Tan nát đường đê bờ hữu sông Sài Gòn

SGGP
Đường đê bờ hữu sông Sài Gòn chạy từ An Phú Đông qua Thạnh Lộc (quận 12, TPHCM), ngoài chức năng ngăn triều, còn là tuyến đường giao thông của cư dân sống ven sông. 

Tan nát đường đê bờ hữu sông Sài Gòn

Nhưng tuyến đường đê mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã xuống cấp, hư hỏng nặng. 
Bị cày nát

Từ khi tuyến đường đê đưa vào sử dụng đã khắc phục được tình trạng ngập nước, việc đi lại của người dân trở nên dễ dàng hơn. Con đường đê đã làm thay đổi bộ mặt đô thị, khu dân cư sống dọc theo bờ sông Sài Gòn. Nhiều nhà ở cao tầng, nhà xưởng được xây dựng. Vì đường đi thuận tiện, hàng loạt bến bãi, điểm tập kết cát đá, vật liệu xây dựng mọc lên dọc theo bờ sông, nhiều xe tải lớn lưu thông, chở cát đá ra vào bến bãi đã cày nát tuyến đường này.

Đứng trên cầu Bình Phước nhìn về hướng quận 12, có thể thấy ven bờ sông những đống cát, đá rất lớn nối nhau. Dưới sông sà lan, ghe tàu chở vật liệu chờ chuyển lên bờ. Trên bờ, hàng loạt cần cẩu vươn cao, xe ủi san cát đá làm việc hết công suất. Chỉ một đoạn ngắn gần chân cầu Bình Phước, có gần 10 vựa vật liệu xây dựng lớn đang hoạt động. Xe cộ vào ra các bãi vật liệu xây dựng tấp nập. Đứng ở điểm giao dưới chân cầu Bình Phước chỉ chừng 10 phút đã thấy 6-7 chuyến xe tải lớn chạy ra từ các bãi vật liệu xây dựng. 

Quan sát tuyến đường xe chở vật liệu xây dựng, không còn nhận ra đường bờ đê ngày nào. Mặt đường đầy bùn đất, vết bánh xe tạo ra vệt sâu, đầy những “ổ voi”, “ổ gà” lớn nhỏ. Chị Bùi Thị Thu (cư dân tại đây) cho biết: “Mấy hôm nay trời mưa nhỏ, đường ít đọng nước, tôi mới dám chở con đi học. Lúc mưa lớn, những “ổ voi” trên đường ngập nước, đầy bùn lầy, rất nguy hiểm. Nhiều người đi xe máy bị ngã, bùn đất lấm từ đầu đến chân. Đường hẹp mà xe chở vật liệu lại quá lớn, chiếm gần hết mặt đường. Khi lưu thông xe máy trên đường, gặp xe lớn phải chịu cảnh áo bùn đất văng làm quần lấm lem, nếu không muốn bị ngã dưới đường. Xe tải lớn chạy nhiều không chỉ gây hư đường, mà còn làm cả khu đất rộng lở xuống sông”.  

Bất chấp biển cấm

Xe tải lớn chở cát đá cày nát đường đê ven sông Sài Gòn cũng đã làm ảnh hưởng đến khả năng ngăn triều. Trong khi mức triều ngày một cao, con đường đê cứ lún thấp dần. Lực lượng thanh tra giao thông đã có nhiều biện pháp ngăn chặn xe tải lớn lưu thông trái phép trên đường đê này, nhưng vẫn không hiệu quả. Ngay tại chân cầu Bình Phước, đường dẫn vào đường đê  có đặt biển báo cấm xe trên 5 tấn lưu thông. Biển báo đã được lắp đặt nhưng nhiều lái xe vẫn bất chấp, không chịu chấp hành. Lái xe chỉ tuân thủ khi thấy có thanh tra giao thông cắm chốt, còn vắng bóng là vô tư vi phạm. Các chủ vựa vật liệu xây dựng tổ chức cảnh giới để lái xe né tránh lực lượng thanh tra giao thông, họ cho người cắm chốt trên đường, tại giao lộ, khi thấy có thanh tra giao thông xuất hiện liền sử dụng điện thoại thông báo cho lái xe biết để né tránh. Vì thế, rất khó bắt quả tang các xe quá tải chạy trên đường đê.  

Ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải TPHCM), cho biết: “Xe tải lớn chở vật liệu xây dựng là tác nhân gây hư hỏng đường đê bờ hữu. Mặc dù thanh tra giao thông đã dùng nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng lực lượng mỏng và thiếu nên lực bất tòng tâm. Thanh tra giao thông đã từng đề nghị các cơ quan chức năng không gia hạn thời gian hoạt động của các bến bãi vật liệu ven sông, tuy nhiên đề xuất này đã bị các chủ bãi phản ứng quyết liệt, không đồng tình”.

TRẦN YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các bị cáo nguyên là cán bộ tại một trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long bị xét xử về tội tham ô. Ảnh: VĨNH LONG

Mong muốn hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

LTS: Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngày 30-6, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục có những thông điệp mạnh mẽ, khẳng định quyết tâm xử lý, ngăn chặn tham nhũng quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn và đạt hiệu quả cao hơn, củng cố niềm tin của nhân dân. Trước thông điệp này, chúng tôi ghi nhận được nhiều ý kiến đồng tình, hưởng ứng. Báo SGGP giới thiệu một số ý kiến của cán bộ hưu trí, luật sư về vấn đề này.

Bạn đọc viết

Chân đế nguy hiểm

Tại ngã ba đường Tôn Đức Thắng - Ngô Văn Năm (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) có chân đế còn nhô lên những bu lông sắt và hai sợi dây điện, rất nguy hiểm cho người dân qua lại, nhất là vào ban đêm.

Cơ quan trả lời

Đã dọn chậu cây kiểng trên tủ điện

Chuyên mục Tôi có thấy trên Báo SGGP ngày 25-6-2022 có hình ảnh tủ điện tại giao lộ Lý Tự Trọng - Hai Bà Trưng (quận 1, TPHCM) bị người dân trưng dụng làm chỗ để hoa kiểng và ngày 27-6-2022 phản ánh tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Ngô Văn Năm (quận 1, TPHCM) có một chân đế trụ điện còn 2 sợi dây điện và các bu lông sắt gây nguy hiểm cho người đi đường.

Từ thư bạn đọc

Khen thưởng học sinh giỏi từ nguồn xã hội hóa

Ngày 14-6, Báo SGGP nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Phòng GD-ĐT quận 1, TPHCM gửi thư vận động các đơn vị trường học, mạnh thường quân là cá nhân, tập thể trong và ngoài ngành giáo dục tham gia đóng góp kinh phí tổ chức hoạt động kỷ niệm “Mùa hoa dâng Bác” và lễ tổng kết năm học 2021-2022. 

Ý kiến

Giám đốc Sở VH-TT Bình Định có lạm quyền?

Sau những “lùm xùm” trong dự án trùng tu, tôn tạo tháp Bánh Ít (Bình Định) người đứng đầu ngành văn hóa của tỉnh Bình Định lại ra văn bản “truy tìm” cán bộ, viên chức nào ở Bảo tàng Bình Định đưa thông tin, hình ảnh, video cho báo chí khiến dư luận bức xúc.
" />