Tập trung gỡ khó, biến du lịch nội địa thành động lực phát triển

Ngày 15-4, tại Ninh Bình, Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021 với chủ đề “Du lịch nội địa - Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức đã thu hút sự tham gia sự tham gia của 600 doanh nghiệp du lịch trên cả nước tham dự. 

Diễn đàn có hai phiên thảo luận: Du lịch nội địa - nhiệm vụ trọng tâm của du lịch Việt Nam và Các giải pháp để phát triển du lịch nội địa.

Thị trường nội địa là trụ cột để phục hồi du lịch

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sáng kiến của Hiệp hội du lịch Việt Nam trong việc kết nối các doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này để cùng tìm ra các giải pháp để phục hồi du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định đã có thời gian dài du lịch đã lấy chỉ tiêu du khách quốc tế là thước đo, mà bỏ qua khách nội địa. Tại thời điểm này, khi dịch Covid-19 làm cho khách quốc tế suy giảm nghiêm trọng, người làm du lịch mới tập trung vào thị trường du lịch nội địa đã có thời điểm bị quên lãng.

Tập trung gỡ khó, biến du lịch nội địa thành động lực phát triển ảnh 1 Du lịch nội địa là trụ cột để phục hồi du lịch 

 Tuy nhiên, làm thế nào để có thể khai thác được thị trường du lịch tiềm năng với hơn 100 triệu dân trong nước? Làm thế nào để có thể tiếp cận được dòng khách bị lãng quên để đem lại doanh thu bù đắp lại lượng khách du lịch quốc tế bị thiếu hụt? Làm thế nào để du lịch nội địa phát triển… phụ thuộc vào chính sự thay đổi, các làm việc nhạy bén, linh hoạt của các doanh nghiệp, các địa phương quản lý điểm đến.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia, hơn 80% người được hỏi, sẵn sàng đi du lịch ngay trong 7 tháng tới, đặc biệt là trong dịp hè. Bởi vậy ngay thời điểm này cần cơ cấu lại thị trường, cần liên kết, kết nối, lan tỏa, nắm bắt thị hiếu du khách trong nước để đưa ra các sản phẩm phù hợp với khách du lịch nội địa.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết đã triển khai nhiều giải pháp hướng tới lợi ích của du khách nội địa. Song song với việc phát triển sản phẩm mới, hợp tác liên kết với các địa phương, đơn vị cung ứng để đưa ra chính sách ưu đãi về giá, xây dựng kênh bán hàng phù hợp tâm lý người Việt, công ty cũng tập trung đầu tư các giải pháp hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Đây cũng là một trong số ít các đơn vị lữ hành thiết lập được cơ chế nội bộ về ứng phó và xử lý các tình huống khẩn cấp phát sinh do ảnh hưởng của dịch bệnh toàn cầu.

Nhiều nút thắt cần tháo gỡ..

Dưới góc nhìn của người nghiên cứu, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đưa ra các giải pháp về cơ chế chính sách riêng biệt và cụ thể đối với thị trường khách du lịch nội địa để thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa phát triển mạnh và bền vững trong điều kiện mới. Đồng thời xây dựng chính sách thị thực rõ ràng đối với việc cho phép khách du lịch nhập cảnh trong bối cảnh bình thường mới, cụ thể việc áp dụng “hộ chiếu vaccine” cho những đối tượng nào, thông tin cần thiết trên “hộ chiếu vaccine”, quy định về cách ly, xét nghiệm sau khi nhập cảnh với “hộ chiếu vaccine”. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch; đảm bảo phân luồng hợp lý để tránh tình trạng quá tải vào những mùa cao điểm du lịch tại những khu du lịch trọng điểm...

Tập trung gỡ khó, biến du lịch nội địa thành động lực phát triển ảnh 2 Đề xuất xây dựng chính sách riêng biệt và cụ thể đối với thị trường khách du lịch nội địa  

Với tầm nhìn dài hạn, bà Nguyễn Lê Hương, Công ty Vietravel cho rằng ngành du lịch Việt Nam cần đánh giá và định vị lại chính sách thị trường du lịch nội địa trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, trong đó cần làm rõ vai trò và tầm quan trọng của thị trường khách du lịch trong nước đối với sự phát triển của du lịch.  “Các chính sách hỗ trợ thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển trở lại cần ban hành nhanh, kịp thời và thực chất để triển khai ngay trong thực tế mới phát huy được hiệu quả. Đối với những vấn đề cấp bách cần triển khai ngay nếu chưa có văn bản pháp luật quy định hoặc có quy định khác thì cho thực hiện thí điểm”- bà Nguyễn Lê Hương đề xuất.

Tại diễn đàn, một số ý kiến đề cũng đề xuất xây dựng các quỹ tài chính hỗ trợ cho ngành du lịch dưới hình thức hỗ trợ trực tiếp cho khách trong năm 2021. Điều này sẽ giúp khuyến khích và tác động kích cầu được  lượng khách rất lớn đi du lịch trong nước, giúp hệ thống người lao động dịch vụ phía sau có được việc làm, các doanh nghiệp duy trì được hoạt động và đội ngũ nhân sự...

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân

Đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân

Năm nay, hòa cùng khách nội địa, ngành du lịch đánh dấu sự khởi sắc khi đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là tín hiệu hết sức tích cực cho ngành công nghiệp không khói đang phục hồi mạnh mẽ…

Nông nghiệp

Thủ phủ hoa mai miền Trung đạt doanh thu trên 174 tỷ đồng

Ngày 27-1, ông Bùi Văn Cư, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định), cho biết, mặc dù ảnh hưởng bởi những đợt thiên tai bất thường cuối năm, song tổng doanh thu vụ hoa mai tết ở toàn địa phương vẫn đạt bội thu, trên 174 tỷ đồng.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.