Tăng nhận diện sản phẩm xanh trong cộng đồng

Nằm trong chuỗi hoạt động Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8-2017 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức, ngày 4-6, dự án “Cộng đồng xanh” đã chính thức được triển khai. 
Tổng Giám đốc Sài Gòn Coop Nguyễn Thành Nhân cung cấp thông tin về chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8
Tổng Giám đốc Sài Gòn Coop Nguyễn Thành Nhân cung cấp thông tin về chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8
Theo đó, hơn 2.000 tình nguyện viên thực hiện tuyên truyền, vận động cộng đồng người dân trên địa bàn thành phố nhận diện đâu là sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, thực hiện hành đồng ưu tiên tiêu dùng xanh. Người dân tham gia vào hành động tiêu dùng xanh cũng được ban tổ chức phát tặng coupon “Tiêu dùng xanh” có giá trị 30.000 đồng/phiếu. Chia sẻ về vấn đề này, đại diện ban tổ chức chiến dịch cho biết, tuy giá trị phiếu tặng không cao nhưng có giá trị khuyến khích, tạo động lực để người dân bước đầu nhận diện và ưu tiên tiêu dùng những sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. 
GS Nguyễn Văn Phước, Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường (Đại học Quốc gia TPHCM), cho rằng thực tế trên thị trường đang có sự cạnh tranh thiếu công bằng giữa doanh nghiệp “xanh” và doanh nghiệp “đen”. Để có thể trở thành doanh nghiệp “xanh”, doanh nghiệp đã phải tốn khoản kinh phí rất lớn, không chỉ để đầu tư trang thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại mà còn xây dựng khoản chi phí thường xuyên để vận hành và xử lý chất thải phát sinh. Trong khi đó, với những doanh nghiệp “đen”, khoản chi phí đầu tư vận hành hệ thống xử lý chất thải được tính vào trong lợi nhuận thu được của họ. Còn chất thải phát sinh thì họ đổ thẳng ra môi trường và cộng đồng dân cư là đối tượng sẽ phải gánh chịu những tác hại nặng nề từ ô nhiễm môi trường. 
Trên thị trường, dù đầu tư chi phí cao nhưng giá thành sản phẩm của các doanh nghiệp “xanh” luôn phải kéo giảm bằng hoặc thấp hơn doanh nghiệp “đen” để có thể cạnh tranh được. Do đó, chỉ với hành động tiêu dùng xanh, người tiêu dùng đã góp phần vào việc duy trì sự tồn tại bền vững của các doanh nghiệp “xanh”; đồng thời, loại bỏ dần doanh nghiệp “đen” đang gây hại cho môi trường sống của chính mình, góp phần xây dựng bền vững chất lượng môi trường sống tốt cho bản thân và gia đình. 
Tham gia vào dự án “Cộng đồng xanh”, người dân cũng được hưởng lợi kép khi thực hiện ưu tiên tiêu dùng xanh tại hệ thống siêu thị Co.opMart. Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết từ ngày 4-6, tại hệ thống siêu thị Co.opMart triển khai các chính sách khuyến mãi cụ thể: tặng coupon “Tiêu dùng xanh” cho khách hàng có hóa đơn mua hàng từ 200.000 đồng trở lên; kết hợp với các doanh nghiệp xanh tham gia chương trình tập trung giảm giá trực tiếp, nhằm giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận và sử dụng sản phẩm xanh; vận động người tiêu dùng sử dụng túi thân thiện môi trường và tham gia các họat động bảo vệ môi trường tại Co.opMart; thực hiện công tác quảng bá, trang trí nhằm tuyên truyền thông tin chương trình khuyến mãi Tiêu dùng xanh đến người dân trên địa bàn thành phố.
Có thể thấy, sự bắt tay của bộ 3 là nhà phân phối, doanh nghiệp và cộng đồng người dân trong các hoạt động Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8-2017 đã thể hiện sự chung tay, đoàn kết và đồng lòng trong việc cải thiện chất lượng môi trường vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, xây dựng và hưởng ứng lối sống xanh bền vững.

Tin cùng chuyên mục