Sức mạnh của “vẻ đẹp nhanh”

Tại cửa hàng mỹ phẩm Innisfree nổi tiếng tại khu mua sắm sầm uất Myeongdong của Seoul, nhân viên bán hàng nhiệt tình giúp nữ du khách 21 tuổi người Trung Quốc Yang Hui mang giỏ đồ lớn để lên quầy tính tiền đối diện màn hình lớn đang chiếu hình ngôi sao K-pop Yoona.“Có rất nhiều thứ để chọn lựa ở đây”, Yang nói. Cô thú nhận đã mua nhiều hơn kế hoạch từ cửa hàng có tới hơn 900 sản phẩm đủ loại này.

Du khách Trung Quốc thử son trong một cừa hàng của Innisfree



Yang cũng như bao du khách Trung Quốc khác bị hút vào các cửa hàng mỹ phẩm khi đặt chân tới xứ kim chi. Mỗi năm, công ty mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc Amorepacific Group cho ra đời khoảng 400 sản phẩm mới mang thương hiệu Innisfree và chỉ 1 năm sau, phân nửa trong số đó không còn sẵn hàng. Đó chỉ là một trong hàng chục nhãn hiệu mỹ phẩm đại chúng Hàn Quốc với hình thức phát triển sản phẩm có chu kỳ ngắn- một dạng “vẻ đẹp nhanh” - ngày càng phổ biến và được hàng ngàn người Trung Quốc và châu Á khác ưa chuộng, rất thu hút đầu tư nước ngoài.

Theo CNA, Hàn Quốc đã trở thành “lò ấp” cho các loại mỹ phẩm theo nguyên tắc “thời trang nhanh”, chuyển đổi nhanh chóng các thiết kế trên sàn catwalk thành thời trang đường phố tận dụng các xu hướng mới. Hàng ngàn công ty mỹ phẩm nhỏ cạnh tranh để có sản phẩm mới với các nhà sản xuất là bên thứ ba nhằm rút ngắn thời gian thử nghiệm, điều chỉnh công thức và cung cấp khả năng cho ra mắt thị trường nhanh chóng. Theo các chuyên  gia trong ngành, các thương hiệu Hàn Quốc đã giảm chu kỳ phát triển sản phẩm ít nhất là 4 tháng so với hơn 1 năm đối với các thương hiệu toàn cầu. “Khi chúng tôi nhận được đơn đặt hàng bút kẻ mắt từ một khách hàng lớn năm 2004, chúng tôi cần 2 năm để bắt đầu sản xuất. Giờ, chúng tôi chỉ mất 1 năm kể từ khi có đặt hàng” - Lim Dae-gyu, Giám đốc Công ty Sản xuất mỹ phẩm Cosmax Inc với doanh số hàng năm 500 triệu USD cho biết. “Đối với các thương hiệu đại chúng Hàn Quốc, họ mất trung bình 4-6 tháng kể từ lúc lên, kế hoạch đến khi tung ra thị trường”- ông Lim nói thêm. The Face Shop, thương hiệu đại chúng của tập đoàn mỹ phẩm thứ hai Hàn Quốc LG Houshold & Health Care, cho biết tháng trước, công ty đã bán ra 130.000 hộp phấn nước phiên bản Disney, mỗi hộp 20.000 won (khoảng 17,82USD) chỉ trong 2 ngày. TFS kỳ vọng bán được khoảng 600 sản phẩm mới trong năm nay.

Theo Bộ Thực phẩm và Dược phẩm an toàn, năm ngoái, Hàn Quốc đã vượt Hoa Kỳ và Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu mỹ phẩm sang Trung Quốc lớn thứ hai sau Pháp. Nước này đã xuất các loại mặt nạ, kem dưỡng, phấn nền và các loại mỹ phẩm khác trị giá 1,1 tỷ USD sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tổng trị giá mỹ phẩm xuất đi của Hàn Quốc đạt 2,59 tỷ USD, tăng 44% từ năm 2014.

Việc bán hàng được trợ giúp từ thị trường miễn thuế của Hàn Quốc - lớn nhất thế giới - trong đó phục vụ đặc biệt cho du khách Trung Quốc vốn rất mạnh tay chi tiêu. Số liệu hải quan cho thấy mỹ phẩm chiếm phân nửa doanh thu miễn thuế kỷ lục của nước này là 5,8 ngàn tỷ won (5,1 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, để ngăn chặn việc mua đi bán lại, hải quan Hàn Quốc đang xem xét khả năng giới hạn 50 sản phẩm cho mỗi người mua miễn thuế. Các nhà phân tích cho rằng điều này có thể ảnh hưởng tới doanh thu của các công ty nhỏ, còn các công ty lớn hơn đã hạn chế mua hàng miễn thuế để kiểm soát hàng tồn kho của cửa hàng.

Ngoài việc phổ biến các xu hướng làm đẹp nhờ các loại BB cream hay CC cream, Hàn Quốc còn nổi tiếng nhờ sự sáng tạo và sử dụng các thành phần tự nhiên như hoa lá, trà, ốc sên… để tạo nên sự khác biệt được gọi chung là sản phẩm K-beauty. Thành phần mới, bao bì mới, công thức mới liên tục được đưa vào thị trường và khi có gì không ổn, thương hiệu Hàn Quốc đáp ứng ngay lập tức.

Với các nhà đầu tư nước ngoài, câu chuyện thành công của Hàn Quốc không thể thiếu sự đóng góp của các loại hình như K-pop hay phim truyền hình. Sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc thúc đẩy đáng kể cho các sản phẩm làm đẹp ở Hàn Quốc. Họ sẵn sàng bỏ tiền mua cổ phần của nhiều công ty mỹ phẩm do tin tưởng vào khả năng phát triển trong lĩnh vực này. Hay nói như Ravi thakran, Chủ tịch và đối tác quản lý L Capital Asia: “Chúng tôi thấy lĩnh vực làm đẹp và truyền thông giải trí là thú vị nhất ở Hàn Quốc”.

HÀ TRANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bộ ba tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh: Hồ Quý Ly, Mẫu thượng ngàn và Đội gạo lên chùa

Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh và di sản về tình yêu văn hóa

Cách đây 4 tháng, nhà văn Nguyễn Xuân Khánh (sinh năm 1933) qua đời do tuổi cao sức yếu. NXB Phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến Tiếng người trong văn, như một sự tưởng nhớ đến nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, nhân dịp ra mắt hai tập sách Tiếng người trong văn và Nguyễn Xuân Khánh - Một nụ cười mỉm, một nghiệp văn xuôi.

Phim

Phim Kiều tham gia liên hoan phim tại Mỹ

Bộ phim Kiều của đạo diễn kiêm nhà sản xuất Mai Thu Huyền sẽ có buổi công chiếu chính thức tại Mỹ trong chương trình Vietnamese Spotlight Film (phim Việt Nam tiêu điểm) trong khuôn khổ Liên hoan phim Newport Beach (Newport Beach Film Festival) 2021.  

Âm nhạc

Sân khấu

Mừng tuổi 100, sân khấu kịch sáng đèn trở lại

Trong những ngày tháng 10, vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, sân khấu kịch ở Hà Nội đã khởi động trở lại. Các nghệ sĩ, đạo diễn, những người yêu sân khấu kịch đang nỗ lực luyện tập cho “vở diễn thế kỷ” Chén thuốc độc - mở đầu cho chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Tản mạn Sài Gòn

1. Em, cô gái sinh ra trong một gia đình người miền Trung, nhưng em lớn lên tại Sài Gòn - TPHCM, mảnh đất đã và đang cưu mang bao triệu gia đình gốc miền Trung nghèo khó, tha phương.

Mỹ thuật

Công nghệ và bảo tàng

Dịch bệnh và giãn cách xã hội kéo dài, công nghệ nghe nhìn hỗ trợ nhiều cho các cuộc trưng bày triển lãm và kết nối “bảo tàng ảo”.