Tăng cường phòng dịch, đảm bảo an toàn cho sinh viên

Nhiều trường đại học (ĐH) trên địa bàn TPHCM chính thức cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học tập trung trở lại từ ngày 4-5. 
Tăng cường phòng dịch, đảm bảo an toàn cho sinh viên

Để đảm bảo công tác phòng ngừa dịch, các trường đã bố trí dày đặc các hoạt động kiểm soát nghiêm quy định về phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM.

Ngoài ra, nhiều trường còn chủ động các giải pháp phòng chống dịch, nguy cơ lây nhiễm tiềm ẩn bằng việc phun thuốc khử trùng toàn bộ phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện, căng tin... Nhiều trường còn lập hẳn một khu vực phân luồng, kiểm tra, tầm soát nguy cơ dịch bệnh đảm bảo an toàn tuyệt đối cho việc trở lại học tập của sinh viên. 

TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết, để chuẩn bị cho sinh viên đi học lại, trường thực hiện đầy đủ và thường xuyên công tác vệ sinh, khử trùng tất cả các phòng ốc, cơ sở vật chất của nhà trường. Đặc biệt, phòng học, phòng chức năng, thư viện, căng tin của nhà trường được yêu cầu đảm bảo vệ sinh tuyệt đối. Riêng ký túc xá được dọn dẹp sạch sẽ, khử trùng và bố trí nước sát khuẩn trước khi sinh viên vào ở. Ngoài ra, trường cũng bố trí một bác sĩ, y tá túc trực 24/24 giờ ngay trong trường để xử lý các tình huống khi cần. Các trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Kinh tế - Tài chính, ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ĐH Luật TPHCM, ĐH Nguyễn Tất Thành… bố trí cán bộ thực hiện nhiều khâu kiểm tra công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn trước khi cho sinh viên vào phòng học. 

Nhằm đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM vừa ban hành Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus Corona (bộ chỉ số) tại các đơn vị thành viên và trực thuộc. Bộ chỉ số tham khảo cách làm của bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus Corona tại các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM, gồm 15 tiêu chí có điều chỉnh, đưa vào thêm những đặc thù của cơ sở giáo dục đại học và điều kiện của các đơn vị thành viên, trực thuộc hệ thống ĐH Quốc gia TPHCM. Theo đó, sự điều chỉnh dựa vào 3 nguyên tắc chính: khoảng cách, phòng ngừa, tính ứng dụng công nghệ trong tổ chức hoạt động trực tuyến để giảm sự tụ tập đông người. Trước đó, dự thảo bộ tiêu chí đã được tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị thành viên, trực thuộc cũng như đánh giá thông qua, áp dụng của hội đồng khoa học.

Bộ chỉ số nhằm đảo bảo an toàn cho học sinh, sinh viên và viên chức, người lao động khi đi học trở lại. Các đơn vị thành viên, trực thuộc sẽ tự kiểm tra, đánh giá mức độ rủi ro lây nhiễm và xem xét điều kiện đảm bảo an toàn. ĐH Quốc gia TPHCM sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra chéo để hậu kiểm định kỳ hoặc không định kỳ. Kết quả đánh giá là thước đo mức độ an toàn của đơn vị thành viên, trực thuộc để quyết định có mở lại các hoạt động giáo dục đào tạo trong thời gian tới hay không.

Tin cùng chuyên mục