Sử dụng 38.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động

Cuối giờ chiều ngày 24-9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 03/2021/NQ-UBTVQH15 của UBTVQH về việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Trước đó, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã có phiên họp bất thường để cho ý kiến về vấn đề này và UBTVQH đã biểu quyết thông qua nghị quyết với 100% thành viên có mặt tán thành.

Theo đó, UBTVQH nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc sử dụng một phần kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp năm 2020 để hỗ trợ cho người lao động đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp (30.000 tỷ đồng). Thời gian hoàn thành việc hỗ trợ cho người lao động chậm nhất đến hết ngày 31-12-2021.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG 

Người sử dụng lao động được giảm mức đóng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp từ mức 1% xuống bằng 0% quỹ lương hàng tháng của doanh nghiệp trong thời gian 12 tháng, kể từ ngày 1-10-2021 đến hết ngày 30-9-2022. Thời gian hoàn thành việc thực hiện giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đối với người sử dụng lao động chậm nhất đến hết ngày 30-9-2022.

UBTVQH cũng giao Chính phủ đánh giá đầy đủ tình hình, triển khai xây dựng hồ sơ đề xuất sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, trong đó có quy định về bảo hiểm thất nghiệp và trình Quốc hội xem xét, quyết định.

“Đây là chính sách rất nhân văn và rất cấp thiết trong tình hình hiện nay để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động; Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo đúng thẩm quyền được Quốc hội ủy quyền tại Nghị quyết số 30/2021/QH15; hồ sơ, thủ tục đầy đủ, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật”, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục