Tan nát đường đê bờ hữu sông Sài Gòn

SGGP
Đường đê bờ hữu sông Sài Gòn chạy từ An Phú Đông qua Thạnh Lộc (quận 12, TPHCM), ngoài chức năng ngăn triều, còn là tuyến đường giao thông của cư dân sống ven sông. 

Tan nát đường đê bờ hữu sông Sài Gòn

Nhưng tuyến đường đê mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã xuống cấp, hư hỏng nặng. 
Bị cày nát

Từ khi tuyến đường đê đưa vào sử dụng đã khắc phục được tình trạng ngập nước, việc đi lại của người dân trở nên dễ dàng hơn. Con đường đê đã làm thay đổi bộ mặt đô thị, khu dân cư sống dọc theo bờ sông Sài Gòn. Nhiều nhà ở cao tầng, nhà xưởng được xây dựng. Vì đường đi thuận tiện, hàng loạt bến bãi, điểm tập kết cát đá, vật liệu xây dựng mọc lên dọc theo bờ sông, nhiều xe tải lớn lưu thông, chở cát đá ra vào bến bãi đã cày nát tuyến đường này.

Đứng trên cầu Bình Phước nhìn về hướng quận 12, có thể thấy ven bờ sông những đống cát, đá rất lớn nối nhau. Dưới sông sà lan, ghe tàu chở vật liệu chờ chuyển lên bờ. Trên bờ, hàng loạt cần cẩu vươn cao, xe ủi san cát đá làm việc hết công suất. Chỉ một đoạn ngắn gần chân cầu Bình Phước, có gần 10 vựa vật liệu xây dựng lớn đang hoạt động. Xe cộ vào ra các bãi vật liệu xây dựng tấp nập. Đứng ở điểm giao dưới chân cầu Bình Phước chỉ chừng 10 phút đã thấy 6-7 chuyến xe tải lớn chạy ra từ các bãi vật liệu xây dựng. 

Quan sát tuyến đường xe chở vật liệu xây dựng, không còn nhận ra đường bờ đê ngày nào. Mặt đường đầy bùn đất, vết bánh xe tạo ra vệt sâu, đầy những “ổ voi”, “ổ gà” lớn nhỏ. Chị Bùi Thị Thu (cư dân tại đây) cho biết: “Mấy hôm nay trời mưa nhỏ, đường ít đọng nước, tôi mới dám chở con đi học. Lúc mưa lớn, những “ổ voi” trên đường ngập nước, đầy bùn lầy, rất nguy hiểm. Nhiều người đi xe máy bị ngã, bùn đất lấm từ đầu đến chân. Đường hẹp mà xe chở vật liệu lại quá lớn, chiếm gần hết mặt đường. Khi lưu thông xe máy trên đường, gặp xe lớn phải chịu cảnh áo bùn đất văng làm quần lấm lem, nếu không muốn bị ngã dưới đường. Xe tải lớn chạy nhiều không chỉ gây hư đường, mà còn làm cả khu đất rộng lở xuống sông”.  

Bất chấp biển cấm

Xe tải lớn chở cát đá cày nát đường đê ven sông Sài Gòn cũng đã làm ảnh hưởng đến khả năng ngăn triều. Trong khi mức triều ngày một cao, con đường đê cứ lún thấp dần. Lực lượng thanh tra giao thông đã có nhiều biện pháp ngăn chặn xe tải lớn lưu thông trái phép trên đường đê này, nhưng vẫn không hiệu quả. Ngay tại chân cầu Bình Phước, đường dẫn vào đường đê  có đặt biển báo cấm xe trên 5 tấn lưu thông. Biển báo đã được lắp đặt nhưng nhiều lái xe vẫn bất chấp, không chịu chấp hành. Lái xe chỉ tuân thủ khi thấy có thanh tra giao thông cắm chốt, còn vắng bóng là vô tư vi phạm. Các chủ vựa vật liệu xây dựng tổ chức cảnh giới để lái xe né tránh lực lượng thanh tra giao thông, họ cho người cắm chốt trên đường, tại giao lộ, khi thấy có thanh tra giao thông xuất hiện liền sử dụng điện thoại thông báo cho lái xe biết để né tránh. Vì thế, rất khó bắt quả tang các xe quá tải chạy trên đường đê.  

Ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải TPHCM), cho biết: “Xe tải lớn chở vật liệu xây dựng là tác nhân gây hư hỏng đường đê bờ hữu. Mặc dù thanh tra giao thông đã dùng nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng lực lượng mỏng và thiếu nên lực bất tòng tâm. Thanh tra giao thông đã từng đề nghị các cơ quan chức năng không gia hạn thời gian hoạt động của các bến bãi vật liệu ven sông, tuy nhiên đề xuất này đã bị các chủ bãi phản ứng quyết liệt, không đồng tình”.

TRẦN YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng, nơi xảy ra lạm thu các khoản tiền của phụ huynh

Vụ hiệu trưởng tự ý lạm thu ở Long An: Bao giờ bị xử lý?

Nhiều phụ huynh ở Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An), phản ánh với Báo SGGP về tình trạng hiệu trưởng của trường này là bà Nguyễn Thị Hồng lạm thu trong năm học 2020-2021. Tuy nhiên, những ngày qua các cơ quan chức năng của huyện vẫn chưa xử lý. 

Bạn đọc viết

Thương về miền Trung!

Những ngày này, đồng bào cả nước đang dõi theo tình hình bão lũ ở miền Trung ruột thịt. Chỉ vài ngày trước, những xóm làng chỉ còn mấy nóc nhà lô nhô, những ngôi trường chỉ còn cái bảng hiệu lấp ló trên mặt nước.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.

Ý kiến

Vẫn tắc đường khu vực Bến xe miền Đông cũ

Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) đi vào hoạt động sẽ “chia lửa” cho bến xe cũ, xóa tình trạng tắc đường kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh bến xe cũ như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13… Nhưng thực tế vào giờ cao điểm, các tuyến đường quanh khu vực Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn tắc như thường.