn (hơn 500 nhân viên).

Sự cố an ninh mạng có thể gây thiệt hại 1,745 ngàn tỷ USD ảnh 2 Ông Phạm Thế Trường, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam cho rằng: "Mặc dù những tổn thất trực tiếp từ an ninh mạng là dễ thấy nhất, nhưng chúng chỉ là bề nổi của tảng băng trôi. Có nhiều tổn thất tiềm ẩn khác mà chúng ta phải xem xét từ cả hai khía cạnh gián tiếp và ảnh hưởng, và sự tổn thất về kinh tế đối với các tổ chức bị tấn công an ninh mạng thường chưa được đánh giá đúng.”

Bên cạnh các mối đe dọa từ bên ngoài, nghiên cứu cũng tiết lộ những lỗ hổng chủ yếu trong cách tiếp cận an ninh mạng của tổ chức đối với việc bảo vệ tài sản kỹ thuật số của họ:

• Không lập kế hoạch bảo vệ an ninh mạng ngay từ đầu: Mặc dù đã từng gặp phải cuộc tấn công mạng nhưng chỉ 1/4 (25%) tổ chức xem xét công tác an ninh mạng trước khi bắt đầu một dự án chuyển đổi kỹ thuật số, trong khi đó tỉ lệ này ở nhóm tổ chức chưa gặp phải bất kỳ cuộc tấn công mạng nào là 1/3 (34%).

Số tổ chức còn lại hoặc chỉ nghĩ về vấn đề an ninh mạng sau khi họ bắt đầu dự án hoặc không hề cân nhắc đến vấn đề này. Điều này sẽ hạn chế khả năng của họ trong việc hình thành ý tưởng và triển khai một dự án "an toàn từ trong thiết kế", có nguy cơ dẫn đến việc cung cấp các sản phẩm không an toàn ra thị trường.

Sự cố an ninh mạng có thể gây thiệt hại 1,745 ngàn tỷ USD ảnh 3

• Xây dựng một môi trường phức tạp: Nghiên cứu đã phủ nhận niềm tin phổ biến rằng triển khai nhiều giải pháp an ninh mạng sẽ giúp tăng cường khả năng bảo vệ. Theo khảo sát, chưa đến 1/4 (23%) đáp viên sở hữu hơn 50 giải pháp an ninh mạng được triển khai tại tổ chức có thể phục hồi sau khi bị tấn công mạng trong vòng một giờ. Ngược lại, gần gấp đôi số lượng đó (40%), với ít hơn 10 giải pháp an ninh mạng, trả lời rằng họ có thể phục hồi sau các cuộc tấn công mạng trong vòng một giờ..

• Thiếu chiến lược an ninh mạng: Trong khi ngày càng có nhiều tổ chức xem xét thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số để đạt được lợi thế cạnh tranh, nghiên cứu đã chỉ ra rằng đa số đáp viên (41%) coi chiến lược an ninh mạng chỉ là phương tiện để bảo vệ tổ chức chống lại các cuộc tấn công mạng chứ không phải là một yếu tố thúc đẩy hoạt động kinh doanh mang tính chiến lược. Chỉ có 20% các tổ chức coi chiến lược an ninh mạng là một yếu tố tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Ngoài các thiệt hại về tài chính, sự cố an ninh mạng cũng làm giảm khả năng nắm bắt cơ hội tương lai của các tổ chức thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong nền kinh tế kỹ thuật số hiện nay, 59% số đáp viên cho biết doanh nghiệp của họ đã hủy kế hoạch chuyển đổi kỹ thuật số do lo ngại rủi ro an ninh mạng. 

Trong cuộc chiến an ninh mạng, Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là hàng rào phòng thủ thế hệ tiếp theo trong công tác an ninh mạng. Nghiên cứu cho thấy 3/4 (75%) tổ chức ở Châu Á - Thái Bình Dương đã hoặc đang áp dụng, hoặc đang tìm cách áp dụng phương pháp tiếp cận AI để tăng cường bảo vệ an ninh mạng.

Khả năng nhanh chóng phân tích và phản hồi trước số lượng dữ liệu chưa từng có trước đây của AI đang trở thành yếu tố không thể thiếu trong thế giới nơi tần suất, quy mô và mức độ tinh vi của các cuộc tấn công mạng không ngừng tăng.

Một kiến trúc an ninh mạng định hướng bởi AI sẽ thông minh hơn và được trang bị khả năng tiên đoán, cho phép các tổ chức điều chỉnh hoặc tăng cường thế trận an ninh của họ trước khi các vấn đề phát sinh.

AI cũng sẽ cung cấp cho công ty khả năng hoàn thành các nhiệm vụ như xác định cuộc tấn công mạng, loại bỏ mối đe dọa dai dẳng và sửa lỗi, nhanh hơn bất kỳ con người nào có thể làm, khiến nó trở thành một thành phần ngày càng quan trọng trong chiến lược an ninh mạng của bất kỳ tổ chức nào.

Tin cùng chuyên mục