Tấm lòng của Kỳ Anh

Trời tối, đèn đường hắt bóng vàng vọt hiu hắt, phố xá thênh thang, chú Ninh và vợ vẫn ngồi bệt bên vỉa hè cùng con gái. “Chú thương bả lắm, bả chịu cực nuôi con gái bệnh mấy chục năm, giờ còn một chân chú phải ráng”, chú Ninh nói với bạn trẻ Nguyễn Kỳ Anh, người vừa xin phép chú để được chụp vài tấm hình. 
Nguyễn Kỳ Anh thương người thành phố qua những bức ảnh nghệ thuật
Nguyễn Kỳ Anh thương người thành phố qua những bức ảnh nghệ thuật

Thương người khó bằng cách riêng

“Chú có vợ và hai con gái. Con gái lớn 36 tuổi, làm công nhân, có con nhỏ, đang thất nghiệp. Con gái 32 tuổi bị bại não, cùng vợ chú ngồi xin tiền ngay ngã tư Nguyễn Thị Thập - Nguyễn Văn Linh. Chú ngồi từ chiều tối đến khoảng 21 giờ, vợ và con gái ngồi đến tận 2-3 giờ sáng. Chú bị nhiều bệnh nền, đặc biệt là tiểu đường khiến hoại tử bàn chân, phải cưa bỏ một bên chân. Mọi người có ngang qua thì ghé ủng hộ chú và giúp đỡ chú phần nào gánh nặng cơm áo…”. Những dòng chữ của Nguyễn Kỳ Anh trên trang facebook cá nhân ngày 27-6 kèm hình ảnh chú Ninh (70 tuổi) bị cụt 1 chân, bán vé số cùng vợ và con gái khiến ai cũng xúc động. Ngày 8-7, Kỳ Anh vui mừng thông báo cho bạn bè trên facebook biết đã có nhà hảo tâm hỗ trợ chú Ninh 1 chiếc xe lắc để đi bán vé số.  

Ngày 1-7, Kỳ Anh tiếp tục kể câu chuyện khác bằng hình ảnh mình chụp trước Bưu điện TPHCM: “Gặp chú vào một buổi chiều, dáng người gầy gò, đứng cạnh chiếc xe Dream, cổ đeo máy ảnh, trên ngực áo cài miếng bảng nhỏ “Chú Diên - chụp ảnh lấy ngay - 20.000 đồng/1 kiểu”. Gần 80 mùa xuân rồi, chú cô độc lúc tuổi già. Thời gian này khó khăn, chú định bán chiếc xe để có tiền trang trải cuộc sống. Chú đến Bưu điện TPHCM từ 8-11 giờ sáng, chiều từ 3-5 giờ hoặc có khi muộn hơn. Chú già rồi nên hơi lãng tai, mọi người nói to một tí chú sẽ nghe được. Ai có ngang qua, hãy ghé lại giúp đỡ chú nhé! Chú khó khăn nhưng chú không bỏ nghề. Chú vẫn đó, nơi góc phố, giữ lấy kỷ niệm thay cho mọi người…”. 

Không chỉ chú Ninh, chú Diên, có 8 cô chú khác cũng xuất hiện trong các bộ ảnh thuộc Dự án “Saigon Moments” của Kỳ Anh (26 tuổi). Đó là ngoại Hương (72 tuổi), không người thân, bán ve chai giấy vụn; chị Hường (64 tuổi) bên xe chè nghèo gần 30 năm thơm ngọt trên đường Nguyễn Hữu Hào, quận 4; bà Giàu (72 tuổi) neo đơn, bán dầu gió, tăm bông trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 1; cô Đoàn bán bánh kẹp mạch nha trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1; chú Hùng (70 tuổi) neo đơn, mù một mắt, mất một bàn tay, bán vé số trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7… Kỳ Anh gọi họ là những “mảnh Sài Gòn” bởi với chàng nhiếp ảnh gia trẻ, họ là người giữa thành phố này vẫn đang lao vào mưu sinh đầy gian khó khi thành phố khó khăn vì dịch bệnh. Với mỗi bài đăng, bức hình, Kỳ Anh luôn mong mỏi ai đó khi đi qua sẽ cảm thấy trái tim mình rung động, cảm thương và sẵn sàng san sẻ cho cuộc đời này.

Lan tỏa yêu thương

Kỳ Anh kể, trước thời điểm giãn cách xã hội, hàng ngày chạy xe đi làm trên đường, anh cảm thấy xót xa khi nhìn thấy người nghèo khó mưu sinh trên vỉa hè nên quyết định xách máy ảnh chụp lại những hoàn cảnh đó và đăng tải lên trang facebook cá nhân có hơn 30.000 người theo dõi, kèm theo địa chỉ và thông tin cụ thể, để mọi người có thể đến giúp đỡ. Những cuộc đời, số phận với câu chuyện được kể lại bằng ống kính của Kỳ Anh rất gần gũi, chân thật. “Mình theo dõi trang tin Đội tình nguyện TPHCM thường xuyên đăng tải thông tin về các nhân vật khó khăn, cần sự giúp đỡ và dựa theo những thông tin đó để đi đến tận nơi. Mình trò chuyện, gửi mỗi hoàn cảnh một chút trong khả năng, sau đó mới xin được chụp ảnh để về làm tư liệu. Mình luôn cố gắng chụp và bắt khoảnh khắc tự nhiên nhất, cảm xúc nhất, chân phương nhất”, Kỳ Anh kể. 

Dự án “Saigon Moments” gồm nhiều bộ ảnh góp nhặt mỗi ngày, Kỳ Anh cho biết sẽ làm xuyên suốt và điều mong mỏi duy nhất là các nhân vật được nhận nhiều hơn sự hỗ trợ từ các phía.

Kỳ Anh đến với nhiếp ảnh vào năm thứ 2 Đại học Kiến Trúc TPHCM, là chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh của trường. Hiện tại, Kỳ Anh đã tốt nghiệp, làm thiết kế nội thất cho một công ty tại TPHCM nhưng luôn dành thời gian cho nhiếp ảnh. Song song với công việc thiết kế nội thất, Kỳ Anh còn là một Travel Blogger, thường xuyên du lịch khám phá, trải nghiệm văn hóa, kiến trúc, xã hội ở nhiều nơi và ghi lại những bức ảnh đầy nghệ thuật. Ngoài dự án “Saigon Moments”, Kỳ Anh từng khá ấn tượng trên mạng xã hội với nhiều bộ ảnh về du lịch được nhiều người yêu mến như Hà Giang - Mùa vàng thảnh thơi, Đà Lạt - Đi qua mùa hạ, Huế - Triều đại vàng son,  Đà Nẵng - Bản hòa ca rừng biển phố, Sài Gòn - Ráng khỏe nghe… 

“Khi dịch được kiểm soát, mình vẫn tiếp tục dự án ảnh “Saigon Moments” và thực hiện quay video mang chất liệu điện ảnh, cô đọng và nghệ thuật hơn về các nhân vật, để truyền tải được tâm tư, tình cảm của họ rõ nét hơn. Hy vong dịch sẽ nhanh chóng được đẩy lùi để những hoàn cảnh khó khăn bớt cơ cực”, Kỳ Anh nói thêm.

Tin cùng chuyên mục