Tại sao đi tiểu 2 lần/đêm thì nguy cơ suy thận cao?

Theo thống kê mới nhất, ở Việt Nam hiện có khoảng 5 triệu bệnh nhân suy thận, có đến 26.000 người suy thận mạn tính giai đoạn cuối. Đặc biệt, tình trạng suy thận được phát hiện từ những dấu hiệu mà nhiều người chủ quan như: tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng,… thường xuyên diễn ra trong nhiều năm liên tục. Theo các chuyên gia, nếu các dấu hiệu này không được quan tâm và điều trị sớm thì nguy cơ tiến triển suy thận rất nhanh.
Ảnh minh họa: nguồn Internet
Ảnh minh họa: nguồn Internet

Thận khỏe đi tiểu bao nhiêu lần/ngày?


Đối với người thận khỏe, 1 ngày sẽ đi tiểu 7 đến 8 lần, ban đêm có thể đi tiểu 1 lần do quá trình lọc máu chuyển hóa của cơ thể. Mỗi ngày có khoảng 180 lít huyết tương chứa các chất hòa tan đi qua thận để lọc loại bỏ những chất không có lợi cho sức khỏe như ure, creatinin, acid hữu cơ… và giữ lại các tế bào máu, các chất có lợi cho cơ thể như đường, đạm…

Các cầu thận tái hấp thu lại khoảng 99% lượng huyết tương đi qua nên chỉ có khoảng 1,5 lít đến 2 lít dịch lọc được thải ra ngoài thành nước tiểu trong 1 ngày.

Vấn đề ăn uống có liên quan mật thiết đến sức khỏe mỗi người. Thông thường sau khi uống xong một cốc nước, trong vòng 15 phút tỉ lệ nam giới vào nhà vệ sinh là 7,08%, nữ là 5,51%; trong 30 phút, tỉ lệ nam giới đi tiểu là 22,49%, nữ là 11,76%; trong vòng 1 tiếng, tỉ lệ nam giới đi tiểu là 19,74%, nữ giới là 9,64%.

Ảnh minh họa: nguồn Internet

Tại sao đi tiểu 2 lần/đêm thì nguy cơ suy thận cao?

Khi chức năng thận bị suy giảm, các đơn vị cầu thận không đào thải được các chất độc trong cơ thể như ure, creatin,.. đồng thời kéo theo rối loạn tái hấp thu nước ở ống thận gây ra tình trạng không cô đặc được nước tiểu làm cho lượng nước tiểu được tạo ra nhiều hơn. Bởi vậy, người bệnh chỉ cần đi tiểu 2 lần/đêm cũng chính là dấu hiệu có nguy cơ suy thận.

Thức dậy đi tiểu trong đêm nhiều lần không chỉ cảnh báo nguy cơ suy thận mà còn làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh và tăng nguy cơ đột quỵ.

Do đó, khi có dấu hiệu suy giảm chức năng thận nếu không được quan tâm khắc phục kịp thời thì sức khỏe sẽ ngày càng giảm sút, tình trạng suy giảm chức năng thận sẽ có diễn tiến rất nhanh đến suy thận giai đoạn cuối khó chữa trị.

Làm thế nào để biết thận khỏe hay không?

Do không có các biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu nên rất khó phát hiện nhưng cũng có thể theo dõi những sự thay đổi của cơ thể để đi khám sớm và phát hiện kịp thời như: đi tiểu đêm 2 lần trở lên, đau mỏi ngang thắt lưng, chân tay lạnh, chán ăn, buồn nôn, người mệt mỏi, xanh xao,…

Bởi vậy, để biết tình trạng thận có khỏe không, người bệnh cần phải kiểm tra chức năng thận bằng các xét nghiệm sinh hóa máu như: kiểm tra chỉ số ure, creatinin, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm kiểm tra có sỏi thận, teo mô thận hoặc X-quang,… và các xét nghiệm chuyên sâu khác theo chỉ định của bác sĩ.

Phải làm gì trước tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần và đau mỏi ngang thắt lưng

Trong cuộc sống, việc phòng bệnh hơn chữa bệnh rất quan trọng với mỗi triệu chứng diễn ra hàng ngày như: tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng,… người bệnh nên thăm khám định kỳ và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần có chế độ luyện tập, ăn uống phù hợp để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Xu hướng hiện nay, sau tuổi 45 các bác trung niên, người cao tuổi thường sử dụng các thảo dược có nguồn gốc Việt Nam giúp giảm tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng cho người thận yếu, thận hư và phòng nguy cơ suy thận trong đó có cây Cẩu tích (hay còn gọi là cây Lông cu li, Trích: Từ điển Cây thuốc Việt Nam Tập 1 - Võ Văn Chi).

Tại sao đi tiểu 2 lần/đêm thì nguy cơ suy thận cao? ảnh 2 * Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nhờ tính hiệu quả của dược liệu Cẩu tích, các chuyên gia đã nghiên cứu và kết hợp với các thành phần khác như: Cao Đỗ đen, Cao Hà thủ ô đỏ, Cao Cối xay, Cao Quế chi theo tỷ lệ cân đối trong sản phẩm Thực phẩm bảo vệ Sức khỏe Tuệ Đức Thận Khí Khang, giúp khắc phục hiệu quả nhất chứng đau ngang thắt lưng và tiểu đêm nhiều lần. Sản phẩm hoàn toàn từ thảo dược, rất an toàn, lành tính và phù hợp với cơ địa người Việt Nam.

Hãy dành 2 phút để gọi đến TỔNG ĐÀI  1800 6805 (MIỄN CƯỚC GỌI) để được tư vấn chi tiết về tình trạng tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng,… phòng nguy cơ suy thận.

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN 1800 6805 (MIỄN CƯỚC)

GPQC: 00943/2017/ATTP-XNQC - XNCB: 10732/2017/ATTP-XNCB

Sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Tuệ Đức

Căn 23, Lô 1C đường Trung Yên 11C, khu ĐTM Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tin cùng chuyên mục