Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn

Cả nước đang náo nức đón một mùa xuân mới, hân hoan và tin tưởng trước một vận hội mới. Trước thềm Xuân Canh Tý, nhiều người dân đã nêu ý kiến về việc cùng đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn.

Thay đổi tận gốc thói quen lạm dụng rượu bia

Ngay từ những ngày đầu năm mới 2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, thể hiện rõ quyết tâm thay đổi thói quen lạm dụng rượu bia.

Tác động bước đầu có thể nhìn thấy qua hình ảnh các quán nhậu đã vắng khách hơn, do mức phạt cao đủ sức răn đe hành vi lái xe khi đã uống rượu bia. Việc đánh vào túi tiền nhằm hạn chế việc lạm dụng rượu bia là một giải pháp đúng và là bước khởi đầu cho việc làm thay đổi thói quen lạm dụng rượu bia. 

Việc uống rượu bia gần như không thể thiếu trong những dịp tụ tập tiệc tùng, vui buồn, làm ăn kinh doanh hay các công việc sự vụ khác. Người ta thường đánh dấu buổi ký kết hợp đồng bằng một buổi nhậu, thanh toán, quyết toán hợp đồng hay dự án cũng được chung vui bằng một buổi nhậu. Người ta cảm ơn nhau khi hoàn thành một công việc nào đó cũng bằng buổi nhậu.

Và có lẽ cũng ít có nơi nào mà việc biết uống rượu bia, uống mạnh lại là một lợi thế, thậm chí là một tiêu chuẩn ngầm để được cân nhắc các vị trí trong công việc, vì biết nhậu được xem là một “khả năng ngoại giao” tốt. Vì vậy, việc quy định các mức phạt nặng cho hành vi sử dụng rượu bia là bước khởi đầu đầy hứa hẹn nhưng vẫn cần phải có thêm các giải pháp khác để thay đổi tận gốc, xây dựng ý thức không lạm dụng rượu bia.

Từ nay, cần đẩy mạnh công tác truyền thông làm thay đổi nhận thức của mọi tầng lớp dân cư trong việc sử dụng rượu bia. Cán bộ các cơ quan Đảng, nhà nước, nhất là các ngành y tế, giáo dục nên đi đầu trong việc nói không với rượu bia. Đâu phải không uống rượu bia thì không có tết.

LÊ MINH TIẾN, Giảng viên Xã hội học

Nghĩ đến hiểm họa để ngày tết không pháo nổ

Đã hơn 20 năm thực hiện Chỉ thị 406-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo. Ngày tết đã an vui hơn. Thế nhưng vài năm gần đây, ở một số địa phương đã tái diễn việc đốt pháo bằng pháo lậu, pháo tự chế. Đã xảy ra những vụ tai nạn, đã có những người tử vong, nhưng vẫn chưa thành bài học cho những người liều mạng.

Hiện nay, trên mạng xã hội tràn ngập thông tin hướng dẫn cách chế tạo pháo nổ. Công an các tỉnh biên giới cũng đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển pháo lậu với khối lượng lớn. Lúc giao thừa năm nào cũng có nhiều người bắn pháo thăng thiên. Tiếng nổ không lớn, nhưng bắn ra nhiều kim tuyến hay dây ni lông, rơi quấn vào dây điện rất dễ xảy ra chập, cháy nổ, mất điện trên diện rộng.

Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn ảnh 1 Pháo dây kim tuyến dễ gây chạm chập điện, đang được bày bán công khai trên đường phố. Ảnh: ĐOÀN HIỆP

Để có tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, có nhiều việc phải lo như kiểm soát ngăn chặn thực phẩm bẩn, quản lý ngăn chặn các trường hợp tăng giá bất hợp lý, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ… Trong đó, việc phòng chống cháy nổ rất cần sự ý thức cao của người dân. Không đốt pháo nổ, không bắn pháo thăng thiên gần lưới điện, chính là thiết thực ngăn ngừa hiểm họa trong ngày tết.  

HOÀNG PHƯƠNG, quận 3, TPHCM

Ngăn chặn các hành vi tiêu cực dịp tết

Những năm gần đây, năm nào cũng có các chỉ thị về việc cấm biếu quà tết cho lãnh đạo dưới mọi hình thức; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp tết. Dù vậy, những hành vi sai phạm, tiêu cực này vẫn chưa dứt.   

Quà tết toan tính vụ lợi không phải là văn hóa, càng không phải là truyền thống, mà đã biến tướng thành tệ nạn, phục vụ cho các mục đích không trong sáng, thường xảy ra ở môi trường làm việc thiếu chuẩn mực.

Thực trạng bộ máy nhà nước ở nhiều nơi, địa phương, ban ngành vẫn còn cơ chế xin - cho, tâm lý muốn được chú ý hoặc lo sợ điều gì đó nên phải tặng quà tết. Thành ra, mối quan hệ “qua lại”, “cống nộp”, “chạy chọt” vẫn còn đất sống. Để ngăn chặn các hành vi tiêu cực dịp tết, nên tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi giám sát, phản ánh các trường hợp tặng và nhận quà tết trái quy định pháp luật.

Mong các bộ phận chuyên trách thanh tra chống tham nhũng không nghỉ tết để sẵn sàng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của người dân. Sau tết, đưa ra xử lý nghiêm những cán bộ không chấp hành đúng kỷ luật kỷ cương, tiêu cực trong dịp tết. 

ĐỖ NGÔ TRẦN, quận 9, TPHCM

Tin cùng chuyên mục