Sự thật về chó, mèo nuôi ở nhà làm lây nhiễm Covid-19

Bộ Y tế vừa mới ban hành Chương trình chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, trong đó nêu rõ: Có bằng chứng cho thấy virus có thể lây lan sang động vật, do đó, nếu trong gia đình có vật nuôi thì người mắc Covid-19 không được tiếp xúc với vật nuôi. Người cùng nhà với người nhiễm cũng không nên tiếp xúc gần với vật nuôi; không để vật nuôi tiếp xúc với người và các động vật khác ngoài gia đình...

Trước thông tin có nhiều ý kiến lo ngại về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ vật nuôi sang người, để làm rõ hơn về vấn đề này, trao đổi  phóng viên báo SGGP,  PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, hiện nay, những nghiên cứu chưa phát hiện virus SARS- Cov-2 sống ở trong chó, mèo.

Tuy nhiên với người mắc Covid-19 nếu gần gũi với vật nuôi trong nhà (chó, mèo) và khi người bệnh ho, hắt hơi, bắn nước bọt ra vật nuôi mà người khác lại ôm, bế vật nuôi đó, rồi đưa tay lên mũi, miệng thì có nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19.

Sự thật về chó, mèo nuôi ở nhà làm lây nhiễm Covid-19 ảnh 1 Người mắc Covid-19 không nên tiếp xúc gần với vật nuôi trong nhà

“Virus SARS-CoV-2 có thể không sống trong cơ thể vật nuôi, hay đường hô hấp của vật nuôi, nhưng tồn tại trên bề mặt da, lông của vật nuôi và có thể lây sang người tiếp xúc gần”, PGS-TS Trần Đắc Phu chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh chưa có nghiên cứu khoa học đầy đủ về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ chó, mèo sang người nhưng về logic thì có thể có nguy cơ lây sang người.

Như vậy, ở đây có thể xem chó, mèo như các đồ vật (mặt bàn, tay nắm cửa, cầu thang) là vật trung gian lây nhiễm Covid-19. Do vậy, việc Bộ Y tế hướng dẫn người mắc Covid-19 không nên tiếp xúc gần với vật nuôi là hoàn toàn phù hợp khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và cũng cần được xem đây là một khuyến cáo ở mức cao nhằm ngăn ngừa các nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Theo Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ , nguy cơ thú nuôi lây lan virus gây Covid-19 ở người được coi là thấp. 

Có một số lượng nhỏ động vật trên thế giới được báo cáo là bị nhiễm virus gây ra Covid-19, chủ yếu là sau khi tiếp xúc gần với một người mắc Covid-19. Do đó, cơ quan y tế Hoa Kỳ khuyến cáo, nếu bạn mắc Covid-19 nên tránh tiếp xúc với thú nuôi của mình, bao gồm vuốt ve, ôm nựng, để cho hôn hoặc liếm và chia sẻ thức ăn hoặc nằm chung giường. Nếu có thể, hãy nhờ một thành viên khác trong gia đình chăm sóc thú cưng của bạn trong khi bạn bị ốm. Nếu bạn phải chăm sóc thú cưng của mình hoặc ở gần động vật khi bạn bị bệnh, hãy rửa tay trước và sau khi bạn tiếp xúc với thú cưng, và đeo một miếng vải che trên mặt của bạn.

Tin cùng chuyên mục